Mỹ "tìm được tiếng nói chung" về thuế dịch vụ số với một số nước châu Âu

08:54' - 22/10/2021
BNEWS Bộ Tài chính Mỹ và Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) thông báo Washington ngày 21/10 đã đạt được thỏa thuận về thuế dịch vụ số (DST) với Áo, Pháp, Italy, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh.

Văn phòng USTR cho hay, theo thỏa thuận, “khoản DST mà các doanh nghiệp Mỹ phải đóng trong giai đoạn tạm thời sẽ là đáng khích lệ so với những khoản thuế thu nhập phải đóng trong tương lai theo quy định của Mục1 trong thỏa thuận của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD)”.  

Đổi lại, Mỹ sẽ bãi bỏ những khoản thuế bổ sung đang bị trì hoãn đối với hàng hóa nhập khẩu từ Áo, Pháp, Italy, Tây Ban Nha và Anh.

Trước đó, bà Katherine Tai hồi tháng 8/2021 đã nhấn mạnh quan điểm của Mỹ cho rằng điều cốt yếu là bãi bỏ các loại thuế dịch vụ kỹ thuật số riêng lẻ liên quan thỏa thuận thuế doanh nghiệp toàn cầu đa phương mà OECD thúc đẩy trong thời gian qua.

Đại diện Thương mại Mỹ cũng cho rằng đàm phán đa phương là cơ hội tốt nhất để giải quyết các vấn đề liên quan đến thuế dịch vụ kỹ thuật số.

Ngày 1/7/2021, các quốc gia thuộc OECD đã nhất trí áp mức thuế tối thiểu toàn cầu đối với các tập đoàn lớn có lợi nhuận cao, đồng thời bãi bỏ thuế dịch vụ kỹ thuật số của từng quốc gia.

Sau đó, tại hội nghị trực tuyến ngày 10/7, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) cũng nhất trí một kế hoạch nhằm cải tổ phương thức đánh thuế các tập đoàn đa quốc gia, theo đó sẽ quy định một mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu nhằm ngăn cản các tập đoàn đa quốc gia tìm cách chuyển lợi nhuận đến nơi đánh thuế thấp./.

>>>Italy có thể mất 2 năm để loại bỏ thuế kỹ thuật số đơn phương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục