Mỹ và Australia sắp công bố kế hoạch đảm bảo nguồn cung đất hiếm

11:25' - 20/09/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Australia Scott Morrison dự kiến sẽ công bố một kế hoạch nhằm đảm bảo nguồn cung đất hiếm do những lo ngại về khả năng Trung Quốc giảm xuất khẩu mặt hàng này.

Bản kế hoạch này dự kiến sẽ được công bố trong ngày 20/9 (theo giờ Mỹ).
Theo quan chức trên, kế hoạch sẽ được công bố trong chuyến thăm cấp nhà nước của ông Morrison đến Nhà Trắng, nơi hai bên cũng sẽ thảo luận về vấn đề quản lý rác thải nhựa và hợp tác không gian.

Quan chức này nói thêm cả Mỹ và Australia đều chia sẻ chung lợi ích trong việc đảm bảo ổn định nguồn cung đất hiếm, vốn chứa một nhóm gồm 17 nguyên tố hóa học được sử dụng trong một loạt các sản phẩm công nghệ từ thiết bị dân dụng như điện thoại thông minh cho đến quân sự.
Hồi tháng Tám, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Linda Reynolds đã cho biết trong thời gian tới, nước này sẽ tập trung đẩy mạnh sản xuất đất hiếm và các kim loại công nghệ, do lo ngại về khả năng Trung Quốc giảm xuất khẩu các nguyên liệu này.

Bà Reynolds nói Australia là quốc gia giàu tài nguyên, trong đó có đất hiếm và các loại kim loại công nghệ khác.

Do đó, Australia có thể đảm bảo nguồn cung mặt hàng này cho Mỹ. Australia hiện sở hữu 40% trữ lượng (đã được kiểm chứng) các kim loại quan trọng như lithium, cobalt, nickel, than chì.
Sau khi các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đổ vỡ hồi tháng Năm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chuyến thăm đến một nhà máy đất hiếm.

Động thái này đã làm dấy lên đồn đoán rằng Bắc Kinh sẽ sử dụng vị thế của mình trong hoạt động xuất khẩu đất hiếm như một đòn bẩy trong tranh chấp thương mại.
Theo số liệu của Tổng Cục Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu đất hiếm của nước này sang Mỹ trong tháng 6/2019 đã giảm 3,9% so với tháng trước đó, chỉ đạt khoảng 414 tấn. 

Hiện Trung Quốc sản xuất hơn 95% lượng đất hiếm trên toàn cầu, trong khi Mỹ nhập hơn 80% đất hiếm mỗi năm từ Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục