Năng lượng tái tạo vẫn là nguồn điện rẻ nhất ở Australia

08:59' - 20/07/2023
BNEWS Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Khối thịnh vượng chung (CSIRO) và Nhà điều hành Thị trường Năng lượng Australia đã công bố báo cáo GenCost hàng năm cho giai đoạn 2022-2023.
Theo báo cáo, tất cả chi phí công nghệ đã tăng trung bình 20% trong 12 tháng qua, dù vậy gió và Mặt Trời vẫn là nguồn phát điện rẻ nhất ở Australia. Đây là lần đầu tiên kể từ khi GenCost được xuất bản lần đầu tiên năm 2018, tất cả các nguồn phát điện được báo cáo theo dõi đều tăng giá.
 
Cụ thể, công nghệ gió trên bờ có mức tăng giá lớn nhất, tăng 35% từ năm 2021-2022, và năng lượng Mặt Trời trên mái nhà và quy mô lớn có mức tăng nhỏ nhất ở mức 9%. Mặc dù tăng đột biến, năng lượng gió vẫn là một trong những nguồn phát điện xây dựng mới rẻ nhất ở Australia cùng với năng lượng Mặt Trời quang điện.

Báo cáo cho rằng sự gia tăng đồng đều về chi phí là do tốc độ chuyển đổi năng lượng toàn cầu đang tăng nhanh. Và đại dịch COVID-19 đã dẫn đến những hạn chế kéo dài trong chuỗi cung ứng toàn cầu, ảnh hưởng đến giá nguyên liệu thô cần thiết trong sản xuất công nghệ và chi phí vận chuyển. Báo cáo dự đoán áp lực chi phí công nghệ ở quốc gia châu Đại Dương này sẽ trở lại bình thường vào năm 2027.

Paul Graham, nhà kinh tế trưởng về năng lượng của CSIRO và là tác giả chính của báo cáo, cho biết trong quá trình phục hồi sau các sự kiện toàn cầu nói trên, các chi phí đầu vào khác nhau đang có dấu hiệu giảm bớt. Tuy nhiên, dự kiến sẽ có sự chậm trễ do những bất ổn về giá cả trong tương lai và nhu cầu mạnh mẽ liên quan đến quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu.

Phân tích GenCost dự đoán rằng chi phí công nghệ hầu như đã đạt đến đỉnh điểm và nguy cơ áp lực chi phí kéo dài sau năm 2030 sẽ được giảm thiểu do khả năng sản xuất toàn cầu được thiết lập vào thời điểm đó sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu triển khai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục