Myanmar: Bà Aung San Suu Kyi bị tạm giam đến giữa tháng 2

20:12' - 03/02/2021
BNEWS Ông Kyi Toe - thành viên thuộc Ủy ban thông tin của NLD đã công bố thông tin này trên tài khoản mạng xã hội

 

Tân Hoa xã dẫn một quan chức của đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cầm quyền ngày 3/2 cho biết Tổng thống Myanmar U Win Myint và Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi sẽ bị tạm giam đến ngày 15/2.

Ông Kyi Toe - thành viên thuộc Ủy ban thông tin của NLD đã công bố thông tin này trên tài khoản mạng xã hội.

Liên quan đến Tổng thống U Win Myint, tài liệu của cảnh sát lan truyền trên mạng xã hội cho biết Tổng thống U Win Myint và gia đình ông đã gặp gỡ một số người trong chiến dịch tranh cử của NLD vào ngày 20/9/2020 trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 và bị buộc tội vi phạm các biện pháp liên quan đến dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 theo Luật xử lý thiên tai.

Trong khi đó, bà Suu Kyi bị buộc tội theo Luật xuất nhập khẩu khi đài radio cầm tay nhập khẩu và sử dụng trái phép được tìm thấy tại nhà riêng của bà ở thủ đô Nay Pyi Taw. Cảnh sát đã yêu cầu tòa án ra lệnh tạm giam 2 nhân vật này trong 15 ngày, từ 1/2 đến 15/2.

Quân đội và cảnh sát chưa đưa ra bất cứ thông tin chính thức nào. Cùng ngày, NLD đã đưa ra tuyên bố trên mạng xã hội, trong đó yêu cầu trả tự do cho ông U Win Myint và bà San Suu Kyi, thừa nhận kết quả của cuộc tổng tuyển cử năm 2020 và ngăn chặn mọi sự xáo trộn nào đang cản trở quá trình triệu tập kỳ họp Quốc hội thứ ba.

Hôm 1/2, Tổng thống U Win Myint và Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi cùng với các quan chức NLD khác bị quân đội bắt giữ. Văn phòng Tổng thống sau đó đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 1 năm và quyền điều hành đất nước được giao cho Tổng tư lệnh Bộ Quốc phòng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục