Mỹ Latinh nỗ lực giảm lãng phí hàng triệu tấn lương thực

08:54' - 13/06/2017
BNEWS FAO cho biết các nước Mỹ Latinh sẽ xây dựng bộ tiêu chuẩn giúp giảm thiểu và ngăn chặn tình trạng lãnh phí tới 127 triệu tấn lương thực mỗi năm tại khu vực này.
Mỹ Latinh nỗ lực giảm lãng phí hàng triệu tấn lương thực. Ảnh minh hoạ: AFP

Ngày 12/6, Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) cho biết các nước Mỹ Latinh sẽ xây dựng bộ tiêu chuẩn giúp giảm thiểu và ngăn chặn tình trạng lãng phí tới 127 triệu tấn lương thực mỗi năm tại khu vực này.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, đại diện chính phủ, lĩnh vực tư nhân, tổ chức xã hội của 16 nước Mỹ Latinh đã thảo luận chủ đề trên tại một cuộc họp do FAO tổ chức mới đây tại thủ đô Santiago (Chile) và nhất trí đề xuất xây dựng một công cụ pháp lý không ràng buộc nhằm hoàn thành một trong các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (LHQ), giảm một nửa mức độ thất thoát lương thực đến năm 2030.

FAO cho biết đang hỗ trợ các quốc gia xây dựng tài liệu nói trên, trong đó đánh giá tình hình thực tế và xác định nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng thực phẩm, thức ăn bị vứt bỏ, để trình lên Ủy ban An ninh Lương thực Thế giới (SCA) trong tháng này.

Theo thống kê, 30% trong tổng số 378 tỷ tấn lương thực Mỹ Latinh sản xuất hàng năm đã bị lãng phí, trong khi có tới 36 triệu người ở khu vực bị thiếu đói.

Tại những nước phát triển, khoảng 40% lượng lương thực thất thoát xảy ra vào thời điểm sau thu hoạch và trong quá trình chế biến, trong khi tại các quốc gia công nghiệp, tỷ lệ tương đương bị bỏ đi ở khâu bán lẻ và tiêu dùng.

Từ năm 2015, Argentina, Brazil, Chile, Colombia, Costa Rica, Mexico, Peru và Uruguay đã đưa vấn đề này vào chương trình nghị sự của Quốc hội và thảo luận 19 dự án liên quan nhằm hạn chế thói quen xấu đó.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện của FAO tại Mỹ Latinh Julio Berdegue cảnh báo một lượng lớn lương thực của thế giới đã bị vứt bỏ vào thùng rác, trong khi hơn 795 triệu người vẫn còn đang đói ăn và đây là tội ác thực sự.

Trong tuần qua, Chile tuyên bố thành lập ủy ban liên ngành về vấn đề này với sự tham gia của nhiều quốc gia trong đó có Argentina, Brazil, Costa Rica, Colombia, Cộng hòa Dominicana và Uruguay.

Chuyên gia của Trung tâm lịch sử môi trường thế giới thuộc Đại học Sussex (Anh) Tristam Stuart  ước tính Chile bỏ phí khoảng 1,62 triệu tấn lương thực mỗi năm, tương đương 100 kg/người.

Bên cạnh đó, FAO cho biết 53% số cá tuyết đánh bắt để tiêu thụ tại Chile bị vứt bỏ như chất thải thực phẩm và trung bình mỗi người dân nước này lãng phí 63,3 kg bánh mỳ/năm.

FAO khuyến cáo cần giảm và tránh thất thoát lương thực ở tất cả các giai đoạn của chuỗi cung ứng, bởi tình trạng này ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, kinh tế xã hội và tính bền vững của hệ thống thực phẩm toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục