Mỹ yêu cầu hãng Takata thu hồi thêm 35-40 triệu túi khí

12:44' - 05/05/2016
BNEWS Ngày 4/5, Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) yêu cầu hãng Takata (Nhật Bản) thu hồi thêm khoảng 40 triệu túi khí trong các xe lưu hành tại Mỹ do lỗi có thể đe dọa tính mạng người trong xe.
Mỹ yêu cầu hãng Takata thu hồi thêm 35-40 triệu túi khí. Ảnh: reuters

Theo NHTSA, việc thu hồi từ 35 triệu đến 40 triệu túi khí hiệu Takata sẽ được triển khai cho đến năm 2019 và đến nay, khoảng 29 triệu túi khí xe hơi của hãng này tại Mỹ đã bị thu hồi.

Trước mắt, Takata có kế hoạch thu hồi những túi khí có tuổi thọ lâu hơn và những túi khí được lắp trong các xe lưu hành tại khu vực phía Nam nước Mỹ, nơi có khí nhiệt độ và độ ẩm cao.

Quyết định trên được đưa ra sau khi NHTSA đưa ra kết luận rõ ràng hơn về nguyên nhân khiến túi khí Takata phát nổ. NHTSA cho rằng nguyên nhân dẫn đến sự cố trên là do bộ phận bơm trong túi khí dễ bị gẫy.

Người đứng đầu NHTSA Mark Rosekind khẳng định việc tiếp xúc với môi trường ẩm và môi trường có sự thay đổi về nhiệt độ là yếu tố ảnh hưởng đến mức độ an toàn cũng như tuổi thọ của bộ phận bơm trong túi khí Takata.

Các thí nghiệm của NHTSA cho thấy bộ phận này có tuổi thọ từ 6 đến 25 năm tùy thuộc vào điều kiện môi trường ẩm và nhiệt độ.

Kết luận mới của NHTSA làm rõ hơn lập luận được đưa ra trước đó của cơ quan này liên quan đến việc túi khí Takata phát nổ. NHTSA cho rằng nguyên nhân liên quan tới chất ammonium nitrate - chất hóa học được sử dụng trong sản xuất túi khí.

Theo lập luận của NHTSA, chất ammonium nitrate, thời hạn sử dụng của túi khí và việc túi khí bị phơi nhiễm ở môi trường có độ ẩm cao là những nguyên nhân dẫn tới các vụ nổ.

Trong một tuyên bố, hãng Takata đã nhất trí với yêu cầu trên của NHTSA, song hãng khẳng định không biết về lỗi ở bộ phận bơm trong túi khí.

Takata nhấn mạnh tất cả bộ phận bơm mới sản xuất đều đi kèm với chất hút ẩm có thể thích nghi với điều kiện khí hậu ẩm và nhiệt độ cao.

Takata, một trong những nhà cung cấp phụ tùng ôtô lớn nhất thế giới, thừa nhận những túi khí có nguy cơ phát nổ khi được bơm phồng, làm bắn các mảnh kim loại vào những người trên xe, gây ra thương vong.

Cho tới nay, tại Mỹ, đã có 10 trường hợp tử vong và và gần 100 người bị thương liên quan đến lỗi kỹ thuật của túi khí Takata./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục