Nguy cơ Nam Phi thế chấp cảng biển cho nước ngoài
Đầu tháng 10 vừa qua, phát biểu trong cuộc họp của Quốc hội Nam Phi, thành viên của cơ quan lập pháp quốc gia miền Nam châu Phi cho rằng đồng nội tệ Rand của Nam Phi đã mất giá khoảng 200% kể từ khi cựu Tổng thống Jacob Zuma nhậm chức vào năm 2009.
Phản ánh của các phương tiện truyền thông trong nước thời gian qua cho thấy một số doanh nghiệp nhà nước của Nam Phi như Hãng Hàng không Nam Phi (SAA), công ty điện lực quốc gia, công ty đường sắt quốc gia và Bộ Giao thông vận tải đang gặp khó khăn nghiêm trọng về tài chính. Thực tế, các cảng của Nam Phi cũng thuộc sở hữu nhà nước.
Khoảng hơn 25 năm trước, Nam Phi là nền kinh tế hàng đầu của châu Phi, với thu nhập quốc dân hàng năm lớn hơn tổng thu nhập quốc dân của tất các nước còn lại trong khu vực cận nhiệt đới miền Nam châu Phi.
Trong thời kỳ trước đó, các tàu hàng lớn nhất thế giới có thể dễ dàng neo đậu và bốc dỡ hàng hóa tại 2 cảng chính của Nam Phi là Durban và Cape Town, bởi các cảng nước sâu của Vịnh Richard nằm ở phía bắc Durban và Vịnh Saldanha nằm ở phía bắc của Cape Town. Tài nguyên thiên nhiên của Nam Phi rất phong phú (than đá, quặng sắt, bô xít, mangan, vàng, bạch kim, iridi, crôm…) và có vai trò quan trọng trên thị trường quốc tế.
Bộ Giao thông Vận tải Nam Phi được quyền quản lý các sân bay, công ty hàng không cũng như các cảng biển. Hãng Hàng không Nam Phi (SAA) từng là một hãng vận tải rất uy tín với hiệu suất tài chính tương đương với các hãng hàng không tư nhân lớn.
Nhưng hiện nay, hoạt động của SAA và các hãng vận tải nội địa thuộc sở hữu nhà nước, cũng như ngành đường bộ và đường sắt của nước này, đang cần hỗ trợ tài chính ở quy mô rất lớn từ Chính phủ Nam Phi. Tình trạng tài chính của công ty điện lực quốc gia, Bộ nguồn nước và vệ sinh, công ty phát thanh truyền hình quốc gia cũng không mấy khác biệt.
Các hãng truyền thông Nam Phi thường xuyên đưa tin về tình trạng quản lý kém dưới thời cựu Tổng thống J. Zuma, khiến Tổng thống đương nhiệm C. Ramaphosa phải tìm cách khắc phục, sửa chữa nhờ sự giúp đỡ đầu tư từ Trung Quốc.
Sự mất giá của đồng nội tệ Rand Nam Phi so với các đồng ngoại tệ quốc tế khác khiến giá cả các nguồn tài nguyên thiên nhiên của Nam Phi giảm, thúc đẩy các nước như Trung Quốc và Ấn Độ tìm cách thu mua với số lượng lớn.
Cùng với những tuyến đường sắt kết nối với các cảng nước sâu của Nam Phi, xuất khẩu các nguồn tài nguyên thiên nhiên đòi hỏi hoạt động đáng tin cậy, bởi đây có thể là cửa ngõ đối với đầu tư tương lai vào cơ sở hạ tầng giao thông ở Nam Phi của Trung Quốc.
Trong khi tìm cách vực dậy nền kinh tế vốn đã từng đứng đầu châu lục, Tổng thống Cyril Ramaphosa đang tìm cách thu hút đầu tư từ Trung Quốc, đổi lại là Nam Phi phải có tài sản đảm bảo hoặc thế chấp trong trường hợp vỡ nợ.
Theo thỏa thuận mặc định, Trung Quốc đang sở hữu công ty điện lực của Zambia và Nam Phi chắc chắn có rất nhiều tài sản đảm bảo dưới hình thức các doanh nghiệp nhà nước như bến cảng, đường sắt, công ty hàng không quốc gia và các công ty điện lực quốc gia. Đầu tư vào các tuyến đường sắt và cảng biển đảm bảo thương mại tương lai và triển vọng tiếp cận với các nguồn lực rất quan trọng.Các tuyến đường sắt dùng kết nối với cảng biển nước sâu và chính các cảng biển có thể trở thành tài sản thế chấp hoặc tài sản đảm bảo cho nguồn vốn đầu tư tương lai từ Trung Quốc. Các cảng container của Nam Phi có thể là tài sản thế chấp trong tương lai, đặc biệt là Cape Town bởi cảng này rất gần với tuyến đường thương mại trên biển giữa Trung Quốc và Brazil cũng như Ấn Độ Dương và Brazil.
Các cảng container của Brazil và cảng phía Tây Nam của Ấn Độ đang được nâng cấp để có thể phục vụ các tàu vận tải lớn nhất, phần nào cho thấy mức độ cần thiết phải nâng cấp cảng Cape Town. Trong tương lai, có thể Nam Phi phải xem xét bán đi doanh nghiệp nhà nước để bảo đảm đầu tư nước ngoài.
Tổng thống Nam Phi Ramaphosa đã hướng tới Trung Quốc nhằm tìm kiếm đầu tư giúp phát triển bộ phận của nền kinh tế trong thập kỷ qua vốn đã bị thua lỗ khoảng 10 tỷ USD và rất đáng để chuyển sang phát triển dưới dạng tư nhân hóa. Một số doanh nghiệp ngành vận tải quốc doanh của Nam Phi đang bị phá sản về mặt kỹ thuật.
Trong khi Chính phủ Nam Phi có thể phải miễn cưỡng bán đi những những doanh nghiệp quốc doanh này, thì một vài trong số các doanh nghiệp này có thể chỉ là tài sản đảm bảo duy nhất mà Nam Phi sử dụng để đổi lấy các khoản vay nước ngoài. Sự kết hợp của ba cảng biển, hai hệ thống đường sắt chính kết nối với các cảng nước sâu và hãng hàng không quốc gia là những vật thế mạng có nguy cơ sẽ thuộc sở hữu nước ngoài trong tương lai./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Nam Phi nới lỏng quy định nhập cảnh để thực hiện gói kích cầu kinh tế
08:27' - 26/09/2018
Ngày 25/9, Bộ trưởng Nội vụ Nam Phi Malusi Gigaba công bố những nới lỏng quy định nhập cảnh nhằm tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài và khách quốc tế đến “đất nước Cầu Vồng”.
-
Kinh tế Thế giới
Những khó khăn hiện tại của kinh tế Nam Phi
05:30' - 17/09/2018
Bài phân tích về những khó khăn hiện tại của Nam Phi - một trong những nền kinh tế lớn nhất châu Phi - đã được đăng tải trên trang mạng mg.co.za (Mail&Global).
-
Kinh tế Thế giới
Nam Phi muốn gia tăng hơn nữa thương mại hai chiều với Việt Nam
10:19' - 31/08/2018
Việt Nam luôn coi trọng việc phát triển mối quan hệ truyền thống với Nam Phi trên nhiều lĩnh vực khác nhau.
-
Kinh tế Thế giới
Tăng trưởng kinh tế Nam Phi ước mức thấp đáng kể so với kỳ vọng ban đầu
10:19' - 19/08/2018
Tăng trưởng kinh tế của Nam Phi trong năm 2018 được dự đoán sẽ chỉ đạt mức 1,4%, thấp hơn đáng kể so với con số 3% mà Tổng thống Cyril Ramaphosa kỳ vọng khi mới nhậm chức hồi tháng Hai vừa qua.
-
Kinh tế Thế giới
Thách thức trong kế hoạch quốc hữu hóa đất đai của Nam Phi
07:27' - 14/08/2018
Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền tại Nam Phi ngày 31/7 cho biết sẽ thúc đẩy kế hoạch sửa đổi hiến pháp nhằm cho phép quốc hữu hóa đất đai mà không phải bồi thường.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Đóng cửa chính phủ Mỹ tạo "vùng sương mù" cho hoạch định chính sách toàn cầu
16:33'
Việc Chính phủ Mỹ đóng cửa đã đột ngột cắt đứt dòng dữ liệu kinh tế chính thức từ nền kinh tế lớn nhất thế giới, tạo ra vùng "sương mù" thông tin lên việc hoạch định chính sách trên toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Lạm phát lõi của Trung Quốc tăng mạnh nhất trong gần 2 năm
11:34'
Giá tiêu dùng và giá sản xuất của Trung Quốc trong tháng 9 vừa qua tiếp tục phản ánh bức tranh kinh tế hai chiều: lạm phát lõi tăng mạnh nhất trong gần hai năm.
-
Kinh tế Thế giới
EU hối thúc Mỹ loại bỏ thuế quan với các sản phẩm làm từ thép
10:15'
Ngày 14/10, Ủy viên phụ trách thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Maros Sefcovic cho biết Ủy ban châu Âu (EC) đang gây sức ép buộc Mỹ loại bỏ thuế quan đối với các sản phẩm được chế tạo từ thép.
-
Kinh tế Thế giới
Sản lượng mật ong của Pháp năm 2025 dự kiến tăng gấp đôi năm ngoái
09:39'
Năm 2025, sản lượng mật ong của Pháp dự kiến đạt từ 23.000 tấn đến 25.000 tấn, cao gần gấp đôi so với năm 2024, đáp ứng hơn một nửa nhu cầu tiêu thụ trong nước.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ dọa “đáp trả” Trung Quốc về vấn đề đậu tương
09:31'
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/10 đã một lần nữa chỉ trích Trung Quốc, cho rằng nước này đang "cố tình" không mua đậu tương của Mỹ và ông đang cân nhắc các biện pháp "đáp trả".
-
Kinh tế Thế giới
Thượng viện Mỹ lần thứ 8 bác bỏ dự luật mở cửa lại chính phủ
07:43'
Phần lớn chính phủ liên bang Mỹ đã đóng cửa kể từ ngày 1/10 do hai đảng Cộng hòa và Dân chủ không thể thống nhất về một dự luật ngân sách tạm thời.
-
Kinh tế Thế giới
EU phối hợp G7 phản ứng với biện pháp kiểm soát đất hiếm của Trung Quốc
05:30'
EU đang phối hợp với G7 để phản ứng trước việc Trung Quốc siết xuất khẩu đất hiếm, ảnh hưởng sản xuất châu Âu, đồng thời duy trì liên lạc với Bắc Kinh để tìm giải pháp.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan sắp cán đích xuất khẩu 7,5 triệu tấn gạo năm 2025
16:24' - 14/10/2025
Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết, xuất khẩu gạo của nước này đang trên đà đạt mục tiêu 7,5 triệu tấn trong năm nay, mặc dù giá trị dự kiến sẽ giảm 40% so với năm ngoái.
-
Kinh tế Thế giới
Vì sao xuất khẩu sản phẩm công nghệ của Hàn Quốc tăng hai con số?
16:23' - 14/10/2025
Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) của Hàn Quốc trong tháng 9 đã tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ hiệu suất bán dẫn đạt mức cao kỷ lục.