Mỹ sắp có quy tắc mới bảo vệ quyền lợi hành khách hàng không

15:19' - 28/11/2020
BNEWS Bộ Giao thông Mỹ (DOT) ngày 27/11 cho biết, họ sẽ bổ sung một số yêu cầu thủ tục mới về điều chỉnh các hành vi lừa đảo hoặc không công bằng của các hãng hàng không.
Thông báo của DOT cho hay Bộ này đang soạn thảo một định nghĩa mới về những gì cấu thành các hành vi lừa đảo hoặc không công bằng. Các định nghĩa được dựa trên những tiêu chuẩn của Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) về các hành vi lừa đảo hoặc không công bằng. Bộ đã từ chối một số yêu cầu bổ sung từ các hãng hàng không, như từ chối yêu cầu áp dụng tiêu chuẩn "bằng chứng rõ ràng và thuyết phục" hoặc yêu cầu chứng minh "có ý định lừa dối".
Theo DOT, các quy tắc mới sẽ áp dụng cho các hãng hàng không và đại lý bán vé. Những quy tắc này hy vọng sẽ cung cấp tính minh bạch và khả năng dự đoán cao hơn về cách DOT thực hiện các hoạt động xây dựng và thực thi các quy tắc bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực hàng không.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và Airlines for America, một nhóm thương mại đại diện cho các hãng hàng không lớn bao gồm American Airlines, Delta Air Lines và United Airlines, đều hoan nghênh thông báo của DOT. Các quy tắc được đề xuất sẽ mang lại lợi ích cho người dùng bằng cách tăng cường hơn nữa tính minh bạch, khả năng dự đoán, tính nhất quán của các thủ tục xây dựng và thực thi quy tắc của DOT.
Southwest Airlines cho hay DOT trước đây không áp dụng các tiêu chuẩn hoặc tuyên bố chính sách rõ ràng để xác định điều gì cấu thành hành vi không công bằng hoặc lừa dối. Điều này thường xuyên dẫn đến việc hiểu sai lệch quá mức về thẩm quyền của Bộ trên.
Tuy nhiên, nhiều thành viên Dân chủ tại Quốc hội đã thúc giục DOT từ bỏ nỗ lực này. Hồi tháng Bảy, phía đảng Dân chủ cho rằng quy định này sẽ làm suy yếu việc thực thi các biện pháp bảo vệ hành khách hàng không. Bốn Thượng nghị sĩ khác cũng cho biết, các hãng hàng không có thể khai thác các lỗ hổng thủ tục mới để có thể trì hoãn bất kỳ hành động bảo vệ người tiêu dùng nào.
Các quy tắc mới sẽ có hiệu lực chính thức sau 30 ngày kể từ ngày được công bố trong Sổ đăng ký Liên bang (Federal Register)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục