Mỹ nối lại xuất khẩu động vật có vỏ thân mềm sang EU sau 10 năm

10:34' - 05/02/2022
BNEWS Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã chấm dứt tranh chấp thương mại kéo dài 10 năm và đồng ý nối lại hoạt động buôn bán hàu và vẹm.

Ngày 4/2, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã thông báo Mỹ và EU sẽ bắt đầu hoạt động thương mại song phương về động vật thân mềm có hai mảnh vỏ lần đầu tiên kể từ năm 2011.

Theo đó, hai bang Washington và Massachusetts sẽ được phép xuất khẩu động vật có vỏ hai mảnh tươi sống và đã qua chế biến sang EU. Các động vật có vỏ bao gồm hàu, trai và sò điệp sống hoặc trứng sò điệp. Trong khi đó, Tây Ban Nha và Hà Lan sẽ được phép xuất khẩu những sản phẩm trên sang Mỹ.

Theo Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai, thông báo trên thể hiện một bước tiến tích cực trong mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và EU, đồng thời nhấn mạnh rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden cam kết giải quyết các rào cản thương mại và xây dựng cơ hội mới cho các nhà sản xuất Mỹ, tiếp tục làm việc để tăng cường mối quan hệ thương mại Mỹ - EU.

 

Năm 2021, Mỹ xuất khẩu thủy sản trị giá 900 triệu USD sang EU và là một trong những nhà xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới vào năm 2020.

Theo Phó giám đốc điều hành Hội đồng châu Âu kiêm ủy viên thương mại EU Valdis Dombrovskis, thông báo trên thể hiện một cơ hội tích cực cho các nhà sản xuất thủy sản của Mỹ trong việc cung cấp các sản phẩm hàng đầu thế giới đến người tiêu dùng ở EU và thúc đẩy sứ mệnh của Bộ Nông nghiệp Mỹ là cung cấp cho các bên liên quan cơ hội cạnh tranh tốt hơn trên thị trường toàn cầu.

Trước đó, cuộc tranh chấp thương mại về vấn đề này kéo dài 10 năm liên quan đến các tiêu chuẩn quy định khác nhau giữa Mỹ và EU./.

>>>Tổng thống Mỹ Joe Biden gia hạn thuế quan đối với sản phẩm pin mặt trời

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục