OECD cảnh báo thực trạng định giá carbon thấp trên toàn thế giới
Kết luận trên được Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đưa ra trong báo cáo công bố trước đó.
Cụ thể, có tới 44 nước, phát thải 80% lượng carbon trên toàn cầu, đạt trung bình 13 điểm trên thang điểm 100, đánh giá về định lượng mức độ thực hiện các kế hoạch giao dịch và các loại thuế nhằm hạn chế lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính để có thể đạt mức trung hòa carbon vào năm 2050 - mục tiêu phù hợp với giới hạn mức tăng nhiệt 1,5 độ C.
Trong năm 2018, hàng chục quốc gia châu Âu nhận được số điểm từ 38 đến 48, trong khi Mỹ chỉ được 11 điểm, Trung Quốc 5 điểm, còn Brazil và Indonesia chỉ nhận được 1 điểm.
Trong khi đó, trợ cấp của các chính phủ đối với việc sản xuất và sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong năm 2019 tăng tới 5% so với năm 2018 tại 50 quốc gia, lên tới 178 tỷ USD.
OECD nêu rõ trợ cấp cho khai thác dầu, khí đốt và than đá trên toàn thế giới làm suy yếu quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế toàn cầu trung hòa carbon.
Đáng lo ngại, theo OECD, xu hướng này dường như vẫn được duy trì trong năm 2020, trong bối cảnh các chính phủ tìm cách hỗ trợ nhiên liệu hóa thạch và các ngành liên quan nhằm phục hồi nền kinh tế vốn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Lâu nay, định giá carbon được xem là một đòn bẩy quan trọng để giảm lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính và tàn phá môi trường trên khắp hành tinh.
Việc thực hiện chính sách tính toán chi phí thực về mặt xã hội của ô nhiễm do nhiên liệu hóa thạch, liên quan đến sức khỏe con người, năng suất lao động và môi trường, giúp các loại năng lượng có thể tái tạo như năng lượng mặt trời và năng lượng gió trở nên cạnh tranh hơn, từ đó giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế không carbon hoặc carbon thấp.
Trên thực tế, từ năm 2018 đến 2019, mức giá giấy phép phát thải carbon được Chương trình giao dịch khí thải của Liên minh châu Âu (EU ETS) đã tăng từ 18 lên hơn 29 USD cho mỗi tấn CO2.
Trong cùng khoảng thời gian này, tổng lượng khí phát thải giảm gần 9%, gần bằng với mức ước tính của OECD.
Còn tại Anh, mức tăng 35 USD/tấn đối với cái gọi là "tỷ lệ carbon hiệu quả" trong lĩnh vực điện đã chứng kiến lượng phát thải khí carbon trong lĩnh vực này giảm tới hơn 70% trong hơn 6 năm.
OECD đã đo hiệu quả của các chính sách của một nước đối với 1 trong 3 tiêu chuẩn, tương ứng với các mức độ khác nhau của tham vọng cắt giảm carbon.
Tuy nhiên, chỉ có mức tham vọng nhất, đó là định giá carbon lên tới 140 USD/1 tấn CO2 vào năm 2030 mới phù hợp với mục tiêu kiềm chế mức tăng nhiệt toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.
Nếu áp đặt tiêu chuẩn này, chỉ có 2 trong số 44 quốc gia, gồm Luxembourg và Thụy Sĩ đạt trên 50 điểm, trong khi 10 quốc gia châu Âu khác chỉ đạt điểm định giá carbon từ 38-48./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Chevron cam kết hạn chế tốc độ tăng lượng khí thải carbon
09:04' - 29/03/2021
“Gã khổng lồ” ngành dầu khí Chevron Corp mới đây đã vạch kế hoạch mở rộng sản xuất dầu khí đến năm 2025, nhưng không tăng chi tiêu nhiều, đồng thời cam kết hạn chế tốc độ tăng lượng khí thải carbon.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản đưa mục tiêu trung hòa carbon trước năm 2050 vào luật
20:03' - 02/03/2021
Ngày 2/3, Nội các Nhật Bản đã chính thức thông qua dự luật sửa đổi nhằm thúc đẩy chính sách cắt giảm khí thải bảo vệ môi trường
-
DN cần biết
Nhật Bản cấp khoản đầu tư hơn 9 tỷ USD cho giảm thải khí carbon ở châu Á
09:23' - 19/02/2021
Chính phủ Nhật Bản sẽ cung cấp khoản đầu tư với quy mô lên đến 1.000 tỷ yen (khoảng 9,4 tỷ USD) nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong các dự án có yếu tố bảo vệ môi trường ở nước ngoài.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Đàm phán thương mại Mỹ - Trung lần thứ hai sắp diễn ra tại London
14:27'
Phó Thủ tướng Hà Lập Phong sẽ cùng các đại diện Mỹ đồng chủ trì phiên họp đầu tiên của cơ chế tham vấn kinh tế và thương mại Trung - Mỹ.
-
Ý kiến và Bình luận
Chủ tịch Geely: Ngành ô tô toàn cầu đang dư thừa nghiêm trọng
14:04'
Ông Li Shufu, Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Geely, vừa đưa ra nhận định rằng ngành ô tô toàn cầu đang đối mặt với tình trạng dư thừa công suất nghiêm trọng.
-
Ý kiến và Bình luận
Đức cân nhắc cơ chế miễn thuế ô tô ”có đi có lại” với Mỹ
08:34' - 07/06/2025
Thủ tướng Đức Friedrich Merz tuyên bố ông sẽ thúc đẩy cơ chế cho phép ô tô Mỹ có thể được nhập khẩu miễn thuế vào châu Âu.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thống Brazil kêu gọi Pháp sớm hoàn tất thỏa thuận thương mại EU - Mercosur
08:05' - 06/06/2025
Thỏa thuận EU-Mercosur vẫn cần được ít nhất 15 trong số 27 quốc gia thành viên EU đại diện cho tối thiểu 65% dân số EU phê chuẩn.
-
Ý kiến và Bình luận
Mexico và Canada chỉ trích quyết định tăng thuế kim loại của Mỹ
11:03' - 05/06/2025
Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum đã gọi quyết định tăng gấp đôi thuế nhập khẩu thép và nhôm từ 25% lên 50% của Chính quyền Trump là hành động "bất công, vô căn cứ và thiếu tính bền vững".
-
Ý kiến và Bình luận
Dự luật giảm thuế của Tổng thống D.Trump có thể làm tăng thâm hụt ngân sách
09:17' - 05/06/2025
Dự luật cải cách thuế và cắt giảm chi tiêu quy mô lớn của Tổng thống Donald Trump có thể khiến thâm hụt ngân sách liên bang tăng thêm 2.400 tỷ USD trong 10 năm tới.
-
Ý kiến và Bình luận
Thuế thép tăng liệu có tác động tới doanh nghiệp và thị trường?
19:12' - 04/06/2025
Theo nhiều chuyên gia nhận định, việc tăng gấp đôi thuế nhập khẩu thép từ 25% lên 50% sẽ ảnh hưởng như thế nào đến giá thép trên thị trường toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam?
-
Ý kiến và Bình luận
Tác động thuế thép đối với giá cả hàng hóa tại Mỹ
16:32' - 04/06/2025
Các nhà kinh tế thậm chí cảnh báo thuế quan không chỉ ảnh hưởng đến thực phẩm đóng hộp tiêu dùng hằng ngày, mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa rộng hơn đến nền kinh tế Mỹ.
-
Ý kiến và Bình luận
Thách thức và cơ hội cho thị trường lao động Nhật Bản
09:18' - 04/06/2025
Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra một khuôn khổ cơ bản để hỗ trợ những người trong độ tuổi từ 40 -50, là nhóm đối tượng chịu tác động của thời kỳ đóng băng việc làm.