Mỹ muốn khởi động lại đàm phán thương mại với Trung Quốc

09:30' - 13/09/2018
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã gửi lời mời tới các quan chức Trung Quốc về việc khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước.
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (trái) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (phải). Ảnh: China Plus/TTXVN

Giám đốc Hội đồng kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, mới đây trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox Business Network cho biết cho biết Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã gửi lời mời tới các quan chức Trung Quốc về việc khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước.
Tại cuộc phỏng vấn, ông Kudlow cho biết giới chức Mỹ đã nhận được thông tin rằng những người đồng cấp Trung Quốc muốn theo đuổi các cuộc đàm phán. Vì vậy, Bộ trưởng Mnuchin đã đưa ra lời mời tới các quan chức Bắc Kinh. Song ông Kudlow từ chối cung cấp thêm thông tin cụ thể.
Hai nguồn tin thân cận với quá trình đàm phán cho biết lời mời của ông Mnuchin đã được gửi tới các quan chức Trung Quốc - trong đó có Phó Thủ tướng Lưu Hạc, cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình – nhằm tổ chức các cuộc đàm phán giữa hai bên vào thời gian tới.
Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang, với việc Washington đe dọa sẽ áp thêm thuế lên lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc. Hiện vẫn chưa rõ liệu bất kỳ cuộc đàm phán nào giữa Mỹ và Trung Quốc có thể giúp trì hoãn việc đánh thuế nêu trên hay không.
Trước đó, ông Kudlow đã nói với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng rằng kênh liên lạc với Bắc Kinh đã có "sự khởi sắc" và cho biết ông coi đó là một dấu hiệu tích cực.
Khi được hỏi liệu chính quyền của Tổng thống Trump có muốn mở thêm các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc hay không, ông Kudlow nói rằng nếu Bắc Kinh tham gia đàm phán một cách nghiêm túc nhằm đạt được những kết quả tích cực, việc nối lại đàm phán là điều đương nhiên và là những gì Washington đã yêu cầu trong nhiều tháng qua. Song ông Kudlow cũng cảnh báo rằng ông không thể đảm bảo điều gì cả.
Thời gian và vị trí tổ chức của cuộc họp được đề xuất hiện vẫn chưa rõ ràng. Nhưng một cuộc họp giữa các quan chức cấp nội các giữa Mỹ và Trung Quốc có thể làm giảm bớt những lo ngại của thị trường về cuộc chiến thuế quan đang leo thang.

Những căng thẳng thương mại đang đe dọa sẽ “nuốt chửng” mối quan hệ giao thương giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đồng thời ảnh hưởng mạnh mẽ tới các công ty sản xuất và người tiêu dùng.

>>>Xuất khẩu của Hong Kong bị ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục