Năm 2017, ĐB sông Cửu Long nhắm đích xuất khẩu hàng hóa trị giá 15 tỷ USD
Để thực hiện mục tiêu nói trên, các tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp quan trọng như: tăng cường công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, tăng cường mở rộng tìm kiếm các thị trường mới để xuất khẩu nông sản.
Mặt khác, các tỉnh cũng bắt đầu thay đổi dần cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo hướng tăng các mặt hàng xuất khẩu có giá trị cao, có ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại tiên tiến, giảm các mặt hàng xuất khẩu nông sản dạng thô có giá trị thấp...
Ngay trong lĩnh vực nông sản, các tỉnh cũng sẽ tăng dần các nhóm hàng xuất khẩu có giá trị cao như như trái cây, rau củ quả để thay dần mặt hàng gạo có giá trị xuất khẩu thấp.
Ngoài ra, các tỉnh thành cũng rất quan tâm công tác cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp về thủ tục, vốn, cơ chế chính sách, hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, thay đổi máy móc trang thiết bị hiện đại ứng dụng vào sản xuất...
Riêng một số địa phương có giá trị hàng hóa xuất khẩu lớn như Long An, Tiền Giang, Cần Thơ và Đồng Tháp, lãnh đạo tỉnh thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn về vốn, cơ chế chính sách và thị trường để thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh.
Năm 2016, các tỉnh thành trong vùng đã xuất khẩu được 13,7 tỷ USD hàng hóa, tăng 7,4% so với năm 2015. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của vùng là thủy sản, gạo, thực phẩm chế biến, dệt may, giày dép, hàng thủ công mỹ nghệ.
Trong đó, xuất khẩu thủy sản đạt 4,2 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ. Xuất khẩu gạo đạt 4,88 triệu tấn với giá trị đạt 2,2 tỷ USD, giảm 25,8% về khối lượng và 21,2% về giá trị. Các tỉnh thành có giá trị xuất khẩu cao trong vùng là: Long An trên 6,6 tỷ USD, Tiền Giang 3,3 tỷ USD, Cần Thơ trên 1,4 tỷ USD và tỉnh Đồng Tháp trên 1,2 tỷ USD.
Do gạo và thủy sản là 2 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của vùng nên khi giá trị xuất khẩu giảm hoặc tăng chậm đã làm cho giá trị xuất khẩu hàng hóa chung của cả vùng tăng chậm.
Nguyên nhân mặt hàng gạo xuất khẩu giảm là do năm 2016 vừa qua, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục phải cạnh tranh gay gắt với các quốc gia khác trong khu vực có giá bán gạo thấp, nhu cầu nhập khẩu gạo của một số quốc gia giảm.
Mặt khác, thương hiệu gạo Việt Nam chưa được phổ biến rộng rãi, chất lượng gạo xuất khẩu phần lớn là gạo thường, giá trị không cao, tính cạnh tranh thấp.
Đối với mặt hàng thủy sản, mặt dù xuất khẩu năm qua có tăng nhưng mức tăng thấp do một số doanh nghiệp vẫn còn bị các nước đánh thuế chống bán phá giá cao và áp dụng các biện pháp bảo hộ thông qua các rào cản kỹ thuật khắc khe; sản phẩm thủy sản xuất khẩu chưa phong phú, chủ yếu ở dạng thô, hàm lượng ứng dụng khoa học còn hạn chế.../.
>>> Kinh nghiệm chống chịu với biến đổi khí hậu ở đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư gần 14,5 triệu USD xây dựng Trung tâm dữ liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
19:13' - 05/10/2016
Trung tâm dữ liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ cung cấp nguồn dữ liệu có độ tin cậy cao, ở quy mô vùng làm cơ sở hỗ trợ cho việc ra quyết định về phát triển bền vững tại khu vực.
-
Doanh nghiệp
Nuôi trồng thủy sản tại Đồng bằng sông Cửu Long gặp khó vì ngập mặn
16:19' - 16/09/2016
Mặc dù là ngành kinh tế mũi nhọn nhưng hiện nay nghề nuôi trồng thủy sản ở đồng bằng sông Cửu Long đang gặp nhiều trở ngại do tác động của biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng bằng sông Cửu Long: "Lo" khi lũ không về
15:11' - 06/09/2016
Năm 2016 đã gần qua thượng tuần tháng 8 âm lịch mà lũ vẫn chưa về với vùng đất đầu nguồn. Người dân có lý do để lo lắng sẽ không có lũ như năm 2015.
-
Kinh tế & Xã hội
Kinh nghiệm chống chịu với biến đổi khí hậu ở đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long
20:43' - 30/08/2016
Việt Nam là một trong 5 nước sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu, trong khi Đồng bằng sông Cửu Long sẽ là một trong 3 vùng có khả năng bị ngập lụt nặng nề nhất trên thế giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra thực tế tiến độ thi công sân bay Long Thành
21:38'
Chiều 12/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đi kiểm tra thực tế công trường xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hợp tác chiến lược TP. Hồ Chí Minh và Vùng Vịnh lớn Trung Quốc
21:27'
Việt Nam – Trung Quốc nói chung, TP. Hồ Chí Minh và Khu vực Vịnh lớn Quảng Đông - Hong Kong - Ma Cao nói riêng còn nhiều dư địa để thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai thuế qua đường dây nóng
20:42'
Ngành thuế Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có lập đường dây nóng để hỗ trợ, hướng dẫn, đồng hành với hộ kinh doanh kê khai thuế.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại tá Vũ Văn Đấu được bổ nhiệm làm Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên
20:13'
Đại tá Vũ Văn Đấu, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên.
-
Kinh tế Việt Nam
Cân nhắc việc đặt Trung tâm tài chính quốc tế ở hai thành phố khác nhau
17:45'
Theo các đại biểu quốc hội, đề xuất đặt trung tâm ở hai thành phố khác nhau cần được cân nhắc dựa trên yếu tố địa lý và định hướng phát triển vùng để chi phí đầu tư phù hợp.
-
Kinh tế Việt Nam
Pháp mong muốn trở thành đối tác lâu dài của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng
16:51'
Với vị thế là một trong những quốc gia dẫn đầu về lĩnh vực năng lượng, Pháp mong muốn trở thành đối tác lâu dài của Việt Nam trong lĩnh vực này.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Định chấp thuận đầu tư nhà máy điện gió hơn 5.700 tỷ đồng
16:28'
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng đã ký công văn số 1955/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy điện gió Vân Canh Bình Định theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh cần thể chế mạnh để triển khai nhanh
16:26'
Chiều 11/6, Quốc hội đã nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam coi các tập đoàn Nike, Walmart là đối tác chiến lược quan trọng
14:41'
Việt Nam không chỉ mong muốn Nike và Walmart tiếp tục phát triển thành công, mà còn coi hai Tập đoàn là đối tác chiến lược trong xây dựng chuỗi cung ứng xanh, minh bạch, linh hoạt và bền vững.