Mỹ liệu có miễn trừ cho Canada nếu triển khai chính sách ưu đãi thuế với xe điện?

07:43' - 19/11/2021
BNEWS Tổng thống Mỹ đã không có câu trả lời dứt khoát về việc liệu có miễn trừ cho Canada khi Washington triển khai chính sách ưu đãi thuế đối với các loại xe ô tô điện được lắp ráp tại Mỹ, hay không.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã có cuộc gặp song phương vào đầu giờ chiều ngày 18/11, trước cuộc gặp giữa ông Trudeau và Phó Tổng thống Kamala Harris, và cuộc gặp thượng đỉnh ba bên giữa ông Trudeau, ông Biden và Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador.

Tổng thống Mỹ Biden đã không có câu trả lời dứt khoát về việc liệu chính quyền của ông có miễn trừ cho Canada khi Washington triển khai chính sách ưu đãi thuế áp dụng đối với các loại xe ô tô điện được lắp ráp tại Mỹ, hay không.

Trả lời câu hỏi liệu ông có sửa đổi kế hoạch có thể gây hại cho ngành công nghiệp ô tô của Canada hay không, Tổng thống Biden nói với các phóng viên rằng khoản khấu trừ thuế lên tới 12.500 USD cho xe điện được sản xuất tại Mỹ, vẫn chưa được Quốc hội Mỹ thông qua.

”Nó (dự luật) thậm chí vẫn chưa được thông qua tại Hạ viên. Và chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra tại Thượng viện. Có rất nhiều yếu tố phức tạp”, ông Biden nói.

Cũng trong ngày 18/11, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã lên tiếng phản đối các tuyên bố của Canada rằng các biện pháp ưu đãi thuế vi phạm Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) phiên bản mới.

Bà Jen Psaki nói: “Theo quan điểm của chúng tôi, các khoản khấu trừ thuế khi mua xe điện là một cơ hội để hỗ trợ người tiêu dùng ở đất nước này. Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ có những ưu đãi và khấu trừ thuế để giúp người tiêu dùng, giảm giá cho người tiêu dùng. Các khoản khấu trừ thuế sẽ giúp người Mỹ hướng tới một môi trường sạch hơn bằng cách chuyển sang sử dụng xe điện".

Tại cuộc gặp song phương trên, ông Biden nhấn mạnh tình trạng lũ lụt hiện nay ở tỉnh British Columbia (Canada) như một ví dụ cho thấy biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng hơn.

Sau cuộc gặp song phương trên, hai nhà lãnh đạo hội đàm với Tổng thống Mexico, Andres Manuel Lopez Obrador. Đây là lần gặp mặt đầu tiên của các nhà lãnh đạo Bắc Mỹ kể từ năm 2016.

Các quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Biden mong muốn "làm sâu sắc hơn và mở rộng" hợp tác kinh tế giữa ba nước Mỹ-Canada-Mexico và tìm kiếm thỏa hiệp về các vấn đề đã gây khó khăn cho Canada và Mexico kể từ khi ông Biden làm Tổng thống. Một quan chức Mỹ cho biết: “Cuộc hội đàm sẽ bàn về hợp tác kinh tế, cụ thể là một Bắc Mỹ an toàn và thịnh vượng”.

Trong khi Canada và Mexico hài lòng khi thấy chính sách "Nước Mỹ trên hết" của cựu Tổng thống Trump chấm dứt, Tổng thống Biden đã chấp nhận các chính sách bảo hộ đang được phe Dân chủ trong Quốc hội và các công đoàn quyền lực của Mỹ thúc đẩy./.

>>>Canada phản đối đề xuất khấu trừ thuế đối với xe điện lắp ráp tại Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục