Myanmar- thị trường hấp dẫn cho các doanh nghiệp Việt Nam
Năm 2018, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 860 triệu USD; trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Myanmar 702,1 triệu USD, nhập khẩu từ Myanmar 157,8 triệu USD. Kim ngạch thương mại hai chiều trong 10 tháng của năm 2019 đạt 790 triệu USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2018.
Myanmar là thị trường tiềm năng đối với các nhóm, mặt hàng và dịch vụ từ Việt Nam như: sắt thép và sản phẩm từ sắt thép, sản phẩm và thiết bị điện, xe máy và xe đạp, thực phẩm và nguyên liệu chế biến thực phẩm, hàng điện tử và điện gia dụng, xây dựng, công nghệ thông tin, viễn thông…Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu hàng rau quả, cao su, hàng thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ, kim loại thường từ Myanmar. Trong những năm gần đây, thị trường Myanmar càng trở nên đặc biệt hấp dẫn, thu hút đông đảo doanh nghiệp Việt Nam tới làm ăn, kinh doanh. Đó là nhờ vào việc Myanmar đã và đang thực hiện nhiều biện pháp cải cách, mở cửa liên quan đến thương mại và đầu tư, hướng tới việc phát triển một nền kinh tế bền vững. Với 18 dự án lớn và tổng vốn đăng ký đạt gần 2,2 tỷ USD đã giúp Việt Nam trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 7 của Myanmar. Theo đó, nổi bật nhất là dự án đầu tư của Tập đoàn Công nghệ Viễn thông Quân đội (Viettel). Ngoài ra, còn có dự án đầu tư của các tập đoàn lớn như Hoàng Anh Gia Lai, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)… Hiện nhiều doanh nghiệp của Việt Nam cũng có kế hoạch mở rộng đầu tư vào Myanmar như: Công ty cổ phần Viễn thông FPT, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT), Công ty cổ phần Eurowindow... Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều thuận lợi khi xâm nhập vào thị trường Myanmar bởi dù thu nhập bình quân đầu người của người dân Myanmar không cao, sản xuất trong nước còn hạn chế nhưng nhu cầu tiêu dùng và sức mua rất lớn. Theo đó, có rất nhiều sản phẩm mà Myanmar có nhu cầu lớn và có thể đầu tư hiệu quả như: khai thác khoáng sản, lâm sản, chế biến nông, lâm, thủy sản, chế biến thức ăn gia súc, thức ăn thủy sản, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây ăn trái, nuôi trồng thủy sản, đóng tàu, viễn thông, du lịch, các nhà hàng phục vụ món ăn Việt Nam, thủy sản, nhiệt điện... Vì vậy, đây là cơ hội khả quan cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư từ Việt Nam. Thêm vào đó, hầu hết các mặt hàng công nghiệp và tiêu dùng phải nhập khẩu, nhiều lĩnh vực công nghiệp, sản xuất, dịch vụ, y tế... còn bỏ ngỏ là những thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam. Bộ Công Thương nhận định, Việt Nam và Myanmar đều đang là những nền kinh tế năng động hàng đầu khu vực và đang tiến hành các biện pháp cải cách rất mạnh mẽ nhằm phát huy lợi thế, tiềm năng của mỗi nước, đồng thời hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới. Do vậy, Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ Thương mại Myanmar và các bộ ngành, cộng đồng doanh nghiệp hai nước quyết tâm và nỗ lực thúc đẩy hợp tác thương mại, kinh tế và đầu tư giữa hai nước mạnh mẽ hơn nữa, tương xứng với tiềm năng của hai nước. Để đạt được hiệu quả về hợp tác thương mại và đầu tư, trong các cuộc gặp cấp cao hai nước thời gian qua, phía Việt Nam đã đề nghị Myanmar tiếp tục thu gọn danh mục hàng hóa nhập khẩu cần xin giấy phép của Myanmar; mở rộng danh mục các mặt hàng mà doanh nghiệp FDI và liên doanh được phép xuất nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu đa dạng về các loại sản phẩm hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai nước. Đồng thời, mở rộng danh sách các mặt hàng mà doanh nghiệp FDI và liên doanh nước ngoài được phép kinh doanh bán buôn, bán lẻ tại thị trường này. Cùng với đó, điều chỉnh quy định về vốn đầu tư ban đầu của doanh nghiệp FDI và liên doanh nước ngoài được phép hoạt động trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ tại Myanmar theo hướng giảm mức vốn cho phù hợp với tình hình thực tế kinh doanh trong lĩnh vực này. Ngoài ra, điều chỉnh các quy định về xuất nhập khẩu theo hướng đơn giản hóa, tránh chồng chéo, tạo điều kiện cho doanh nghiệp FDI và liên doanh nước ngoài hoạt động xuất nhập khẩu và bán buôn, bán lẻ tại Myanmar; ủng hộ phía Việt Nam trong việc tổ chức thành công các kỳ Hội chợ hàng Việt Nam và các hoạt động xúc tiến thương mại khác của Việt Nam tại Myanmar…/.- Từ khóa :
- myanmar
- doanh nghiệp việt nam
- thị trường myanmar
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sắp thăm chính thức Liên bang Myanmar
14:38' - 13/12/2019
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm chính thức nước Cộng hòa Liên bang Myanmar từ ngày 16–18/12/2019.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan hướng tới kết nối với đặc khu kinh tế Dawei của Myanmar
06:30' - 16/11/2019
Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội quốc gia Thái Lan (NESDC) sẽ trình Nội các nước này thông qua phương hướng phát triển cơ sở hạ tầng vào ngày 12/11 tới.
-
Doanh nghiệp
HDBank sắp ra mắt văn phòng đại diện tại Myanmar
15:26' - 13/11/2019
Theo đại diện HDBank, đơn vị là một trong số ít ngân hàng đại diện Việt Nam tham gia triển lãm tại Myanmar lần này.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
TH đồng hành trong giai đoạn "nước rút" cuối năm
09:54' - 05/12/2025
TH không ngừng nỗ lực để mang đến những sản phẩm tự nhiên, an toàn và giàu dinh dưỡng – đồng hành cùng bạn trong giai đoạn nước rút cuối năm để giữ cơ thể khỏe mạnh.
-
Thị trường
Lựa chọn nguồn nước sạch - ưu tiên hàng đầu của cha mẹ hiện đại
17:34' - 04/12/2025
TH true WATER được sản xuất từ mạch ngầm núi lửa triệu năm tại Núi Tiên (Nghệ An), được bao bọc trong lớp đá bazan nên có độ tinh khiết và ngọt lành.
-
Thị trường
250 gian hàng tham gia Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc - Ninh Bình
21:51' - 03/12/2025
Tối 3/12, Sở Công Thương Ninh Bình phối hợp với Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc - Ninh Bình năm 2025.
-
Thị trường
Hà Nội khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn
21:45' - 03/12/2025
Tối 3/12, tại phố Văn Tân, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, phường Hoàng Liệt (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội đã khai Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025.
-
Thị trường
11 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt trên 64 tỷ USD, vượt kỷ lục năm 2024
12:34' - 03/12/2025
Các mặt hàng nông sản có xu hướng tăng trưởng tích cực, cà phê, rau quả, hạt điều và hạt tiêu đều ghi nhận mức mở rộng đáng kể về giá trị xuất khẩu.
-
Thị trường
Lượng người mua sắm và doanh số trực tuyến lập kỷ lục trong tuần lễ Cyber Week
11:12' - 03/12/2025
Người tiêu dùng Mỹ đã chi 14,25 tỷ USD trong ngày Cyber Monday, qua đó đẩy tổng doanh số bán hàng trực tuyến trong dịp cuối tuần Lễ Tạ ơn lên mức 44,2 tỷ USD.
-
Thị trường
Công bố Top 10 và 5 công ty uy tín ngành du lịch, khách sạn, vận tải hành khách
17:21' - 01/12/2025
Theo Vietnam Report, năm 2025, thị trường du lịch, khách sạn duy trì đà phục hồi, thậm chí, tăng trưởng mạnh. Trong 10 tháng, Việt Nam đón gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ
-
Thị trường
Đưa hàng Việt vượt đường xa tới vùng biên An Giang
10:20' - 01/12/2025
Không chỉ dừng lại ở bán lẻ, ông Tạ Minh Sơn còn là người tích cực lan tỏa phong trào "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Thị trường
OPEC+ nhất trí giữ nguyên mức sản lượng dầu thô đến hết tháng 12/2026
08:22' - 01/12/2025
Ngày 30/11, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, đã nhất trí giữ nguyên mức sản lượng dầu thô của toàn nhóm đến hết tháng 12/2026.

Sắt thép là nhóm hàng có tiềm năng xuất khẩu sau Myanmar. Ảnh minh họa: TTXVN
Myanmar có nhu cầu lớn đối với các mặt hàng nông sản. Ảnh minh họa: TTXVN