Mỹ trải qua một trong những mùa Hè nóng nhất trong lịch sử

06:30' - 14/09/2024
BNEWS Theo báo cáo được công bố của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), mùa Hè năm 2024 là mùa Hè nóng thứ tư trong lịch sử nước Mỹ.

Nhiệt độ trung bình trên khắp nước Mỹ trong mùa Hè năm 2024 (từ tháng 6-8) đã tăng vọt lên 23,2 độ C, cao hơn 1,4 độ so với mức trung bình từng được ghi nhận. Nhiều thành phố có nhiệt độ cao phá vỡ kỷ lục, phản ánh bức tranh ảm đạm về hiện tượng khí hậu ấm lên.

 

NOAA cho biết các bang Arizona, California, Florida, Maine và New Hampshire đều trải qua mùa Hè nóng nhất trong lịch sử, trong đó nhiệt độ đặc biệt cao ở các khu vực thành thị. Bang Arizona cũng như thành phố thủ phủ Phoenix đã trải qua mùa Hè với nhiệt độ trung bình là 37,2 độ C.

Nhiệt độ cao không chỉ xuất hiện ở 48 bang trung tâm Bắc Mỹ mà còn ở bang Alaska giáp Bắc Băng Dương. Đáng chú ý, sân bay Deadhorse ở Alaska đã ghi nhận mức nhiệt 31,7 độ C vào ngày 6/8, phá vỡ mức cao nhất được thiết lập vào tháng 7/2016. Đây cũng là mức nhiệt độ cao nhất tại Alaska ở 70 vĩ độ Bắc.

Trong khi một số khu vực tại Mỹ trải qua nắng nóng gay gắt, nhiều khu vực khác lại đối mặ với bão lũ. Riêng trong tháng 8, nước này đã hứng chịu nhiều cơn bão nhiệt, trong đó có bão Debby đổ bộ vào các bang Florida và Nam Carolina; bão Ernesto gây lũ lụt và mất điện ở Puerto Rico.

Dữ liệu của NOAA cho thấy tính đến 8 tháng đầu năm nay, 2024 là năm ấm thứ hai trong 130 năm qua. Nhiệt độ trung bình của Mỹ từ tháng 1-8 là 13,8 độ C, cao hơn 1,7 độ so với mức trung bình của thế kỷ 20.

Dữ liệu về mức nhiệt của mùa Hè năm nay như một lời nhắc nhở về những tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu. Năm 2024 có khả năng trở thành một trong những năm nóng nhất được ghi nhận tại Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục