Mỹ tranh luận đến nửa đêm 5 dự luật về các tập đoàn công nghệ lớn

15:20' - 24/06/2021
BNEWS Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ ngày 23/6 đã tranh luận đến tận nửa đêm về nội dung của năm dự thảo luật có khả năng sẽ tác động lớn đến các nền tảng trực tuyến lớn và người dùng các nền tảng này.

Trong năm dự luật trên, dự luật có tên gọi "The Access Act" (đạo luật về khả năng tiếp cận) là dự luật đầu tiên được thông qua. Đây là dự luật bao gồm các quy định cho phép người dùng dễ dàng hơn trong việc từ bỏ một nền tảng để chuyển sang một nền tảng khác mà vẫn giữ được thông tin và các liên hệ của mình.

Sau đó, sự tranh luận đã chuyển sang dự luật yêu cầu các công ty công nghệ lớn phải chứng minh rằng một thương vụ sáp nhập hay mua lại của họ sẽ không ảnh hưởng đến sự cạnh tranh trên thị trường.

Ông David Cicilline, người đứng đầu cuộc điều tra kéo dài 16 tháng để xây dựng các dự thảo luật nói trên, cho biết điều luật này không phải là một lệnh cấm sáp nhập, mà nó chỉ yêu cầu các công ty phải chứng minh được thương vụ sáp nhập của họ không làm giảm sự cạnh tranh.

Dự luật này nhanh chóng hứng chịu chỉ trích từ các nghị sĩ, những người cho rằng sẽ là bất công khi áp đặt sự suy đoán về khả năng vi phạm cho các thương vụ sáp nhập.

Các điểm gây mâu thuẫn khác bao gồm liệu các dự luật trên có đúng đắn khi nhắm đến bốn “ông lớn” công nghệ nói trên, và liệu các cơ quan nhà nước có “bóp nghẹt” các công ty công nghệ, thay vì cho phép họ thay đổi để thích ứng với sự cạnh tranh hay không.

Các công ty công nghệ cảnh báo các dự luật trên có thể gây hậu quả tiêu cực cho những dịch vụ mà người dân đang sử dụng nhiều, khi chúng có thể buộc Apple gỡ ứng dụng nhắn tin khỏi điện thoại iPhone, hay khiến Google ngừng hiển thị các kết quả tìm kiếm từ YouTube hay Maps.

Apple tranh luận rằng người dùng có thể sẽ phải đối mặt với những nguy cơ về an ninh và quyền riêng tư khi tập đoàn này buộc phải “mở cửa” điện thoại iPhone cho các ứng dụng từ các nền tảng bên ngoài.

Phó Chủ tịch Amazon Brian Huseman cảnh báo các dự thảo luật trên sẽ có tác động tiêu cực đến cả người bán và người mua trên nền tảng thương mại điện tử này và làm giảm sự cạnh tranh về giá.

Bộ dự thảo luật trên còn có thể ảnh hưởng đến các công ty khác, trong đó có Microsoft. Dù tập đoàn này không phải là trung tâm trong cuộc điều tra về chống độc quyền của Hạ viện, nhưng Microsoft lại kết nối các dịch vụ như dịch vụ nhắn tin Teams và công cụ tìm kiếm Bing với nền tảng Windows của mình.

Nghị sỹ Darrell Issa cho rằng Ủy ban Tư pháp Hạ viện đang xem xét những cải cách lớn đáng ra phải trải qua hàng tuần điều trần, chứ không phải chỉ là một phiên tranh luận “nước rút” như thế này. Ông dự đoán dù có được Hạ viện thông qua thì nhiều dự luật trong số này sẽ không thể vượt qua "ải" Thượng viện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục