Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, hải sản của Nhật Bản tiếp tục tăng cao kỷ lục
Ngày 4/2, Bộ Nông-lâm-ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) cho biết kim ngạch xuất khẩu nông, lâm và hải sản của nước này đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 1.000 tỷ yen (1 USD = 115,11 yen). Đây là năm thứ 9 liên tiếp, xuất khẩu nông, lâm và hải sản của Nhật Bản xác lập kỷ lục mới.
Cụ thể, năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm và hải sản của Nhật Bản lên tới 1.240 tỷ yen, tăng 25,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu nông sản đạt 804,3 tỷ yen, hải sản 301,6 tỷ yen, lâm sản 57 tỷ yen và các mặt hàng có giá trị thấp là 75,6 tỷ yen. Nguyên nhân chủ yếu khiến xuất khẩu nông, lâm và hải sản của Nhật Bản tăng mạnh là sự phục hồi mạnh mẽ về nhu cầu ở Trung Quốc và Mỹ. Bên cạnh đó, việc Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và một số quốc gia/vùng lãnh thổ khác dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu nông sản, thực phẩm từ Nhật Bản mà họ đã áp đặt sau cuộc khủng hoảng hạt nhân Fukushima năm 2011 cũng đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng này.Theo MAFF, với kim ngạch nhập khẩu trong năm ngoái lên tới 222,4 tỷ yen, tăng 35,2% so với năm trước đó, Trung Quốc đã lần đầu tiên vươn lên đứng đầu trong danh sách các nhà nhập khẩu nông, lâm và hải sản lớn nhất của Nhật Bản kể từ năm 2001. Bên cạnh đó, xuất khẩu nông, lâm và hải sản của Nhật Bản sang thị trường Mỹ cũng tăng tới 41,2%.
Tính theo mặt hàng, xuất khẩu sò điệp tăng hơn gấp đôi so với năm 2020 lên 63,9 tỷ yen, trong khi xuất khẩu thịt bò sang Mỹ cũng tăng 85,9% lên 53,6 tỷ yen. Rượu whisky và sake của Nhật Bản cũng đang trở nên phổ biến hơn trên thế giới với tỷ lệ tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu lần lượt là 70,2% và 66,4%.Ngoài ra, các mặt hàng khác có tỷ lệ tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu cao gồm rau củ quả và hải sản như cá đuôi vàng và cá tráp.
Ở chiều ngược lại, xuất khẩu cây trồng và hải sâm đã qua chế biến lại giảm, một phần do sự chậm trễ trong hoạt động kiểm dịch, trong khi xuất khẩu gia cầm cũng giảm sau khi dịch cúm gia cầm bùng phát. Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu nâng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm và hải sản lên 2.000 tỷ yen vào năm 2025 và 5.000 tỷ yen vào năm 2030. Giới chức nước này nhận định việc Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) bắt đầu có hiệu lực vào đầu năm nay sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông, lâm và hải sản của Nhật Bản.Tuy nhiên, việc chi phí vận tải tăng do tình trạng thiếu hụt container và giá dầu tăng lại đang ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động xuất khẩu./.
- Từ khóa :
- nhật bản
- kinh tế nhật bản
- xuất khẩu
- nhập khẩu
- xuất nhập khẩu
Tin liên quan
-
Đời sống
Yếu tố nào giúp Nhật Bản đảm bảo an toàn học đường trước dịch COVID-19?
11:44' - 04/02/2022
Đâu là những yếu tố giúp các trường học Nhật Bản đảm bảo an toàn phòng dịch trong khi không làm gián đoạn việc học của trẻ?
-
Phân tích - Dự báo
Dấu hỏi về chính sách trợ giá xăng dầu của Chính phủ Nhật Bản
06:30' - 04/02/2022
Theo giới quan sát, chính sách bình ổn của Chính phủ Nhật Bản mang lại lợi ích cho người tiêu dùng như thế nào vẫn chưa rõ ràng, bên cạnh đó là nguy cơ xảy ra tình trạng hỗn loạn tại các điểm bán lẻ.
-
Thị trường
Nhật Bản: Giá xăng chạm ngưỡng cao nhất trong khoảng 13 năm qua
21:41' - 03/02/2022
Theo Trung tâm Thông tin Dầu mỏ (OIC), giá bán lẻ xăng bình quân trên toàn quốc vào ngày 31/1 là 170,9 yen/lít (khoảng 1,49 USD), tăng 0,4% so với một tuần trước đó.
-
Chuyển động DN
Tencent cung cấp dịch vụ giúp các công ty Nhật Bản tham gia metaverse
09:47' - 02/02/2022
Tập đoàn công nghệ Internet Trung Quốc Tencent Holdings đã tung ra một chuỗi dịch vụ hỗ trợ các công ty Nhật Bản tham gia các hoạt động liên quan đến vũ trụ ảo, hay được gọi là metaverse.
-
Kinh tế Thế giới
Tỷ lệ việc làm sẵn có tại Nhật Bản tiếp tục giảm
15:10' - 01/02/2022
Tỷ lệ việc làm sẵn có tại Nhật Bản năm 2021 giảm năm thứ ba liên tiếp, khi các công ty tiếp tục chịu tác động của đại dịch COVID-19 và ít tuyển dụng hơn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
"Ông lớn" công nghệ tài chính Anh sắp ra mắt tại thị trường Ấn Độ
10:32'
Công ty Revolut, với hơn 45 triệu khách hàng toàn cầu, hoạt động tại 38 quốc gia gần đây đã mở rộng sang Singapore, Australia và Brazil; sắp tới sẽ là thị trường Ấn Độ.
-
Kinh tế Thế giới
Chiến lược thị trường mới của quốc gia giàu dầu mỏ Trung Đông
08:10'
Thị trường dầu tinh lọc của Saudi Arabia được định giá 27 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến sẽ ghi nhận mức tăng trưởng 4,7%/năm vào năm 2029.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành bán lẻ nỗ lực tránh cơn ác mộng vào Giáng sinh
19:24' - 19/09/2024
Các nhà bán lẻ đang tiến hành đặt hàng sớm chưa từng có giữa lo ngại ngành vận tải toàn cầu có thể gặp khó khăn trong việc đáp ứng đơn hàng Giáng sinh tăng cao.
-
Kinh tế Thế giới
Nhiệt độ tăng đe dọa ngành du lịch Australia
11:17' - 19/09/2024
Tập đoàn bảo hiểm Zurich và công ty tư vấn kinh tế Mandala cho thấy một nửa trong số 178 tài sản du lịch hàng đầu của Australia đang gặp rủi ro do biến đổi khí hậu.
-
Kinh tế Thế giới
Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế CLMV lần thứ 16: Hướng tới trở thành trung tâm kinh tế ASEAN
09:18' - 19/09/2024
Chiều 18/9 tại thủ đô Viêng Chăn, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế các nước Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam lần thứ 16 (CLMV EMM 16) đã diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công thương Lào.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Đông - thị trường xuất khẩu quan trọng của Nhật Bản
09:09' - 19/09/2024
Theo Bộ trưởng Ngoại thương mại UAE Thani Al Zeyoudi, Nhật Bản là nước tiên phong về công nghệ và đi đầu trong sản xuất tiên tiến, do đó việc tăng cường hợp tác sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hai bên.
-
Kinh tế Thế giới
Chứng khoán Mỹ tăng điểm sau khi Fed giảm lãi suất
03:38' - 19/09/2024
Các chỉ số chứng khoán chủ chốt của Mỹ đều tăng điểm trong phiên giao dịch 18/9 sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm.
-
Kinh tế Thế giới
Fed giảm lãi suất lần đầu tiên sau hơn 4 năm
03:01' - 19/09/2024
Ngày 18/9 (giờ địa phương, tức rạng sáng 19/9 giờ Việt Nam), Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm.
-
Kinh tế Thế giới
Vụ nổ máy nhắn tin tại Liban: Các công ty Đài Loan (Trung Quốc) và Hungary nói gì?
22:08' - 18/09/2024
Công ty Gold Apollo ở Đài Loan (Trung Quốc) và đối tác BAC Consulting KFT của Hungary tuyên bố không sản xuất dòng máy nhắn tin phát nổ hàng loạt tại Liban.