Nam Phi tăng lãi suất ngân hàng nhằm kiềm chế lạm phát

09:40' - 23/11/2018
BNEWS Ngày 22/11, Ngân hàng Trung ương Nam Phi (SARB) quyết định tăng lãi suất tham chiếu nhằm giảm nguy cơ lạm phát đang có chiều hướng gia tăng.

Đây cũng lần tăng lãi suất đầu tiên sau gần ba năm và được các nhà phân tích đánh giá là động thái mang tính tình thế nhằm giảm rủi ro cho nền kinh tế hiện đang gặp rất nhiều khó khăn này.

Đồng tiền giấy mệnh giá 10, 20,50, 100 và 200 Rand của Nam phi. Ảnh: AFP/TTXVN

Thống đống SARB Lesetja Kganyago cho biết bắt đầu từ ngày 23/11, SARB tăng lãi suất tham chiếu lên 6,75% và lãi suất cơ bản cũng sẽ được tăng lên 10,25%. Ông Lesetja chỉ rõ việc tăng lãi suất nhằm kìm tỷ lệ lạm phát trong năm 2018 xuống còn 4,7% so với đà tăng dự kiến là 4,8%.

Ngoài ra, trong ngắn hạn, việc tăng lãi suất lần này cũng sẽ giúp giảm tỷ lệ lạm phát của năm 2019 xuống 5,5% - giảm 2 điểm phần trăm so với mức tăng dự kiến và tiếp đó giữ ổn định chỉ số này ở mức 5,4% trong năm 2020.

Mặc dù việc tăng lãi suất trên phương diện vĩ mô sẽ làm giảm đầu tư và khiến đà tăng trưởng kinh tế chậm lại nhưng Thống đốc SARB cũng nhấn mạnh rằng đây là quyết định kịp thời vì nếu tiếp tục trì hoãn thì tỷ lệ lạm phát sẽ gia tăng vượt ngoài tầm kiểm soát, và kết quả này sẽ buộc SARB phải đưa ra quyết định tăng lãi suất “sốc’’ hơn.

Theo số liệu của SARB, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Nam Phi đã tăng từ mức 3,8% hồi tháng 3/2018 lên 4,9% vào tháng Chín và lên đến đỉnh điểm 5,1% trong tháng 10/2018.

Liên quan đến mối quan hệ giữa kinh tế và các chính sách tài chính, ông Lesetja cũng lưu ý rằng nguyên nhân nền kinh tế Nam Phi gặp rất nhiều khó khăn trong những năm gần đây chủ yếu là do cơ cấu vận hành nên không thể chỉ giải quyết bằng những công cụ tài chính.

Ông cho rằng một đồng nội tệ yếu và giá nhiên liệu liên tục tăng là hai nguyên nhân hàng đầu dẫn đến lạm phát.

Ngay sau quyết định tăng lãi suất của SARB, giá trị đồng nội tệ rand đã tăng 1,3% so với USD trong chiều ngày 22/11, mức tăng cao nhất kể từ đầu tháng Tám vừa qua.

Trên thực tế, Nam Phi hiện đang ở chu kỳ suy thoái kinh tế dài nhất kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II, khi nước này chính thức bước vào chu kỳ này vào tháng 12/2013, tương đương với 58 tháng suy thoái liên tục, quãng thời gian dài nhất kể từ năm 1945.

Trước đó, cuối tháng Chín vừa qua, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã công bố gói kích cầu tổng thể ưu tiên chi tiêu cho các hoạt động có tác động lớn nhất đối với tăng trưởng kinh tế, nhất là ngành nông nghiệp, kinh tế đô thị và kinh tế nông thôn.

Gói kích cầu lần này gồm năm nhóm biện pháp sẽ được thực hiện ngay lập tức. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế tính toán rằng gói tăng trưởng kinh tế này là chưa đủ để vực dậy nền kinh tế èo uột của quốc gia này và cho rằng cuộc khủng hoảng hiện tại của Nam Phi không chỉ là kết quả của việc thiếu vốn đầu tư hay kích cầu, mà còn là hậu quả của cơ chế quản lý kinh tế không phù hợp trong một thập niên qua.

Được coi là nền kinh tế phát triển nhất châu Phi, kinh tế Nam Phi đã xuống dốc trầm trọng trong gần một thập niên qua.

Có thời điểm, nền kinh tế nước này bị các tổ chức tín dụng quốc tế đánh giá ở mức rất thấp, có thời điểm bị xếp cuối bảng trong 21 nền kinh tế mới nổi về dự báo các chỉ số tài chính, bao gồm tăng trưởng GDP, tài khoản vãng lai, mức độ rủi ro tín dụng và giá trị của thị trường chứng khoán và trái phiếu.

>>>Phát hiện kiện hàng nghi sừng tê giác gửi từ Nam Phi về Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục