Mỹ nới lỏng trừng phạt đối với phân bón hóa học của Nga

16:03' - 31/03/2022
BNEWS Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ đã công bố một giấy phép chung mới trong đó loại trừ phân bón hóa học Nga khỏi danh sách trừng phạt.

Các chuyên gia thị trường cho rằng quyết định này của Chính phủ Mỹ là do rủi ro thiếu hụt phân bón, và giờ đây châu Âu có thể theo gương Mỹ.

 

Văn kiện này đánh đồng mặt hàng phân bón với các sản phẩm thiết yếu như nông sản, thuốc và thiết bị y tế. Theo các chuyên gia, giấy phép cho phép bất kỳ hoạt động giao dịch nào với hàng hóa có trong danh sách. Các đại diện thị trường cũng bày tỏ tin tưởng rằng việc nới lỏng các hạn chế đối với ngành công nghiệp phân bón hóa học Nga như vậy có thể được coi là một tín hiệu quan trọng.

Một nguồn tin cho biết: “Văn kiện của Bộ Tài chính Mỹ có tính chất ngoài lãnh thổ, tức là, tài liệu này rất có thể sẽ được tất cả các đồng minh của Mỹ tuân theo”.

Các chuyên gia lưu ý rằng trên thị trường đã bắt đầu thiếu hụt phân bón, do hoạt động vận chuyển từ Nga bị gián đoạn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị và các lệnh trừng phạt. Kể từ đầu tháng 3, ba hãng vận tải biển lớn nhất - Công ty Vận tải biển Địa Trung Hải (MSC) của Thụy Sỹ, Maersk của Đan Mạch và CMA CGM của Pháp - đã ngừng khai thác tuyến đi Nga.

Các nguồn tin trong số các nhà kinh doanh các sản phẩm hóa chất cho rằng các nhà nhập khẩu nước ngoài đã thu xếp được việc giao hàng bằng các tàu nhỏ hơn từ các quốc gia không áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga. Tuy nhiên, người tiêu dùng ở châu Âu đang cố tránh những rủi ro liên quan đến việc mua phân bón của Nga.

Thị trường, gần như ngay lập tức sau khi phát hành giấy phép mới, cho biết “việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn”, và giờ đây, chuỗi cung ứng thông thường có thể phục hồi, vì MSC và Maersk đã hứa sẽ không gia hạn lệnh cấm đối với các mặt hàng thiết yếu.

Một số chuyên gia bày tỏ hy vọng rằng giờ đây Mỹ và EU thậm chí có thể hủy bỏ các mức thuế hiện tại đối với phân bón của Nga - tại Mỹ, thuế chống bán phá giá đối với hỗn hợp urea-amoniac của Nga đã có hiệu lực từ đầu năm 2022, và tại châu Âu, các biện pháp tương tự được áp dụng kể từ mùa Thu năm  2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục