Nam Phi mất nửa tỷ USD mỗi năm do côn trùng ngoại lai

08:25' - 06/11/2018
BNEWS Thiệt hại do côn trùng ngoại lai gây ra khiến ngành nông - lâm nghiệp Nam Phi mỗi năm tổn thất khoảng 500 triệu USD.

Trung bình quốc gia nằm ở cực Nam châu Phi này hằng năm phát hiện bảy loại côn trùng mới không mang nguồn gốc bản địa. 

Báo cáo của Học viện Đa dạng sinh học Nam Phi cho thấy riêng loài côn trùng cánh màng có nguồn gốc từ bên ngoài hiện đang đe dọa nghiêm trọng ngành lâm nghiệp trị giá 1,2 tỷ USD của Nam Phi.

Theo số liệu mới nhất, loài côn trùng này đã xâm nhập trên 80.000 km2 diện tích rừng của nước này. 

Theo nhà sinh thái học Jasper Slingsby và cũng là đồng tác giả của báo cáo trên, một trong những nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến sự xâm nhập của các loài côn trùng ngoại lai vào Nam Phi là sự lỏng lẻo trong hoạt động kiểm dịch động vật tại các cửa khẩu hàng không của nước này.

Ông Jasper cho biết trong 72 cửa ngõ hàng không của Nam Phi, duy nhất sân bay quốc tế O.R Tambo tại thành phố Johannesburg có trạm kiểm dịch động vật.

Bên cạnh đó, trạm kiểm dịch do Bộ Môi Trường quản lý này chỉ hoạt động 5 ngày trong tuần và vào giờ hành chính.

Điều này đồng nghĩa với việc ngoài nguy cơ côn trùng xâm nhập gần như không hề bị kiểm soát tại 71 sân bay còn lại, côn trùng vẫn có khả năng xâm nhập vào O.R Tambo - sân bay quốc tế lớn nhất Nam Phi, vào ngày nghỉ hoặc trong khoảng thời gian ngoài giờ hành chính.

Trong báo cáo của mình, Học viện Đa dạng sinh học Nam Phi đánh giá mặc dù từ năm 2014 Nam Phi đã ban hành những quy định và quy trình khá chặt chẽ về việc ngăn chặn các loài ngoại lai nhưng việc vận dụng các quy định này vào thực tế hiện còn rất nhiều bất cập.

Ngoài ra, trong khi quy định yêu cầu tất cả chính quyền cấp cơ sở tại Nam Phi phải soạn thảo và trình kế hoạch phòng chống động vật ngoại lai tại địa phương mình, hiện mới có 29 chính quyền cơ sở hoàn thành bản kế hoạch này, chiếm khoảng 4% số lượng yêu cầu.

Hiện tại, nhằm giảm thiệt hại do các loài côn trùng ngoại lai gây ra cho ngành lâm nghiệp, các nhà khoa học Nam Phi đang thúc đẩy việc áp dụng kỹ thuật nuôi và thả tuyến trùng - một loại sâu không đốt có khả năng diệt các loại sâu bọ có hại.

Còn được gọi là “thuốc trừ sâu sinh học” do loài sinh vật ký sinh có kích thước hiển vi này sẽ xâm nhập vào các loài côn trùng có hại (vật chủ), sau đó gây bệnh và tiêu diệt vật chủ đó.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục