Mỹ phản đối đề nghị của IOC cung cấp dụng cụ thể thao cho Triều Tiên

10:05' - 27/07/2018
BNEWS Ngày 26/7, Mỹ đã phản đối đề nghị của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) về việc cho phép vận chuyển dụng cụ thể thao tới Triều Tiên để giúp các vận động viên nước này chuẩn bị tham gia thi đấu tại Olympic.
Mỹ phản đối đề nghị của IOC cung cấp dụng cụ thể thao cho Triều Tiên. Ảnh: reuters

Trước đó, ngày 3/7, Chủ tịch IOC Thomas Bach đã đề nghị ủy ban trừng phạt của Liên hợp quốc (LHQ) cho phép vận chuyển thiết bị thể thao để giúp "các vận động viên Triều Tiên chuẩn bị cho sự tham gia chất lượng và có hiệu quả tại các cuộc thi Olympic".

Tuy nhiên, trong một công hàm trả lời ngắn gọn gửi tới các thành viên Hội đồng Bảo an (HĐBA) ngày 25/7, phái đoàn Mỹ tại LHQ cho biết: "Mỹ phản đối đề xuất trên".

Triều Tiên hiện đang phải đối mặt với một loạt trừng phạt của HĐBA LHQ liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa. Các trừng phạt trên cấm xuất khẩu nguyên liệu thô và hạn chế vận chuyển dầu mỏ.

Triều Tiên cũng bị cấm nhập khấu hàng hóa xa xỉ, và lệnh cấm này có thể áp dụng với các thiết bị thể thao.

Sau cuộc họp với HĐBA tại New York (Niu Yoóc), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi tiếp tục thực thi đầy đủ các nghị quyết trừng phạt Triều Tiên.

Ông cho rằng chỉ gây sức ép tối đa mới buộc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thực hiện cam kết đưa ra tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore hôm 12/6 vừa qua.

Hồi tháng 2, Triều Tiên đã cử các vận động viên tham gia Olympic mùa Đông PyeongChang tại Hàn Quốc, trong một động thái được xem là đã làm dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Hàng loạt hoạt động giao lưu văn hóa và thi đấu thể thao chung giữa hai miền Triều Tiên đã diễn ra sau đó, tạo bầu không khí tích cực trên Bán đảo Triều Tiên.

Thủ đô Tokyo của Nhật Bản sẽ đăng cai Olympic mùa Hè 2020 trong khi Olympic mùa Đông 2022 dự kiến diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục