Nationwide: Giá nhà ở tại Anh giảm mạnh nhất kể từ giữa năm 2020

09:20' - 03/12/2022
BNEWS Báo cáo từ công ty cho vay thế chấp Nationwide cho biết giá nhà tại Vương quốc Anh trong tháng 11/2022 đã giảm 1,4% so với tháng 10/2022, đánh dấu mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 6/2020.

Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy thị trường nhà ở của nước này đang hạ nhiệt nhanh chóng.

Nationwide cho biết khi so sánh với cùng kỳ năm 2021, tốc độ tăng giá nhà tại nước Anh đã giảm từ mức 7,2% trong tháng 10 xuống 4,4% trong tháng 11.
Một cuộc thăm dò ý kiến các nhà kinh tế do hãng tin Reuters thực hiện đã dự báo mức giảm 0,3% cho giá nhà ở Anh vào tháng trước, sau khi đã giảm 0,9% trong tháng 10.
Nationwide cho biết tác động từ chương trình nghị sự kinh tế công bố hồi tháng Chín của cựu Thủ tướng Liz Truss - sự kiện đã dẫn tới sự sụp đổ trên thị trường tài chính Anh - tiếp tục tác động đến thị trường nhà đất nước này.
Ông Robert Gardner, nhà kinh tế trưởng của Nationwide, cho biết dù tình hình thị trường tài chính đã ổn định, nhưng lãi suất đối với các khoản thế chấp mới vẫn tăng cao và thị trường tổng thể đã mất đi một phần động lực đáng kể.
Theo chuyên gia của Nationwide, thị trường nhà đất Anh có thể sẽ tiếp tục trầm lắng trong các quý tới. Song nhiều khả năng thị trường này sẽ "hạ cánh” tương đối nhẹ nhàng nhờ thị trường lao động tăng trưởng tốt và nguồn cung nhà khá yếu.
Một cuộc thăm dò mới đây của hãng tin Reuters với các nhà kinh tế và chuyên gia phân tích thị trường bất động sản dự báo giá nhà ở tại nước Anh sẽ giảm khoảng 5% trong năm tới, sau khi tăng khoảng 24% kể từ đầu năm 2020 tới nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục