NABE: Năm 2021, kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng mạnh nhất trong gần bốn thập niên

05:07' - 05/06/2021
BNEWS Các nhà kinh tế doanh nghiệp Mỹ đang lạc quan hơn nhiều về triển vọng của nền kinh tế Mỹ trong năm 2021.

Các nhà kinh tế doanh nghiệp Mỹ đang lạc quan hơn nhiều về triển vọng của nền kinh tế Mỹ trong năm 2021, với đa số dự đoán rằng việc đẩy mạnh các chương trình tiêm chủng tăng, số việc làm tăng mạnh hơn và viện trợ chính phủ nhiều hơn nữa sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ đạt tốc độ nhanh nhất trong gần bốn thập niên qua.

Một cuộc khảo sát được công bố ngày 24/5 do Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia Mỹ (NABE) cho thấy, các nhà kinh tế đang kỳ vọng nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm nay.

Đó sẽ là mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1984, khi quốc gia này cũng vực dậy từ một cuộc suy thoái sâu.

Báo cáo của NABE, dựa trên phản hồi của 49 nhà dự báo vào đầu tháng Năm này, đã phác họa một bức tranh kinh tế Mỹ tươi sáng hơn nhiều so với cuộc khảo sát trước đó, được công bố vào tháng 3/2021, khi các nhà kinh tế đã dự đoán mức tăng trưởng kinh tế Mỹ chỉ đạt 4,8% trong năm nay.

Nền kinh tế Mỹ đã và đang cho thấy sức mạnh và khả năng phục hồi đáng kinh ngạc từ cuộc suy thoái trầm trọng do đại dịch COVID-19, được coi là cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ Đại suy thoái những năm 1930.

Các gói cứu trợ quy mô lớn của chính phủ là nhân tố chính trong việc thúc đẩy đà phục hồi kinh tế Mỹ. Năm ngoái, Quốc hội Mỹ đã thông qua các biện pháp hỗ trợ trị giá 4.000 tỷ USD sau khi nền kinh tế chính thức rơi vào suy thoái, khiến  hàng chục triệu việc làm bị mất. Vào tháng 3/2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông qua gói cứu trợ bổ sung trị giá 1.900 tỷ USD, bao gồm khoản hỗ trợ tiền mặt trị giá 1.400 USD cho hầu hết người dân Mỹ.

Giữa bối cảnh số ca mắc COVID-19 đang giảm dần, người tiêu dùng tăng chi tiêu, nhiều doanh nghiệp mở cửa trở lại và hoạt động tuyển dụng lao động cũng sôi động hơn, các nhà kinh tế đã nâng dự báo của họ về tăng trưởng kinh tế Mỹ. NABE kỳ vọng nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tăng trưởng 8,5% trong quý II/2021, tăng mạnh so với mức dự báo 5,2% đưa ra vào tháng Ba.

Tuy nhiên, khi nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ, lo ngại về áp lực lạm phát ngày càng gia tăng. Tháng trước, chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng mạnh nhất trong một thập niên. Những người tham gia khảo sát của NABE dự đoán lạm phát của Mỹ là 2,8% trong năm nay và 2,3% trong năm tới. Năm ngoái, lạm phát của Mỹ chỉ lên tới 1,2%.

Nhưng Holly Wade, Chủ tịch ủy ban khảo sát của NABE, lưu ý rằng các chuyên giá dự báo tin rằng bất kỳ sự gia tăng lạm phát nào sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Dự kiến, tỷ lệ lạm phát sẽ giảm bớt trong nửa cuối năm 2021.

Hơn 1/3 thành viên ủy ban khảo sát trên (khoảng 35%) cho rằng các biến thể virus kháng vaccine là rủi ro lớn nhất đối với dự báo kinh tế mới cập nhật của họ. Xếp sau đó là những lo ngại về sự suy giảm số lượng người sẵn sàng tiêm chủng và sự biến động của thị trường chứng khoán.

Mặc dù số lượng việc làm mới tạo ra trong nền kinh tế Mỹ vào tháng trước đã giảm xuống còn 266.000 việc làm, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng, nhưng ủy ban khảo sát của NABE vẫn lạc quan về khả năng tăng trưởng việc làm mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Nhiều nhà kinh tế cho rằng, sự sụt giảm số lượng việc làm mới của tháng Tư phần lớn là do sự thiếu hụt người xin việc trong một số ngành nghề nhất định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục