Mỹ lo ngại về một đợt nhập khẩu xe điện lớn trong tương lai

18:17' - 01/03/2024
BNEWS Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Josh Hawley (MO) vừa giới thiệu dự luật tăng thuế với ô tô từ Trung Quốc và các phương tiện do các công ty tại Trung Quốc sản xuất và nhập khẩu từ các nước khác.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Josh Hawley (MO) mới đây đã giới thiệu dự luật tăng thuế đối với ô tô từ Trung Quốc và áp dụng đối với các phương tiện do các công ty có trụ sở tại Trung Quốc sản xuất và nhập khẩu từ các nước khác, bao gồm cả Mexico, trong bối cảnh ngành công nghiệp Mỹ lo ngại về một đợt nhập khẩu xe điện lớn sắp tới.

Đạo luật “Bảo vệ công nhân ô tô Mỹ khỏi Trung Quốc” sẽ tăng thuế đối với xe nhập khẩu từ Trung Quốc lên 125% bằng cách tăng tỷ lệ cơ bản từ 2,5% lên 100% và cộng với mức thuế 25% theo Mục 301. Theo văn bản dự luật, mức thuế tăng cũng sẽ áp dụng đối với hàng nhập khẩu của các công ty có trụ sở tại Trung Quốc hoặc các công ty con của họ nhập khẩu từ các quốc gia khác.

Văn phòng của Thượng nghị sỹ Hawley cho biết, động thái này là cần thiết để ngăn chặn các nhà sản xuất Trung Quốc sử dụng Mexico và các quốc gia khác làm "cửa sau" để tránh các mức thuế mới này.

Trong một báo cáo mới đây, Liên minh Sản xuất Mỹ (AAM) kêu gọi các nhà hoạch định chính sách nỗ lực và phối hợp để ngăn chặn xe Trung Quốc tràn ngập thị trường Mỹ; cho biết ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã nhận được sự hỗ trợ lớn của chính phủ, mức dư thừa sản lượng ước tính lên tới hàng triệu xe mỗi năm.

Mối lo ngại lớn nhất của AAM là các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc sẽ sử dụng các khoản đầu tư chiến lược ở Mexico để hưởng lợi từ các ưu đãi thương mại theo Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) và giành được chỗ đứng trên thị trường Mỹ.

Giới lãnh đạo ngành ô tô Mỹ cũng ngày một lo ngại về nguy cơ cạnh tranh đến từ một số công ty Trung Quốc, vốn đang nhanh chóng thâm nhập ô tô điện giá rẻ vào các thị trường mới trên toàn cầu. Một số giám đốc điều hành doanh nghiệp gần đây hối thúc Chính phủ Mỹ dựng hàng rào thương mại cao hơn.

Hiện tại, ô tô Trung Quốc vào Mỹ phải chịu mức thuế 25% bên cạnh sắc thuế nhập khẩu thông thường 2,5% áp dụng cho ô tô nhập khẩu. Chính quyền Tổng thống Biden đã xem xét khả năng nâng thuế nhằm vào một số mặt hàng Trung Quốc, trong đó có xe điện, nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp năng lượng sạch này ở Mỹ.

Năm 2023, Trung Quốc vượt lên và giữ ngôi vị nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới, với hơn 5,26 triệu ô tô chế tạo trong nước được tiêu thụ ở nước ngoài. Mức tăng trưởng đó một phần đến từ thị trường xe điện, với hơn 1 triệu xe được bán ra nước ngoài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục