Mỹ tuyên bố về bằng chứng chống lại Syria

08:36' - 14/04/2018
BNEWS Phát biểu tại một buổi họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nhấn mạnh Chính phủ Syria đứng đằng sau vụ tấn công.
 Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert. Ảnh:  AFP/TTXVN

Ngày 13/4, hãng thông tấn nhà nước SANA cho biết quân đội Syria đã phát hiện một phòng thí nghiệm lớn được lực lượng phiến quân sử dụng để chế tạo chất độc hóa học cùng một xưởng sản xuất đạn cối ở thị trấn Aftris, khu vực Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus.

SANA dẫn một nguồn tin quân sự cho hay phòng thí nghiệm trên được trang bị để sản xuất nhiều loại chất độc hại. Phòng thí nghiệm có chứa khí clo cùng nhiều thiết bị bảo hộ. Trong khi đó, quân đội cũng phát hiện xưởng sản xuất đạn cối cỡ 60, 80 và 180mm.

Trong một động thái khác, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders  thông báo ngày 13/4, Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ tổ chức một cuộc họp để thảo luận về vụ tấn công hóa học tại thị trấn Douma  của Syria.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này sở hữu những bằng chứng "có mức độ tin cậy cao" về việc Chính phủ Syria đã gây ra vụ tấn công hóa học mới đây tại thị trấn Douma. Tuy nhiên, hiện Washington vẫn đang nỗ lực xác định loại chất hóa học sử dụng trong vụ tấn công.

Phát biểu tại một buổi họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert  nhấn mạnh Chính phủ Syria đứng đằng sau vụ tấn công. Bà cho rằng các tuyên bố của Nga về vụ tấn công này hoàn toàn sai lệch.

Tình hình tại Syria đang trở nên rất phức tạp khi Mỹ và các đồng minh cáo buộc Chính phủ Syria thực hiện vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma, Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus của quốc gia Trung Đông này. Nga và Syria đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc của Mỹ, cho rằng đây là một kế hoạch được dàn dựng từ trước của phương Tây để lấy cớ can thiệp quân sự vào Syria. Sự mâu thuẫn giữa các thành viên trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) cũng gia tăng.

Ngày 6/4 vừa qua, các lực lượng quân đội Chính phủ Syria đã mở một cuộc tấn công trên bộ vào thị trấn Douma, gần thủ đô Damascus. Trong 24 giờ sau đó, theo hãng tin AFP, quân chính phủ tiến hành một loạt cuộc không kích mới nhằm vào mục tiêu của phiến quân tại khu vực này, khiến hơn 40 người thiệt mạng với các dấu hiệu trúng độc, đồng thời có các thông tin về việc có mùi khí Clo.

Tuy nhiên, Chính phủ Syria phủ nhận sử dụng vũ khí hóa học. Vụ việc đã đẩy căng thẳng leo thang giữa Syria và các nước phương Tây đặc biệt sau khi nhiều nước để ngỏ khả năng tấn công quân sự vào quốc gia Trung Đông này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục