Nam Phi kéo dài lệnh phong tỏa toàn quốc thêm 2 tuần

08:08' - 10/04/2020
BNEWS Theo Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, nếu không thực hiện việc kéo dài lệnh phong tỏa, Nam Phi sẽ đối mặt với nguy cơ mất kiểm soát trước đà lây lan nhanh chóng của dịch COVID-19

Tối ngày 9/4 theo giờ địa phương, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa thông báo nước này sẽ kéo dài thời hạn hiệu lực của lệnh phong tỏa trên quy mô toàn quốc thêm 2 tuần nhằm ngăn chặn tối đa đà lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, trong thông điệp quốc gia phát trực tiếp trên truyền hình tối cùng ngày, Tổng thống Ramaphosa nhấn mạnh quyết định đầy khó khăn trên được thống nhất sau cuộc họp nội các và Ủy ban điều hành quốc gia về COVID-19. Theo đó, lệnh phong tỏa toàn quốc sẽ được kéo dài thêm hai tuần sau khi 21 ngày phong tỏa đầu tiên kết thúc vào hôm 16/4 tới.

Ông Ramaphosa nêu rõ trước khi ra quyết định kéo dài lệnh phong tỏa, lãnh đạo chính phủ, quốc hội và các lực lượng liên quan đã đánh giá hiệu quả ban đầu của việc áp dụng lệnh này, trong đó chỉ rõ sau 2 tuần phong tỏa kể từ hôm 27/3, tỷ lệ trung bình các ca mắc mới tại Nam Phi đã giảm xuống còn 4% so với mức 42% trong giai đoạn trước đó.

Theo ông Ramaphosa, nếu không thực hiện việc kéo dài lệnh phong tỏa, Nam Phi sẽ đối mặt với nguy cơ mất kiểm soát trước đà lây lan nhanh chóng của dịch COVID-19, làm uổng phí những thành quả bước đầu đạt được cũng như những hy sinh trong thời gian áp dụng lệnh phong tỏa 2 tuần vừa qua.

Cho đến thời điểm ngày 10/4, Nam Phi ghi nhận 1.934 ca nhiễm COVID-19 cùng 18 trường hợp tử vong.

Chính vì vậy, trong thông điệp quốc gia, Tổng thống Ramaphosa yêu cầu người dân Nam Phi tiếp tục chung tay cùng chính phủ, hy sinh các quyền lợi cá nhân nhằm đưa đất nước vượt qua đại dịch, cũng như để bảo toàn mạng sống của hàng chục nghìn người dân nước này.

Tổng thống cũng bày tỏ lòng biết ơn tới người dân đã tuân thủ nghiêm túc quy định của lệnh phong tỏa trong 2 tuần qua, qua đó tái khẳng định với thế giới rằng người dân Nam Phi luôn đứng bên nhau trong thời khắc khó khăn.

Về phía chính quyền, Tổng thống Nam Phi tuyên bố bản thân ông, ngài Phó Tổng thống và các thành viên khác trong chính phủ sẽ tự nguyện nhận 2/3 lương trong vòng 3 tháng tới để đóng góp vào Quỹ Đoàn kết quốc gia.

Ông cũng kêu gọi lãnh đạo các tập đoàn kinh tế lớn có những đóng góp tương tự nhằm tăng cường nguồn lực tài chính trong công tác ứng phó và đẩy lùi dịch COVID-19.

Liên quan đến việc hỗ trợ cho người lao động mất thu nhập do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và lệnh phong tỏa, Tổng thống Ramaphosa cho biết Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đã có 40 tỷ Rand (2,2 tỷ USD) trong tài khoản và cho đến thời điểm hiện tại đã chi trả 356 triệu Rand (18 triệu USD) cho người thất nghiệp.

Ngoài ra, bên cạnh việc yêu cầu Ngân hàng dự trữ quốc gia giảm lãi suất cho vay nhằm giảm gánh nặng cho nền kinh tế, chỉnh phủ cũng đã dành ra 1,2 tỷ Rand nhằm hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ cũng như hỗ trợ chuỗi lưu thông cung ứng thực phẩm trên toàn quốc.

Nam Phi bước sang ngày thứ 16 áp dụng lệnh phong tỏa được dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng 4 tới. Theo quy định, trong thời gian lệnh phong tỏa có hiệu lực, người dân không được phép ra khỏi nhà, trừ một số trường hợp đặc biệt như đi khám bệnh, mua thực phẩm thiết yếu, thuốc men, đi nhận tiền trợ cấp hay dự đám tang người thân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục