Mỹ sắp áp mức thuế 15% với nhập khẩu máy bay Airbus

09:09' - 15/02/2020
BNEWS Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) thông báo, Mỹ sẽ tăng thuế nhập khẩu máy bay của Airbus từ 10% lên 15% từ ngày 18/3 tới.
Máy bay Airbus A220. Ảnh: reuters

Mức thuế hiện nay Mỹ áp đối với máy bay của Airbus là 10%, được áp đặt từ tháng 10/2019. Đây cũng là thời điểm Washington áp đặt thuế mới với số hàng hóa trị giá 7,5 tỷ USD của châu Âu.

Thông báo USTR đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố đã đến lúc trao đổi “rất nghiêm túc” về một thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu (EU).

Chính quyền Tổng thống Trump đã áp thuế đối với các mặt hàng của EU như rượu vang Pháp để đáp trả việc EU áp thuế đối với thép nhập khẩu, trợ giá cho hãng chế tạo máy bay Airbus, cũng như áp thuế đối với các công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ như Google và Amazon.

Giữa năm 2018, Mỹ và EU đã đạt một thỏa thuận, theo đó nhất trí tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán thương mại song phương, song cho tới nay, các cuộc đàm phán chưa đem lại kết quả cụ thể nào.

Năm 2019 ghi nhận lần đầu tiên kể từ năm 2011, Airbus vượt qua đối thủ Boeing của Mỹ trở thành nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới sau khi hoàn tất bàn giao 863 máy bay trong năm. 

Một sự hoán đổi ngôi vương giữa hai "gã khổng lồ" trong ngành công nghiệp hàng không đã được dự báo trước trong bối cảnh Boeing đang chật vật tìm cách thoát cuộc khủng hoảng máy bay 737 MAX, dự kiến có thể kéo sang năm 2020.

Tuy nhiên, những dữ liệu mới cho thấy Airbus đã "san bằng" nhiều kỷ lục, phản ánh chặng đường dài trước mắt để Boeing giành lại "vương miện".

Năm 2019 cũng là năm Airbus phải chịu mức lỗ ròng 1,36 tỷ euro do ảnh hưởng của khoản tiền phạt 3,6 tỷ euro (3,9 tỷ USD) liên quan đến vụ bê bối dàn xếp các cuộc điều tra về tham nhũng và những khoản chi phí bổ sung cho việc phát triển loại máy bay vận tải quân sự A400M./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục