Mỹ thông báo treo thưởng 10 triệu USD tìm "trùm" tấn công mã độc Hive

11:48' - 09/02/2024
BNEWS Ngày 8/2, Chính phủ Mỹ thông báo treo thưởng 10 triệu USD cho thông tin về những kẻ đứng sau chương trình mã độc "Hive" bị đánh sập vào tháng trước.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thông báo treo thưởng 5 triệu USD cho những thông tin giúp bắt giữ bất kỳ cá nhân nào, bất kể quốc tịch, tham gia hoặc có ý định tham gia mạng lưới tấn công mạng bằng mã độc tống tiền xuyên quốc gia này.

 

Thông báo từ bộ trên nêu rõ Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với các đồng minh và đối tác để ngăn chặn các vụ tấn công bằng mã độc tống tiền đe dọa các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế quốc gia cũng như những cơ sở hạ tầng trọng yếu.

Hive, một trong những mạng lưới tấn công bằng mã độc hàng đầu thế giới, được cho là nhắm tới 1.500 thực thể ở hơn 80 quốc gia, trong đó có Mỹ và thu về số tiền bất chính hơn 100 triệu USD.

Các cuộc tấn công bằng mã độc thường nhắm tới những hệ thống máy tính không được bảo mật đầy đủ, thủ đoạn chính là mã hóa hoặc đánh cắp dữ liệu rồi gửi thông báo tới nạn nhân để đòi tiền chuộc lại dữ liệu hoặc giải mã dữ liệu nếu không các dữ liệu sẽ bị công khai.

Mạng lưới Hive đã bị đánh sập vào tháng 1 trong một chiến dịch phối hợp giữa Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và cảnh sát Đức, cảnh sát Hà Lan và cơ quan Cảnh sát Liên minh châu Âu (Europol).

Hive hoạt động theo mô hình cung cấp phần mềm tấn công theo đơn đặt hàng, theo đó tác giả viết phần mềm để cung cấp cho các tin tặc thực hiện các cuộc tấn công và sau đó hai bên thỏa thuận phân chia số tiền chuộc có được từ hoạt động này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục