Na Uy là đối tác quan trọng của Việt Nam tại thị trường Bắc Âu
Đây là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo về xuất nhập khẩu với thị trường Na Uy thông qua nền tảng thương mại điện tử do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh tại Tp. Hồ Chí Minh phối hợp Công ty Trading Foe tổ chức ngày 28/6.
Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, Na Uy là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam tại thị trường Bắc Âu, năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 363 triệu USD.
Đặc biệt, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam – Na Uy không cạnh tranh mà mang tính bổ sung qua lại cho nhau.Na Uy cũng là thị trường có sức mua cao là thành viên của Khối Mậu dịch tự do châu Âu (EFTA) vì vậy tiềm năng phát triển thương mại giữa hai quốc gia là rất lớn.
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Na Uy đến tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh tại Việt Nam, trong các lĩnh vực như thủy sản, nông sản, dệt may.
Theo ông Võ Tân Thành, Việt Nam và các nước EFTA (bao gồm 4 nước Thụy Sỹ, Na Uy, Iceland, Liechtenstein) đang đàm phán Hiệp định thương mại tự do, và đó sẽ là cơ sở hợp tác thương mại Việt Nam – Na Uy được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.Na Uy có thế mạnh trong nhiều lĩnh vực như phát triển kinh tế biển, công nghệ sử dụng năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường là những lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu.
Về việc thúc đẩy thương mại quốc tế thông qua thương mại điện tử, ông Lê Hải Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam cho biết, hiện nay Việt Nam đã ký nhiều hiệp định thương mại tự do; trong đó có nội dung về thương mại điện tử tuy nhiên số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thương mại điện tử quốc tế còn rất hạn chế so với các quốc gia khác. Tính tới hiện tại, Việt Nam mới có 11% doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử; 35% doanh nghiệp thiết lập quan hệ đối tác với nước ngoài thông qua online. Trong tổng số 700.000 doanh nghiệp đối tác của Amazon trên toàn cầu, chỉ có khoảng 200 doanh nghiệp từ Việt Nam. Theo ông Lê Hải Bình, các doanh nghiệp thương mại Việt Nam vẫn đang ưu tiên kinh doanh theo phương thức truyền thống, giao dịch trực tiếp với đối tác nên hạn chế phát triển thị trường mới, tốn nhiều chi phí cho hoạt động quảng bá, hội chợ.Trong khi đó, xu thế của các nước đang phát triển là ưu tiên chọn xuất khẩu thông qua thương mại điện tử như các trang bán hàng trực tuyến, để tiết giảm chi phí và tăng hiệu quả. Đây cũng là phương thức mở rộng thị trường phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Tuy nhiên để việc phát triển thương mại điện tử quốc tế một cách bền vững, các doanh nghiệp phải chú trọng đến chất lượng sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc hàng hóa, trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường cũng như đạo đức kinh doanh.
Thêm vào đó, doanh nghiệp cần phải thiết lập quan hệ đối tác với các nhà nhập khẩu, phân phối và các hệ thống bán lẻ quy mô lớn ở nước ngoài để phát triển mạng lưới và khai thác tối ta tiềm năng của thị trường ./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội muốn hợp tác với Na Uy trong phát triển và quản lý đô thị
11:27' - 26/05/2019
Ngày 24/5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã làm việc với các tập đoàn và tổ chức hàng đầu của Na Uy để tìm kiếm cơ hội hợp tác trong phát triển và quản lý đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyên bố chung Việt Nam - Na Uy
21:20' - 25/05/2019
Nhận lời mời của Thủ tướng Na Uy Erna Solberg, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã thăm chính thức Vương quốc Na Uy từ ngày 24-26 tháng 5 năm 2019.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Na Uy
17:07' - 24/05/2019
Sáng 24/5, theo giờ địa phương, tại thủ đô Oslo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Việt Nam đã tới dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Na Uy.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Khuyến khích doanh nghiệp Na Uy đầu tư vào Việt Nam
19:02' - 23/05/2019
Vương quốc Na Uy là một đối tác về kinh tế, thương mại của Việt Nam tại khu vực Bắc Âu.Trong thời gian qua,quan hệ về kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Na Uy đã có những kết quả tích cực.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Na Uy
08:46' - 22/05/2019
Nhận lời mời của Thủ tướng Na Uy Erna Solberg Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân sẽ thăm chính thức Vương quốc Na Uy từ ngày 24 đến 26/5/2019.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Công Thương rà soát chống bán phá giá sợi polyester nhập khẩu
09:24'
Bộ Công Thương khởi động rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá với sợi polyester từ Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc nhằm đánh giá tác động và khả năng tái diễn bán phá giá.
-
DN cần biết
Quảng Ninh hướng tới hệ sinh thái công nghiệp xanh
08:00'
Với tầm nhìn phát triển bền vững, Quảng Ninh đang hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ khu công nghiệp và khu kinh tế trên địa bàn đạt chuẩn xanh, vận hành theo mô hình kinh tế tuần hoàn.
-
DN cần biết
Triển khai Tích xanh trách nhiệm với hàng hoá tiêu dùng Tết
20:38' - 16/10/2025
Nhiều doanh nghiệp tại TPHCM tham gia chương trình “Tích xanh trách nhiệm”, mở rộng nhóm hàng tiêu dùng và thực phẩm Tết, thúc đẩy tiêu dùng minh bạch, an toàn, chất lượng.
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm quốc tế về máy móc công nghiệp dệt may
12:38' - 15/10/2025
Ngày 15/10, Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) đã khai mạc tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Kích cầu tiêu dùng và quảng bá hàng Việt
17:45' - 14/10/2025
Chiều 14/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức họp báo công bố thông tin báo chí về Hội chợ Mùa Thu 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.
-
DN cần biết
Cần Thơ gỡ “điểm nghẽn” thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
16:23' - 14/10/2025
Thành phố Cần Thơ sau khi hợp nhất có diện tích 6.360,08 km2, dân số trên 4 triệu người đã tạo ra dư địa và không gian để phát triển kinh tế khá lớn.
-
DN cần biết
Hướng dẫn thực hiện quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Australia - New Zealand
20:26' - 13/10/2025
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa ban hành Văn bản số 1284/XNK-XXHH về việc thực hiện Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định quy tắc xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định ASEAN-Australia–New Zealand.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần lễ công trình xanh và giao thông xanh
19:07' - 13/10/2025
Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025 diễn ra nhiều sự kiện trong đó có 1 phiên toàn thể, 4 hội thảo chuyên đề và 1 triển lãm các sản phẩm, công trình xanh và giải pháp xanh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Điểm hẹn kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
18:29' - 13/10/2025
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa ban hành Công văn số 2908/TTMT-HT về việc mời các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp tham gia Hội chợ Mùa Thu năm 2025.