Mỹ thúc giục WTO thực thi phán quyết trong vụ kiện EU trợ cấp Airbus

05:46' - 05/10/2016
BNEWS Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ thúc giục WTO có hành động về việc EU trợ cấp bất hợp pháp cho hãng sản xuất máy bay Airbus theo đúng phán quyết trước đó của cơ quan này.
Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 3/10, Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ thúc giục Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) có hành động về việc Liên minh châu Âu (EU) trợ cấp bất hợp pháp cho hãng sản xuất máy bay Airbus theo đúng phán quyết trước đó của cơ quan này.

Tuyên bố của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết Washington mong muốn WTO chính thức thực thi phán quyết ngày 22/9 kết luận EU và một số quốc gia thành viên đã không tuân thủ những quy định thương mại quốc tế khi duy trì các khoản trợ cấp cho Airbus.

Cụ thể, Mỹ sẽ hối thúc cơ quan này có hành động bảo đảm luật pháp dựa trên phán quyết trên trong một phiên họp đặc biệt với Cơ quan Giải quyết tranh chấp của WTO dự kiến diễn ra vào ngày 14/10 tới.

Phát biểu với báo giới, Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman khẳng định cần phải giải quyết dứt điểm tranh chấp này. Song ông khẳng định Washington sẽ "sử dụng mọi công cụ có thể" để bảo đảm lợi ích của doanh nghiệp, người lao động và gia đình Mỹ.

Trước đó, ngày 22/9, sau quá trình tố tụng lâu dài và phức tạp từ năm 2004, WTO đã ra phán quyết rằng EU và một số quốc gia thành viên là Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Anh, đã không tuân thủ những quy định thương mại quốc tế khi duy trì các khoản trợ cấp cho Airbus, gây thiệt hại cho đối thủ Mỹ Boeing.

WTO không công bố con số cụ thể của các chương trình trợ cấp này, song Washington cho hay con số lên tới 22 tỷ USD. Nhà sản xuất Boeing cảnh báo rằng Washington có quyền đòi EU khoản bồi thường 10 tỷ USD mỗi năm bằng cách áp đặt "thuế hải quan bù trừ lên hàng hóa của châu Âu nhập khẩu vào Mỹ".

Về phía mình, EU cho rằng phán quyết của WTO là "chưa thỏa mãn" và tuyên bố khối này có quyền kháng cáo. EU cũng yêu cầu WTO phân xử cáo buộc của khối này về việc Mỹ trợ cấp phi pháp cho Boeing trong vài tháng tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục