Na Uy là đối tác quan trọng của Việt Nam tại thị trường Bắc Âu
Đây là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo về xuất nhập khẩu với thị trường Na Uy thông qua nền tảng thương mại điện tử do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh tại Tp. Hồ Chí Minh phối hợp Công ty Trading Foe tổ chức ngày 28/6.
Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, Na Uy là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam tại thị trường Bắc Âu, năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 363 triệu USD.
Đặc biệt, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam – Na Uy không cạnh tranh mà mang tính bổ sung qua lại cho nhau.Na Uy cũng là thị trường có sức mua cao là thành viên của Khối Mậu dịch tự do châu Âu (EFTA) vì vậy tiềm năng phát triển thương mại giữa hai quốc gia là rất lớn.
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Na Uy đến tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh tại Việt Nam, trong các lĩnh vực như thủy sản, nông sản, dệt may.
Theo ông Võ Tân Thành, Việt Nam và các nước EFTA (bao gồm 4 nước Thụy Sỹ, Na Uy, Iceland, Liechtenstein) đang đàm phán Hiệp định thương mại tự do, và đó sẽ là cơ sở hợp tác thương mại Việt Nam – Na Uy được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.Na Uy có thế mạnh trong nhiều lĩnh vực như phát triển kinh tế biển, công nghệ sử dụng năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường là những lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu.
Về việc thúc đẩy thương mại quốc tế thông qua thương mại điện tử, ông Lê Hải Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam cho biết, hiện nay Việt Nam đã ký nhiều hiệp định thương mại tự do; trong đó có nội dung về thương mại điện tử tuy nhiên số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thương mại điện tử quốc tế còn rất hạn chế so với các quốc gia khác. Tính tới hiện tại, Việt Nam mới có 11% doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử; 35% doanh nghiệp thiết lập quan hệ đối tác với nước ngoài thông qua online. Trong tổng số 700.000 doanh nghiệp đối tác của Amazon trên toàn cầu, chỉ có khoảng 200 doanh nghiệp từ Việt Nam. Theo ông Lê Hải Bình, các doanh nghiệp thương mại Việt Nam vẫn đang ưu tiên kinh doanh theo phương thức truyền thống, giao dịch trực tiếp với đối tác nên hạn chế phát triển thị trường mới, tốn nhiều chi phí cho hoạt động quảng bá, hội chợ.Trong khi đó, xu thế của các nước đang phát triển là ưu tiên chọn xuất khẩu thông qua thương mại điện tử như các trang bán hàng trực tuyến, để tiết giảm chi phí và tăng hiệu quả. Đây cũng là phương thức mở rộng thị trường phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Tuy nhiên để việc phát triển thương mại điện tử quốc tế một cách bền vững, các doanh nghiệp phải chú trọng đến chất lượng sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc hàng hóa, trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường cũng như đạo đức kinh doanh.
Thêm vào đó, doanh nghiệp cần phải thiết lập quan hệ đối tác với các nhà nhập khẩu, phân phối và các hệ thống bán lẻ quy mô lớn ở nước ngoài để phát triển mạng lưới và khai thác tối ta tiềm năng của thị trường ./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội muốn hợp tác với Na Uy trong phát triển và quản lý đô thị
11:27' - 26/05/2019
Ngày 24/5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã làm việc với các tập đoàn và tổ chức hàng đầu của Na Uy để tìm kiếm cơ hội hợp tác trong phát triển và quản lý đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyên bố chung Việt Nam - Na Uy
21:20' - 25/05/2019
Nhận lời mời của Thủ tướng Na Uy Erna Solberg, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã thăm chính thức Vương quốc Na Uy từ ngày 24-26 tháng 5 năm 2019.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Na Uy
17:07' - 24/05/2019
Sáng 24/5, theo giờ địa phương, tại thủ đô Oslo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Việt Nam đã tới dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Na Uy.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Khuyến khích doanh nghiệp Na Uy đầu tư vào Việt Nam
19:02' - 23/05/2019
Vương quốc Na Uy là một đối tác về kinh tế, thương mại của Việt Nam tại khu vực Bắc Âu.Trong thời gian qua,quan hệ về kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Na Uy đã có những kết quả tích cực.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Na Uy
08:46' - 22/05/2019
Nhận lời mời của Thủ tướng Na Uy Erna Solberg Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân sẽ thăm chính thức Vương quốc Na Uy từ ngày 24 đến 26/5/2019.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Trao đổi kinh nghiệm về phòng vệ thương mại cho Việt Nam
12:39' - 15/11/2025
GTA là một công cụ hữu ích, giúp các cơ quan hoạch định chính sách theo dõi kịp thời các động thái về chính sách thương mại và công nghiệp từ các đối tác.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Khu kinh tế mở Chu Lai
16:22' - 14/11/2025
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Nam Hưng cho biết, Khu kinh tế mở Chu Lai là vùng kinh tế động lực phát triển công nghiệp, logistics, đô thị hóa hiện đại và du lịch ở phía Nam Đà Nẵng.
-
DN cần biết
Vĩnh Long rót 3.000 tỷ đồng phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Ngũ Lạc
20:26' - 13/11/2025
Khu công nghiệp Ngũ Lạc (xã Ngũ Lạc) có vị trí đặc biệt thuận lợi, nằm trong vùng kinh tế ven biển, tiếp giáp với tuyến luồng cảng biển Định An – cửa ngõ giao thương hàng hải quốc tế.
-
DN cần biết
Hơn 100 thương hiệu quy tụ tại Triển lãm cấp phép bản quyền và sáng tạo Việt Nam
15:31' - 13/11/2025
Trong bối cảnh thị trường sáng tạo và giải trí ngày càng cạnh tranh, việc khai thác sở hữu trí tuệ (IP) trở thành hướng đi chiến lược giúp doanh nghiệp tạo khác biệt và nâng cao giá trị thương mại.
-
DN cần biết
Đà Nẵng: Đầu tư công dưới 20 tỷ đồng được trao quyền cho xã, phường quyết định đầu tư
11:10' - 13/11/2025
Theo quyết định của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng về việc uỷ quyền chủ tịch UBND các phường, xã, đặc khu thực hiện một số nội dung về quản lý dự án đầu tư công sử dụng vốn ngân sách thành phố.
-
DN cần biết
Gần 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam
15:23' - 12/11/2025
Vietnam Foodexpo 2025 quy tụ hơn 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế; trong đó, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đến từ trên 20 tỉnh, thành trên cả nước.
-
DN cần biết
ASEAN nâng cao năng lực dệt may hướng tới xuất khẩu bền vững
14:26' - 12/11/2025
Ủy ban Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng quốc gia tổ chức họp tại Hà Nội nhằm nâng cao nhận thức về hạ tầng chất lượng, giúp ngành dệt may ASEAN đáp ứng tiêu chuẩn xanh và yêu cầu thị trường xuất khẩu.
-
DN cần biết
Lần đầu tiên, 5 triển lãm chuyên ngành công nghiệp – công nghệ lớn nhất hội tụ
14:02' - 12/11/2025
Lần đầu tiên, 5 triển lãm chuyên ngành công nghiệp – công nghệ lớn nhất hội tụ tạo nền tảng xúc tiến thương mại chiến lược, kết nối tri thức, công nghệ và cộng đồng doanh nghiệp.
-
DN cần biết
Triển lãm sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội thu hút hơn 100 doanh nghiệp
13:08' - 12/11/2025
Sáng 12/11, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Triển lãm sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2025 (Hanoi MIP Fair 2025).

Quang cảnh hội thảo “Tăng cường xuất nhập khẩu vào thị trường Na Uy thông qua nền tảng thương mại điện tử”. Ảnh:Hoàng Hải-TTXVN