Copenhagen dẫn đầu châu Âu trong cuộc chiến chống lãng phí thực phẩm

08:24' - 03/04/2017
BNEWS Đan Mạch đã thành công trong việc làm giảm 25% lượng thức ăn bị vứt bỏ nhờ triển khai một chương trình thực sự mang quyết tâm chính trị.
Copenhagen dẫn đầu châu Âu trong cuộc chiến chống lãng phí thực phẩm. Ảnh: Inhabitat

Từ 5 năm nay, Copenhagen (Đan Mạch) đã trở thành thủ đô dẫn đầu châu Âu, thậm chí dẫn đầu thế giới, trong cuộc chiến chống lãng phí thực phẩm

Năm 2011, Chính phủ Đan Mạch đã phát động một kế hoạch quốc gia và đầu tư hàng chục triệu krone hỗ trợ các sáng kiến nhằm giảm lãng phí.

Trong năm 2015, chuỗi siêu thị Đan Mạch mang tên Wefood đã được khánh thành với sự hiện diện của đại diện Chính phủ và Công chúa Đan Mạch.

Wefood được xây dựng trên một nguyên tắc rõ ràng: bán rẻ những hàng hóa tồn kho của các siêu thị. Đây là một bước tiến đầu tiên trong cuộc chiến chống lại sự lãng phí thực phẩm.

Cùng với sự ra đời của Wefood, các ứng dụng di động trở nên ngày càng quan trọng. Sebastian Duelholm là một trong hai người sáng lập ra ứng dụng điện thoại di động mang tên Your Local.

Từ khi ra mắt đến nay, Your Local đã có 85.000 người sử dụng. Ứng dụng này giúp những người chủ các nhà hàng mang lại giá trị cho các sản phẩm tồn kho thay vì ném chúng vào thùng rác.

Đối với chủ nhân các nhà hàng, công cụ này rất dễ sử dụng. Một nhân viên tại một nhà hàng ăn chuyên về salad tại thủ đô Copenhague cho biết : "Khi chúng tôi còn thừa những món salad, tôi có thể thông báo tin này trên ứng dụng, việc này chỉ mất có vài giây".

Ngay lập tức những người sử dụng Your Local sẽ nhận được thông tin này của nhà hàng. Sebastian tiếp cận với các thương nhân đề nghị họ tham gia vào ứng dụng.

Theo anh, phần lớn các thương nhân đều nhận lời tham gia. "Khi chúng tôi giải thích với họ về ứng dụng và thách thức của dự án, mọi người đều ủng hộ rất tích cực."

Không chỉ giới hạn ở các nhà hàng, những người thực hiện dự án đang nhắm tới các siêu thị. Các hệ thống phân phối hàng hóa cần phải được quan tâm nhiều hơn, “vì các sản phẩm bị bỏ đi tại các siêu thị còn nhiều hơn tại các nhà hàng, số lượng có thể lên đến hàng tấn thực phẩm".

Sebastian kể : “Trong lần đầu tiên chúng tôi tới làm việc tại một chuỗi phân phối các siêu thị, những người lãnh đạo tại đây đã tặng cho ứng dụng một món quà, đó là thông tin về một sản phẩm giăm-bông bio và ... cho không ”.

Để có thể đạt đến hình ảnh biểu trưng của cuộc chiến chống lại sự lãng phí thực phẩm như tại Đan Mạch, cần phải có một chính sách toàn diện cho phép các ứng dụng kiểu như Your Local phát triển nhanh chóng.

Lúc đầu, đây chỉ là một dịch vụ tin nhắn SMS được phát triển bởi hai người bạn nhằm thu nhận sản phẩm thừa của các cửa hàng bánh trong khu phố của họ.

Hai năm sau, dịch vụ SMS này đã thu nhận tổng cộng 10 nhân viên và họ đã giành được nhiều giải thưởng cho các sáng tạo khởi nghiệp của mình, đồng thời họ cũng nhận được trợ giúp của Nhà nước.

Theo Sebastian Duelholm, yếu tố quyết định vẫn là việc mọi người phải thay đổi quan niệm, thói quen. Anh nhấn mạnh : “Chính mỗi người phải ý thức hơn với việc chống lại sự lãng phí”.

>>>FAO: Các siêu thị góp phần dẫn đến khủng hoảng lương thực

>>>Italy thông qua luật chống lãng phí thực phẩm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục