Mỹ và Trung Quốc thảo luận về quan hệ kinh tế song phương

13:06' - 26/10/2023
BNEWS Nhóm làm việc Kinh tế Mỹ-Trung (EWG) ngày 25/10 đã có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên để thảo luận về sự phát triển kinh tế vĩ mô của Mỹ, Trung Quốc và toàn cầu.

Trước thềm chuyến thăm Mỹ của Chủ nhiệm văn phòng Ủy ban công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị, Nhóm làm việc Kinh tế Mỹ-Trung (EWG) ngày 25/10 đã có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên để thảo luận về sự phát triển kinh tế vĩ mô của Mỹ, Trung Quốc và toàn cầu.

Trước đó, nhóm làm việc đã có cuộc họp trực tuyến kéo dài 2 giờ hôm 23/10 để thảo luận các vấn đề cho cuộc họp chính.

 

Nhóm EWG được thành lập và khởi động ngay sau chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hồi tháng Bảy, với nhiệm vụ chính là duy trì cơ chế đối thoại song phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho chính sách kinh tế giữa hai nước.

Trong cuộc họp trực tuyến trước đó, Bộ Tài chính Mỹ cho biết hai bên đã thảo luận sâu sắc, thẳng thắn, thực chất và mang tính xây dựng. Ngoài các vấn đề hợp tác song phương, hai bên còn thảo luận các giải pháp cho các thách thức toàn cầu.

Chủ đề và nội dung chính tại các cuộc gặp này là thảo luận các vấn đề hai bên cùng quan tâm, đồng thời chuẩn bị cho một chương trình nghị sự đầy đủ và thực chất hơn giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc tại Hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) sắp tới.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành nhiều cuộc tiếp xúc, gặp gỡ trực tiếp như các chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Blinken, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo, Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Chuck Schumer, Đặc phái viên về Khí hậu John Kerry.

Bên lề các hội nghị quốc tế, Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Hàn Chính đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại New York và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan đã gặp Ngoại trưởng Vương Nghị tại Malta.

Trong thông điệp mới nhất về quan hệ Trung-Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ mong muốn có mối quan hệ song phương ổn định hơn trên cơ sở nguyên tắc “tôn trọng lẫn nhau, cùng tồn tại hòa bình và hợp tác cùng có lợi”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục