Mỹ và Hàn Quốc đàm phán sửa đổi FTA

11:46' - 22/08/2017
BNEWS Ngày 22/8, Hàn Quốc và Mỹ đàm phán về các sửa đổi đối với FTA song phương vốn vẫn bị Washington cho là nguyên nhân gây ra tình trạng thâm hụt thương mại của nước này với Seoul.
Mỹ và Hàn Quốc đàm phán sửa đổi FTA . Ảnh minh họa: Business Korea

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, sự kiện diễn ra tại thủ đô Seoul. Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Kim Hyun-chong và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, đang ở Mỹ, đã tham dự phần đầu buổi làm việc qua hình thức họp trực tuyến. 

Hai quan chức thương mại hàng đầu đã trao đổi về lập trường của hai nước trong vấn đề này. Sau đó, các chuyên gia cao cấp của Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành thương lượng trực tiếp. Nội dung cuộc làm việc hiện chưa được công bố. Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Kim Hyun-chong nhận định: “Rất khó để dự đoán về vòng thương lượng đầu tiên này”.

Cuộc đàm phán lần này diễn ra sau khi trước đó hơn 1 tháng, Đại diện Thương mại Mỹ đề nghị tiến hành thảo luận về các vấn đề liên quan tới việc thực thi Hiệp định thương mại tự do FTA Mỹ - Hàn Quốc, trong đó có cả những sửa đổi và điều chỉnh nhằm giải quyết những khúc mắc về khả năng tiếp cận thị trường Hàn Quốc của hàng xuất khẩu của Mỹ. Thỏa thuận này bắt đầu có hiệu lực năm 2012 và được coi là một biểu tượng của mối quan hệ kinh tế giữa 2 nước.

Kim ngạch thương mại song phương giữa Mỹ và Hàn Quốc đã tăng 9,6 tỷ USD trong 5 năm từ mức 100,8 tỷ USD của năm 2011. Tuy nhiên, thặng dư thương mại của Hàn Quốc với Mỹ trong khoảng thời gian trên đã tăng thêm 15,4 tỷ USD lên 27 tỷ USD.

Chính điều này đã khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump coi đây là một hiệp định tồi, làm cho Mỹ mất rất nhiều việc làm. Trong khi đó, phía Hàn Quốc cho rằng FTA này mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Giới phân tích nhận định FTA không phải là nguyên nhân gây ra tình trạng thâm hụt thương mại của Mỹ với Hàn Quốc, thậm chí nó đã giúp giảm nhẹ những thiệt hại có thể có.

Ngoài việc xem xét lại FTA với Hàn Quốc, Mỹ cũng đã khởi động vòng tái đàm phán đầu tiên về Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với hai đối tác thương mại lớn khác là Canada và Mexico.

Tương tự như FTA với Hàn Quốc, Tổng thống Trump, người luôn chủ trương bảo hộ sản xuất nội địa, mô tả hiệp định thương mại này là "thảm họa" và là nguyên nhân khiến Mỹ mất đi hàng triệu việc làm trong lĩnh vực công nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục