Myanmar- thị trường hấp dẫn cho các doanh nghiệp Việt Nam
Năm 2018, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 860 triệu USD; trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Myanmar 702,1 triệu USD, nhập khẩu từ Myanmar 157,8 triệu USD. Kim ngạch thương mại hai chiều trong 10 tháng của năm 2019 đạt 790 triệu USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2018.
Myanmar là thị trường tiềm năng đối với các nhóm, mặt hàng và dịch vụ từ Việt Nam như: sắt thép và sản phẩm từ sắt thép, sản phẩm và thiết bị điện, xe máy và xe đạp, thực phẩm và nguyên liệu chế biến thực phẩm, hàng điện tử và điện gia dụng, xây dựng, công nghệ thông tin, viễn thông…Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu hàng rau quả, cao su, hàng thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ, kim loại thường từ Myanmar. Trong những năm gần đây, thị trường Myanmar càng trở nên đặc biệt hấp dẫn, thu hút đông đảo doanh nghiệp Việt Nam tới làm ăn, kinh doanh. Đó là nhờ vào việc Myanmar đã và đang thực hiện nhiều biện pháp cải cách, mở cửa liên quan đến thương mại và đầu tư, hướng tới việc phát triển một nền kinh tế bền vững. Với 18 dự án lớn và tổng vốn đăng ký đạt gần 2,2 tỷ USD đã giúp Việt Nam trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 7 của Myanmar. Theo đó, nổi bật nhất là dự án đầu tư của Tập đoàn Công nghệ Viễn thông Quân đội (Viettel). Ngoài ra, còn có dự án đầu tư của các tập đoàn lớn như Hoàng Anh Gia Lai, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)… Hiện nhiều doanh nghiệp của Việt Nam cũng có kế hoạch mở rộng đầu tư vào Myanmar như: Công ty cổ phần Viễn thông FPT, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT), Công ty cổ phần Eurowindow... Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều thuận lợi khi xâm nhập vào thị trường Myanmar bởi dù thu nhập bình quân đầu người của người dân Myanmar không cao, sản xuất trong nước còn hạn chế nhưng nhu cầu tiêu dùng và sức mua rất lớn. Theo đó, có rất nhiều sản phẩm mà Myanmar có nhu cầu lớn và có thể đầu tư hiệu quả như: khai thác khoáng sản, lâm sản, chế biến nông, lâm, thủy sản, chế biến thức ăn gia súc, thức ăn thủy sản, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây ăn trái, nuôi trồng thủy sản, đóng tàu, viễn thông, du lịch, các nhà hàng phục vụ món ăn Việt Nam, thủy sản, nhiệt điện... Vì vậy, đây là cơ hội khả quan cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư từ Việt Nam. Thêm vào đó, hầu hết các mặt hàng công nghiệp và tiêu dùng phải nhập khẩu, nhiều lĩnh vực công nghiệp, sản xuất, dịch vụ, y tế... còn bỏ ngỏ là những thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam. Bộ Công Thương nhận định, Việt Nam và Myanmar đều đang là những nền kinh tế năng động hàng đầu khu vực và đang tiến hành các biện pháp cải cách rất mạnh mẽ nhằm phát huy lợi thế, tiềm năng của mỗi nước, đồng thời hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới. Do vậy, Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ Thương mại Myanmar và các bộ ngành, cộng đồng doanh nghiệp hai nước quyết tâm và nỗ lực thúc đẩy hợp tác thương mại, kinh tế và đầu tư giữa hai nước mạnh mẽ hơn nữa, tương xứng với tiềm năng của hai nước. Để đạt được hiệu quả về hợp tác thương mại và đầu tư, trong các cuộc gặp cấp cao hai nước thời gian qua, phía Việt Nam đã đề nghị Myanmar tiếp tục thu gọn danh mục hàng hóa nhập khẩu cần xin giấy phép của Myanmar; mở rộng danh mục các mặt hàng mà doanh nghiệp FDI và liên doanh được phép xuất nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu đa dạng về các loại sản phẩm hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai nước. Đồng thời, mở rộng danh sách các mặt hàng mà doanh nghiệp FDI và liên doanh nước ngoài được phép kinh doanh bán buôn, bán lẻ tại thị trường này. Cùng với đó, điều chỉnh quy định về vốn đầu tư ban đầu của doanh nghiệp FDI và liên doanh nước ngoài được phép hoạt động trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ tại Myanmar theo hướng giảm mức vốn cho phù hợp với tình hình thực tế kinh doanh trong lĩnh vực này. Ngoài ra, điều chỉnh các quy định về xuất nhập khẩu theo hướng đơn giản hóa, tránh chồng chéo, tạo điều kiện cho doanh nghiệp FDI và liên doanh nước ngoài hoạt động xuất nhập khẩu và bán buôn, bán lẻ tại Myanmar; ủng hộ phía Việt Nam trong việc tổ chức thành công các kỳ Hội chợ hàng Việt Nam và các hoạt động xúc tiến thương mại khác của Việt Nam tại Myanmar…/.- Từ khóa :
- myanmar
- doanh nghiệp việt nam
- thị trường myanmar
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sắp thăm chính thức Liên bang Myanmar
14:38' - 13/12/2019
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm chính thức nước Cộng hòa Liên bang Myanmar từ ngày 16–18/12/2019.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan hướng tới kết nối với đặc khu kinh tế Dawei của Myanmar
06:30' - 16/11/2019
Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội quốc gia Thái Lan (NESDC) sẽ trình Nội các nước này thông qua phương hướng phát triển cơ sở hạ tầng vào ngày 12/11 tới.
-
Doanh nghiệp
HDBank sắp ra mắt văn phòng đại diện tại Myanmar
15:26' - 13/11/2019
Theo đại diện HDBank, đơn vị là một trong số ít ngân hàng đại diện Việt Nam tham gia triển lãm tại Myanmar lần này.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.
-
Thị trường
Nhiều công nghệ tiên tiến được giới thiệu tại Tuần lễ ngành nước Việt Nam
12:41' - 20/08/2025
Triển lãm với 200 gian hàng giới thiệu giải pháp số hóa, công nghệ tiên tiến và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp ngành nước trong nước và quốc tế.
-
Thị trường
Trung Quốc gia hạn điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa EU
07:30' - 19/08/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, thời gian điều tra sẽ được kéo dài đến ngày 21/2/2026 với lý do vụ việc có tính phức tạp.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tăng
13:56' - 17/08/2025
Ghi nhận tại các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung giá lúa gạo vẫn ổn định, ít biến động, nguồn cung về ít, kho mua chậm.