Mỹ, Nhật Bản nhất trí hợp tác quân sự và không gian mạng

14:49' - 17/01/2019
BNEWS Ngày 16/1, Mỹ và Nhật Bản đã nhất trí hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là không gian vũ trụ và không gian mạng.

Sự đồng thuận trên được đưa ra trong cuộc gặp giữa quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya tại thủ đô Washington (Mỹ).

Tại cuộc gặp ở trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ này, hai bên cũng đã thảo luận về tình hình Biển Hoa Đông và Biển Đông, đồng thời cam kết tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy nguyên tắc pháp quyền và tự do hàng hải tại khu vực này.

Hai bên đồng thời nhất trí phối hợp chặt chẽ nhằm cung cấp sự hỗ trợ về an ninh hàng hải đối với các nước đang phát triển trong khu vực như một phần trong nỗ lực đẩy mạnh tầm nhìn của Chính sách "Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương tự do và rộng mở", vốn được Tổng thống Mỹ Donald Trump đề ra.

Liên quan đến hợp tác quân sự, ông Shanahan và ông Iwaya cũng xác nhận Washington và Tokyo sẽ thúc đẩy kế hoạch di dời Căn cứ Không quân Futenma của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ tại tỉnh Okinawa.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc ra tuyên bố cho hay tại cuộc gặp, ông Shanahan nhấn mạnh vai trò then chốt của Bản hướng dẫn Chương trình quốc phòng và Chương trình quốc phòng giữa kỳ của Nhật Bản trong việc tăng cường liên minh Mỹ - Nhật. Tuyên bố cho biết thêm hai bên đã tái khẳng định mối quan hệ quốc phòng lâu dài như là nền tảng cho chính sách an ninh khu vực.

Trước đó, cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã có bài phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế ở Washington. Theo đó, Bộ trưởng Iwaya đã bày tỏ mong muốn một mối quan hệ chặt chẽ giữa Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ, vốn nằm trong kế hoạch thành lập theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump, với "Đơn vị thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực không gian" dự kiến được Nhật Bản thành lập trong năm tài khóa 2022.

Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực không gian mạng với Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ, đồng thời thông báo kế hoạch của Tokyo trong việc thành lập "Đơn vị phòng thủ mạng" trong năm tài khóa 2023. Theo Bộ trưởng Iwaya, với những kế hoạch này, Nhật Bản sẽ giám sát tình hình không gian trong mọi thời điểm và phát triển các năng lực nhằm phá vỡ hệ thống trao đổi và chi huy thông tin của thế lực bên ngoài.

Bộ trưởng Quốc phòng Iwaya đang có chuyến thăm Mỹ kéo dài 5 ngày, từ ngày 15/1 vừa qua. Trước đó, ông đã có cuộc gặp riêng rẽ với Cố vấn an ninh quốc Mỹ John Bolton.

>> Mỹ chào đón người nhập cư hợp pháp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục