Nâng cao giá trị nông sản trong thương mại hóa sản phẩm
Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động trước thềm Diễn đàn Mekong Connect 2019 do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức.
Theo các chuyên gia, cùng một sản phẩm nhưng nếu ứng dụng công nghệ và đầu tư mẫu mã thì doanh nghiệp sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, việc chủ động phát triển sản phẩm mới sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội sản xuất kinh doanh trong bối cảnh mới của thị trường thương mại tự do. Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Công ty Sài Gòn Food cho hay, hiện sản phẩm của doanh nghiệp tập trung phân phối vào kênh siêu thị, cửa hàng tiện lợi… do đặc thù chủng loại hàng hóa. Tuy nhiên, đối với dòng sản phẩm cháo tươi ăn liền, từ lúc tung sản phẩm ra thị trường đến nay Sài Gòn Food đã cải thiện bao bì sản phẩm đến lần thứ 3, bên cạnh nâng cao chất lượng sản phẩm, cạnh tranh về giá thành. Những nỗ lực này đã giúp Sài Gòn Food thành công trong việc chiếm lĩnh thị phần và tạo được niềm tin của người tiêu dùng. Ngoài ra, Sài Gòn Food cũng đang nghiên cứu những dòng sản phẩm mới như bánh chưng được sản xuất bằng công nghệ hiện đại, với việc đầu tư mẫu mã độc đáo để mang lại sự tiện lợi cho người tiêu dùng. Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Các Thủy - đại diện Công ty TNHH Tây Cát cho biết, muốn cải thiện tính lỗi thời của sản phẩm truyền thống, đơn vị sản xuất cần ứng dụng công nghệ, tổ chức nghiên cứu từ nguyên liệu đầu vào nhằm nâng cao chất lượng và đầu tư thiết kế mẫu mã làm mới sản phẩm. Nếu doanh nghiệp không ngừng đổi mới sáng tạo thì dù đơn vị sản xuất nhỏ và vừa hay hợp tác xã, cơ sở sản xuất bản địa đều có thể nâng cao giá trị nông sản trong thương mại hóa sản phẩm. Ghi nhận thực tế, những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp, nhất là đơn vị sản xuất địa phương đã và đang chú trọng phát triển, làm mới sản phẩm, xây dựng thương hiệu...; trong đó, không ít đơn vị nỗ lực giới thiệu, quảng bá nông sản, đặc sản địa phương đến những thị trường khác nhau, đa dạng kênh phân phối và bán lẻ, từng bước nhận được đơn hàng xuất khẩu. Ở góc độ nhà bán lẻ, ông Seo Fumio - Phó Tổng giám đốc khối thu mua của Công ty TNHH AEON Việt Nam cho biết, phương châm kinh doanh của hệ thống này là an toàn, tiếp theo là yếu tố tiện lợi. Riêng đối với lĩnh vực nông sản, đặc sản, nhất là rau củ, quả tươi thì AEON yêu cầu có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm như VietGap, Global Gap, Organic. Bên cạnh đó, AEON ưu tiên những sản phẩm tiện lợi, dễ dàng chế biến và thiết yếu hàng ngày; đồng thời những mặt hàng nông sản sử dụng tươi sống không cần nấu chín. Còn theo ông Steven Starmans - Giám đốc điều hành Công ty Kim Della Trading & Services Co., LTD, vấn đề hiện nay trên thị trường toàn cầu là niềm tin của người tiêu dùng đối với đơn vị sản xuất. Do đó, doanh nghiệp không nên chỉ dừng lại ở khâu kỹ thuật, chứng nhận, mà điều cần làm là giúp cho người tiêu dùng hiểu được nguồn sản phẩm họ sử dụng, quy trình sản xuất chế biến... Người tiêu dùng đã chuyển đổi thói quen mua sắm, không còn so sánh giá giữa những sản phẩm với nhau mà quan tâm đến những vấn đề liên quan đến thương hiệu sản phẩm. Cụ thể, người tiêu dùng ngày càng ưu chuộng nông sản, đặc sản tự nhiên hoặc được sản xuất theo quy trình xanh – sạch. Một vấn đề ở vùng MeKong, trong đó có Việt Nam đang hạn chế là đơn vị sản xuất làm ra sản phẩm rất tốt nhưng thiếu sự quảng bá và xây dựng thương hiệu hàng hóa. Chính vì vậy, đơn vị sản xuất cần sớm tiếp cận những phương thức quảng cáo, tiếp thị sản phẩm hiệu quả bằng câu chuyện bản địa với quy trình sản xuất. Song song đó, doanh nghiệp phải quan tâm đúng mức đến khâu khảo sát nghiên cứu thị trường tiêu dùng để giới thiệu ra những sản phẩm phù hợp thị hiếu tiêu dùng./. Xem thêm:>>Thành lập đoàn công tác tới Lạng Sơn giải quyết tình trạng ùn ứ nông sản
>>Cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và nông dân trong tiêu thụ sản phẩm
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Giá nông sản Mỹ diễn biến trái chiều trong tuần qua
07:54' - 21/10/2019
Trên Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CBOT, Mỹ), giá nông sản bán theo các hợp đồng giao kỳ hạn chứng kiến những diễn biến trái chiều trong tuần giao dịch kết thúc ngày 18/10.
-
Kinh tế Việt Nam
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Giải quyết nhanh hàng nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh
12:19' - 20/10/2019
Theo báo cáo của Hải quan tỉnh Lạng Sơn, hiện tượng các xe hàng nông sản dồn về cửa khẩu Tân Thành tăng đột biến bắt đầu từ ngày 15/10.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc khẳng định tăng mua nông sản Mỹ
10:36' - 16/10/2019
Trong cuộc họp báo ngày 15/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định Trung Quốc đã bắt đầu mua nông sản Mỹ và sẽ đẩy nhanh sức mua.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc mua 40-50 tỷ USD nông sản Mỹ
15:20' - 15/10/2019
Ngày 15/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết các doanh nghiệp Trung Quốc đã mua một số hàng nông sản của Mỹ theo nhu cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Giới phân tích: Cam kết của Trung Quốc mua 50 tỷ USD nông sản Mỹ khó khả thi
20:21' - 14/10/2019
Theo các nhà phân tích, việc Trung Quốc có thể thực hiện cam kết mua 50 tỷ USD nông sản của Mỹ hay không sẽ phụ thuộc vào việc dỡ bỏ các rào cản lớn về kỹ thuật và chính trị.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Trung Quốc thúc đẩy hợp tác chế biến và thương mại nông sản
13:13' - 14/10/2019
Sáng 14/10 tại Hà Nội đã diễn ra cuộc Hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nông thôn Trung Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
VCCI và AmCham cùng lên tiếng đề nghị phía Mỹ hoãn chính sách thuế đối ứng
21:38' - 06/04/2025
Theo tin từ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cơ quan này và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham) vừa gửi thư kêu gọi Tổng thống Trump tạm hoãn áp thuế đối ứng.
-
DN cần biết
Hiệp định RCEP kết nối và thúc đẩy hợp tác thương mại
16:39' - 04/04/2025
RCEP là FTA lớn nhất thế giới xét về quy mô dân số với khoảng 2,3 tỷ người tiêu dùng (tương đương khoảng 30% dân số thế giới) quy mô tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tương đương khoảng 30% GDP toàn cầu.
-
DN cần biết
Ngành công thương thực hiện loạt giải pháp thích ứng với biến động thị trường
16:29' - 04/04/2025
Nhằm hoàn thành nhiệm vụ do Chính phủ giao, ngành công thương chú trọng thị trường trong nước, đẩy nhanh tiến độ đàm phán các FTA mới và nâng cấp FTA đã có; lấy sản xuất công nghiệp làm trọng tâm.
-
DN cần biết
Chiến lược dài hạn và điều chỉnh sản phẩm để tiến sâu vào thị trường Halal
12:12' - 04/04/2025
Việt Nam có cơ hội lớn để tham gia vào thị trường thực phẩm Halal toàn cầu, trị giá 3 nghìn tỷ USD nhưng vẫn chưa được đáp ứng đầy đủ, với chưa đến 10% nhu cầu được thỏa mãn.
-
DN cần biết
5 nhóm hàng tạm "thoát" thuế quan của Mỹ
09:58' - 04/04/2025
Theo báo La Tribune của Pháp, một số sản phẩm chủ chốt không bị áp thuế vì được coi là thiết yếu đối với nền kinh tế Mỹ.
-
DN cần biết
Hà Nội thành lập Trung tâm Dịch vụ và Hỗ trợ doanh nghiệp
20:53' - 03/04/2025
Trung tâm Dịch vụ và Hỗ trợ doanh nghiệp có trụ sở tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, huyện Thạch Thất.
-
DN cần biết
Khởi xướng điều tra chống bán phá giá sợi Elastomeric Filament yarn từ Việt Nam
21:19' - 02/04/2025
Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) đã thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sợi Elastomeric filament yarn có xuất xứ hoặc xuất khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam.
-
DN cần biết
Khánh Hòa khởi công xây dựng Khu công nghiệp Dốc Đá Trắng
21:09' - 02/04/2025
Chiều 2/4, tại xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ động thổ xây dựng Khu công nghiệp Dốc Đá Trắng nằm trong Khu kinh tế Vân Phong.
-
DN cần biết
Đề xuất đầu tư gần 30.000 tỷ đồng mở rộng nhà máy Alumin Nhân Cơ
17:14' - 02/04/2025
Dự án nhà máy alumin Nhân Cơ (hiện tại) là 1 trong 2 dự án thí điểm của ngành khai thác quặng bô xít để sản xuất alumin, tiến tới sản xuất nhôm trên cả nước.