Mỹ tiến tới dỡ bỏ lệnh cấm tập đoàn ZTE của Trung Quốc

11:36' - 12/07/2018
BNEWS Tập đoàn viễn thông ZTE của Trung Quốc đã thực hiện một trong những bước đi cần thiết cuối cùng để có thể được Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt cứng rắn vốn đẩy công ty này tới bờ vực phá sản.
Trụ sở ZTE ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong thông báo ngày 11/7, Bộ Thương mại Mỹ cho biết ZTE đã ký một thỏa thuận với Mỹ, theo đó chấp nhận nộp một khoản "tiền đặt cọc" 400 triệu USD trong trường hợp tái phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ trong tương lai.

Theo thỏa thuận này, sau khi ZTE nộp khoản tiền nói trên, Mỹ sẽ lập tức dỡ bỏ trừng phạt, mở đường cho công ty này nối lại một số hoạt động chính.

Thỏa thuận về khoản tiền cọc này là một phần trong thỏa thuận dàn xếp trị giá 1,4 tỷ USD mà Mỹ và Trung Quốc đạt được ngày 7/6 vừa qua.

Trước đó, đầu tháng này, ZTE đã thực hiện một trong số các cam kết quy định trong thỏa thuận với Washington, đó là thay thế Ban giám đốc mới với 8 thành viên, đồng thời sa thải nhiều vị trí điều hành cấp cao của tập đoàn.

Theo thỏa thuận về việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt của Washington, ZTE sẽ phải nộp khoản phạt 1 tỷ USD và trong vòng 30 ngày phải thay ban giám đốc điều hành hiện tại. Ngoài ra, hãng sản xuất thiết bị viễn thông của Trung Quốc còn phải đóng "khoản tiền cọc" 400 triệu USD để nộp phạt cho phía Mỹ nếu tái phạm trong tương lai.

Với 70.000 nhân viên trên toàn cầu, ZTE là một trong những nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, ZTE đã buộc phải đình chỉ các hoạt động kinh doanh chính trên toàn thế giới sau khi Bộ Thương mại Mỹ hồi giữa tháng 4 cấm các công ty Mỹ bán phần mềm và linh kiện cho hãng này trong 7 năm do nhiều lần tái phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên và Iran./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục