Mỹ nới lỏng cách triển khai vũ khí tấn công mạng

13:49' - 16/08/2018
BNEWS Ngày 15/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nới lỏng các nguyên tắc về cách thức và thời điểm Chính phủ Mỹ có thể triển khai các vũ khí tấn công mạng chống lại kẻ thù.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh:TTXVN phát

Ngày 15/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đảo ngược một chỉ thị dưới thời chính quyền tiền nhiệm Barack Obama nhằm nới lỏng các nguyên tắc về cách thức và thời điểm Chính phủ Mỹ có thể triển khai các vũ khí tấn công mạng chống lại kẻ thù.

Tờ Wall Street Journal dẫn các nguồn thạo tin, cho hay ông chủ Nhà Trắng đã ký một sắc lệnh đảo ngược Chỉ thị số 20 trong chính sách tổng thống, vốn vạch ra một quy trình liên cơ quan phức tạp trước khi Mỹ kích hoạt các cuộc tấn công mạng.

Một quan chức chính quyền tiết lộ sự thay đổi này nhằm giúp hỗ trợ các hoạt động quân sự, ngăn chặn hành vi can thiệp bầu cử cũng như đánh cắp sở hữu trí tuệ bằng cách phản ứng cứng rắn và quyết liệt hơn trước những mối đe dọa này.

Cũng theo Wall Street Journal, mặc dù chỉ thị chính sách nói trên được xếp vào hàng tài liệu mật, song nội dung của văn kiện này đã được công khai trong vụ rò rỉ các thông tin mật của Chính phủ Mỹ hồi năm 2013 do cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden thực hiện.

Báo này cho hay một số quan chức đương nhiệm của Mỹ cũng xác nhận rằng chỉ thị đã bị đảo ngược, song không cung cấp thêm chi tiết.

Hiện Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.

Chỉ thị số 20 được ông Obama ký ban hành hồi năm 2012, theo đó cho phép quân đội Mỹ hành động quyết liệt hơn nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công nhằm vào mạng máy tính chính phủ và khu vực tư nhân.

Chỉ thị cũng hướng dẫn các cơ quan liên bang trong việc đối phó với các mối đe dọa mạng, thiết lập quá trình kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các mạng lưới quốc phòng và chính phủ, cũng như đảm bảo quyền riêng tư và dữ liệu của công dân Mỹ và đồng minh.

Chỉ thị cũng thiết lập các nguyên tắc và quy trình để tích hợp các công cụ mạng với công cụ an ninh quốc gia sẵn có, cung cấp cho chính phủ phương pháp tiếp cận toàn diện và phù hợp với Chiến lược quốc tế về không gian mạng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục