Năm tồi tệ nhất đối với đồng USD kể từ năm 2020

17:15' - 30/12/2023
BNEWS Năm 2023 là năm tồi tệ nhất với đồng USD kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, trong bối cảnh phố Wall đồn đoán Fed sẽ hạ lãi suất sau khi đưa lạm phát vào tầm kiểm soát một cách an toàn.

Phần lớn sự sụt giảm của đồng USD diễn ra trong quý IV/2023 do thị trường ngày càng tin tưởng rằng Fed sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ vào năm 2024 khi nền kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại. Điều này đã làm giảm sức hấp dẫn của đồng USD vì các ngân hàng trung ương khác có thể giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Các nhà giao dịch tiền tệ hiện đang tính đến khả năng Fed cắt giảm lãi suất ít nhất 150 điểm cơ bản, với lần cắt giảm đầu tiên sẽ diễn ra ngay trong tháng 3/2024. Con số này tăng so với mức dự báo (lãi suất giảm dưới 100 điểm cơ bản) được đưa ra hồi giữa tháng 11/2023.

 

Chiến lược gia về ngoại hối tại SEB AB ở Stockholm, Amanda Sunstrom cho biết thị trường đang hướng tới cái gọi là kịch bản “Goldilocks”, trong đó Fed sẽ cắt giảm lãi suất đủ để kích thích nền kinh tế mà không gây ra áp lực lạm phát.

Chuyên gia Sunstrom cho hay sự suy yếu của đồng USD có thể sẽ tiếp diễn vào năm 2024 khi số liệu kinh tế Mỹ kém khả quan.

Trong phiên 29/12, so với rổ tiền tệ, đồng bạc xanh đã giảm 0,02% xuống 101,18, gần mức đáy của 5 tháng là 100,61 ghi nhận trong phiên trước đó. Chỉ số đồng USD đang trên đà giảm hơn 2% trong tháng này và khoảng 2,2% trong năm 2023.

Người phụ trách mảng chiến lược ngoại hối tại Saxo, Charu Chanana cho biết đồng USD có thể sẽ chịu sức ép trong năm 2024 khi Fed chính thức ra tín hiệu chuyển hướng lãi suất, nhưng vẫn cần xem xét tốc độ tăng trưởng bên ngoài nước Mỹ sẽ như thế nào.

Trong khi đó, đồng USD suy yếu đã mang lại sự hỗ trợ cho các đồng tiền khác, trong đó đồng euro được giao dịch ở mức 1,1076 USD/euro, dao động gần mức cao nhất trong 5 tháng và đang trên đà tăng hơn 3% trong năm 2023.

Tương tự, đồng bảng Anh cũng đang trên đà đạt được mức tăng 5% hàng năm, mức tăng tốt nhất kể từ khi đồng tiền này bị ảnh hưởng bởi cuộc bỏ phiếu Brexit sáu năm trước.

Mặc dù các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng trung ương Anh (BoE) không đưa ra bất kỳ tín hiệu nào về việc sẽ cắt giảm lãi suất tại các cuộc họp chính sách của mình trong tháng này, song các nhà giao dịch dự đoán rằng triển vọng lãi suất thấp hơn của Mỹ vào năm 2024 sẽ khiến các ngân hàng trung ương lớn khác "noi gương".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục