Nâng cao hiệu quả nguồn vốn vay hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài

19:57' - 30/09/2020
BNEWS Ngày 30/9, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cho vay vốn hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh nhấn mạnh, cho vay vốn hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020 là chính sách thiết thực, đáp ứng kịp thời nguyện vọng của đa số người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài nhưng không đủ điều kiện về kinh phí làm thủ tục. 

Trong thời gian tới, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự thảo về ban hành chính sách cho vay vốn hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn tiếp theo để trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua vào kỳ họp cuối năm, từ đó tiếp tục hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Ngành cũng cần chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan huy động thêm kinh phí để bổ sung nguồn vốn vay, nghiên cứu tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các cơ chế thu hút, huy động các đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ủy thác vốn để Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh thực hiện việc cho vay.

Ngoài ra, để giúp người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài tiếp cận với vốn vay, nâng cao hiệu quả nguồn vốn, Sở cần phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về pháp luật đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, hiệu quả công tác vay vốn để người dân tiếp cận và chủ động tham gia.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Vĩnh Long tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động có đủ điều kiện được vay vốn theo chính sách của Trung ương và của tỉnh; kịp thời phản ánh và phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo không ảnh hưởng đến thời gian xuất cảnh của người lao động; chủ động huy động thêm nguồn vốn bổ sung chương trình cho vay hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng nhằm đảm bảo đủ nguồn vốn theo nhu cầu của người lao động tại địa phương.

Doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài cần quan tâm thực hiện đúng quy định về việc đăng ký tuyển dụng lao động tại địa phương với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; tăng cường phối hợp tuyên truyền, tuyển chọn, đào tạo lao động; có các giải pháp linh động trong đào tạo nguồn lao động, vừa đảm bảo chất lượng, hiệu quả đào tạo, vừa giảm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động.

Đồng thời, các doanh nghiệp có các chính sách phù hợp hỗ trợ người lao động đã hoàn thành chương trình đào tạo nhưng chưa thể xuất cảnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19, giúp họ có thêm thu nhập trong quá trình chờ được xuất cảnh.

Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long Huỳnh Thị Mỹ Hà cho biết, để giúp người lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động, cuối năm 2016, Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã thông qua Nghị quyết về chính sách cho vay vốn hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2016 - 2020.

Kết quả, từ năm 2017 - 2020, ngành chức năng đã cho 1.332 lao động vay vốn đi làm việc ở nước ngoài với tổng số hơn 107 tỷ đồng. Số lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng từ năm 2016 đến tháng 6/2020 tăng 240% (năm 2016 có 714 lao động; năm 2019 có 1.700 lao động). Thông qua thực hiện chính sách này, người lao động được vay vốn để làm thủ tục, được học tập, trang bị thêm chuyên môn kỹ thuật, ngoại ngữ, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, giao lưu văn hóa... góp phần giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn lao động của tỉnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục