Mỹ, Nhật Bản nhất trí duy trì lệnh trừng phạt của LHQ với Triều Tiên

08:21' - 22/02/2019
BNEWS Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono đã nhất trí tầm quan trọng của việc duy trì trừng phạt đối với Triều Tiên.

Trong khuôn khổ cuộc điện đàm ngày 21/2, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono đã nhất trí tầm quan trọng của việc duy trì trừng phạt đối với Triều Tiên nhằm thúc giục Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Ảnh: TTXVN

Sau cuộc điện đàm với ông Pompeo, Ngoại trưởng Kono cho biết hai bên đã phối hợp các nỗ lực nhằm giải quyết những vấn đề liên quan tới Triều Tiên, trong đó có vấn đề Triều Tiên bắt cóc công dân Nhật Bản trong quá khứ.

Phát biểu trước báo giới, ông Kono khẳng định hai nước hoàn toàn nhất trí cần duy trì các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc (LHQ) đối với Triều Tiên.

Ông Kono nêu rõ: "Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ trong việc tìm kiếm sự từ bỏ hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược toàn bộ vũ khí hủy diệt hàng loạt, bao gồm vũ khí hạt nhân, sinh học và hóa học, cũng như việc loại bỏ tên lửa các tầm bắn, và chúng tôi hoàn toàn nhất trí về điều này".

Cuộc điện đàm diễn ra một ngày sau khi lãnh đạo hai nước nhất trí hợp tác trong việc đối phó với Triều Tiên, một động thái cho thấy sự phối hợp ngày càng chặt chẽ giữa hai đồng minh lâu năm.

Theo dự kiến, Ngoại trưởng Kono sẽ là người được ông Pompeo thông báo đầu tiên qua điện thoại về kết quả cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai, và Washington cùng Tokyo sẽ tổ chức một cuộc gặp trực tiếp nếu cần thiết.

Trước đó, ngày 20/2, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump để thảo luận hợp tác trong các vấn đề liên quan đến Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục