Nâng cao giá trị nông sản trong thương mại hóa sản phẩm
Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động trước thềm Diễn đàn Mekong Connect 2019 do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức.
Theo các chuyên gia, cùng một sản phẩm nhưng nếu ứng dụng công nghệ và đầu tư mẫu mã thì doanh nghiệp sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, việc chủ động phát triển sản phẩm mới sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội sản xuất kinh doanh trong bối cảnh mới của thị trường thương mại tự do. Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Công ty Sài Gòn Food cho hay, hiện sản phẩm của doanh nghiệp tập trung phân phối vào kênh siêu thị, cửa hàng tiện lợi… do đặc thù chủng loại hàng hóa. Tuy nhiên, đối với dòng sản phẩm cháo tươi ăn liền, từ lúc tung sản phẩm ra thị trường đến nay Sài Gòn Food đã cải thiện bao bì sản phẩm đến lần thứ 3, bên cạnh nâng cao chất lượng sản phẩm, cạnh tranh về giá thành. Những nỗ lực này đã giúp Sài Gòn Food thành công trong việc chiếm lĩnh thị phần và tạo được niềm tin của người tiêu dùng. Ngoài ra, Sài Gòn Food cũng đang nghiên cứu những dòng sản phẩm mới như bánh chưng được sản xuất bằng công nghệ hiện đại, với việc đầu tư mẫu mã độc đáo để mang lại sự tiện lợi cho người tiêu dùng. Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Các Thủy - đại diện Công ty TNHH Tây Cát cho biết, muốn cải thiện tính lỗi thời của sản phẩm truyền thống, đơn vị sản xuất cần ứng dụng công nghệ, tổ chức nghiên cứu từ nguyên liệu đầu vào nhằm nâng cao chất lượng và đầu tư thiết kế mẫu mã làm mới sản phẩm. Nếu doanh nghiệp không ngừng đổi mới sáng tạo thì dù đơn vị sản xuất nhỏ và vừa hay hợp tác xã, cơ sở sản xuất bản địa đều có thể nâng cao giá trị nông sản trong thương mại hóa sản phẩm. Ghi nhận thực tế, những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp, nhất là đơn vị sản xuất địa phương đã và đang chú trọng phát triển, làm mới sản phẩm, xây dựng thương hiệu...; trong đó, không ít đơn vị nỗ lực giới thiệu, quảng bá nông sản, đặc sản địa phương đến những thị trường khác nhau, đa dạng kênh phân phối và bán lẻ, từng bước nhận được đơn hàng xuất khẩu. Ở góc độ nhà bán lẻ, ông Seo Fumio - Phó Tổng giám đốc khối thu mua của Công ty TNHH AEON Việt Nam cho biết, phương châm kinh doanh của hệ thống này là an toàn, tiếp theo là yếu tố tiện lợi. Riêng đối với lĩnh vực nông sản, đặc sản, nhất là rau củ, quả tươi thì AEON yêu cầu có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm như VietGap, Global Gap, Organic. Bên cạnh đó, AEON ưu tiên những sản phẩm tiện lợi, dễ dàng chế biến và thiết yếu hàng ngày; đồng thời những mặt hàng nông sản sử dụng tươi sống không cần nấu chín. Còn theo ông Steven Starmans - Giám đốc điều hành Công ty Kim Della Trading & Services Co., LTD, vấn đề hiện nay trên thị trường toàn cầu là niềm tin của người tiêu dùng đối với đơn vị sản xuất. Do đó, doanh nghiệp không nên chỉ dừng lại ở khâu kỹ thuật, chứng nhận, mà điều cần làm là giúp cho người tiêu dùng hiểu được nguồn sản phẩm họ sử dụng, quy trình sản xuất chế biến... Người tiêu dùng đã chuyển đổi thói quen mua sắm, không còn so sánh giá giữa những sản phẩm với nhau mà quan tâm đến những vấn đề liên quan đến thương hiệu sản phẩm. Cụ thể, người tiêu dùng ngày càng ưu chuộng nông sản, đặc sản tự nhiên hoặc được sản xuất theo quy trình xanh – sạch. Một vấn đề ở vùng MeKong, trong đó có Việt Nam đang hạn chế là đơn vị sản xuất làm ra sản phẩm rất tốt nhưng thiếu sự quảng bá và xây dựng thương hiệu hàng hóa. Chính vì vậy, đơn vị sản xuất cần sớm tiếp cận những phương thức quảng cáo, tiếp thị sản phẩm hiệu quả bằng câu chuyện bản địa với quy trình sản xuất. Song song đó, doanh nghiệp phải quan tâm đúng mức đến khâu khảo sát nghiên cứu thị trường tiêu dùng để giới thiệu ra những sản phẩm phù hợp thị hiếu tiêu dùng./. Xem thêm:>>Thành lập đoàn công tác tới Lạng Sơn giải quyết tình trạng ùn ứ nông sản
>>Cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và nông dân trong tiêu thụ sản phẩm
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Giá nông sản Mỹ diễn biến trái chiều trong tuần qua
07:54' - 21/10/2019
Trên Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CBOT, Mỹ), giá nông sản bán theo các hợp đồng giao kỳ hạn chứng kiến những diễn biến trái chiều trong tuần giao dịch kết thúc ngày 18/10.
-
Kinh tế Việt Nam
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Giải quyết nhanh hàng nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh
12:19' - 20/10/2019
Theo báo cáo của Hải quan tỉnh Lạng Sơn, hiện tượng các xe hàng nông sản dồn về cửa khẩu Tân Thành tăng đột biến bắt đầu từ ngày 15/10.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc khẳng định tăng mua nông sản Mỹ
10:36' - 16/10/2019
Trong cuộc họp báo ngày 15/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định Trung Quốc đã bắt đầu mua nông sản Mỹ và sẽ đẩy nhanh sức mua.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc mua 40-50 tỷ USD nông sản Mỹ
15:20' - 15/10/2019
Ngày 15/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết các doanh nghiệp Trung Quốc đã mua một số hàng nông sản của Mỹ theo nhu cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Giới phân tích: Cam kết của Trung Quốc mua 50 tỷ USD nông sản Mỹ khó khả thi
20:21' - 14/10/2019
Theo các nhà phân tích, việc Trung Quốc có thể thực hiện cam kết mua 50 tỷ USD nông sản của Mỹ hay không sẽ phụ thuộc vào việc dỡ bỏ các rào cản lớn về kỹ thuật và chính trị.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Trung Quốc thúc đẩy hợp tác chế biến và thương mại nông sản
13:13' - 14/10/2019
Sáng 14/10 tại Hà Nội đã diễn ra cuộc Hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nông thôn Trung Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cảnh báo rủi ro với xuất khẩu kính nổi sang Hoa Kỳ
18:10' - 25/11/2024
Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu kính nổi và sản phẩm liên quan đến kính nổi có lượng xuất khẩu sang Hoa Kỳ với khối lượng lớn hoặc tốc độ gia tăng nhanh.
-
DN cần biết
Điểm tên 3 cầu lớn qua sông Hồng được xây dựng trong giai đoạn tới
07:48' - 24/11/2024
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh thống nhất về chủ trương đầu tư 3 cầu lớn qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025-2030, đồng thời giao nhiệm vụ cho các đơn vị.
-
DN cần biết
Nhân rộng mô hình thí điểm thành công Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao
19:29' - 23/11/2024
Ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng khi nông dân vào cuộc tích cực cùng sự chung tay của doanh nghiệp và các cấp chính quyền đang cho thấy nhiều tín hiệu tốt.
-
DN cần biết
Ninh Bình gần 100 gian hàng tham dự Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024
22:16' - 22/11/2024
Tối 22/11, tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình tổ chức Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024.
-
DN cần biết
Kết luận của Phó Thủ tướng về Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06
21:28' - 22/11/2024
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 530/TB-VPCP ngày 22/11/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06.
-
DN cần biết
Vietnam Report: Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế
19:20' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe năm 2024.
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26' - 22/11/2024
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.