Nền kinh tế Mỹ tiếp tục giảm tốc

12:40' - 24/12/2020
BNEWS Một loạt dữ liệu của Chính phủ Mỹ công bố ngày 23/12 tiếp tục cho thấy nền kinh tế hàng đầu thế giới đang chững lại khi mà số ca mắc bệnh COVID-19 tăng vọt.

Chỉ số niềm tin tiêu dùng ở Mỹ đã giảm do thu nhập cá nhân và chi tiêu giảm, trong khi doanh số bán nhà mới cũng chịu chung cảnh.

Các chuyên gia kinh tế cảnh báo tình hình có thể tiếp tục xấu đi nếu không có sự hỗ trợ của chính phủ. Chuyên gia Joel Naroff nhận định các dữ liệu mới công bố "không cao như kỳ vọng", trong đó thu nhập cá nhân giảm là tín hiệu đáng lo ngại nhất.

Bộ Lao động Mỹ cho biết số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở nước này hiện vẫn ở mức cao và trong 6 tuần vừa qua có tới 4 tuần tăng.

Trong tuần kết thúc vào ngày 19/12, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm 89.000 đơn xuống còn 803.000 đơn, so với 892.000 đơn của tuần trước đó. Dù vậy, mức giảm này vẫn thấp hơn nhiều so với dự báo của các nhà kinh tế. Tính đến ngày 5/12, các khoản trợ cấp của chính phủ đã tới tay khoảng 20,4 triệu người lao động bị mất việc làm.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Mỹ công bố số liệu cho thấy, trong tháng 11 vừa qua, thu nhập cá nhân đã giảm 11% trong tháng thứ hai liên tiếp khi chính phủ bắt đầu cắt giảm trợ cấp. Tổng chi tiêu cũng giảm 0,4% so với tháng 10, kéo theo đà lao dốc của doanh số bán lẻ.

Chuyên gia kinh tế Gregory Daco cho rằng tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến xấu, thu nhập giảm buộc những hộ gia đình có thu nhập thấp phải rút sạch tiết kiệm, cộng với thời tiết lạnh trong tháng vừa qua là những yếu tố khiến người tiêu dùng phải thắt chặt hầu bao.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, trong tháng 11, doanh số bán nhà mới xây dành cho một hộ gia đình đã giảm 11% so với tháng trước. Tuy nhiên, địa ốc vẫn là một điểm sáng trong bức tranh toàn cảnh nền kinh tế Mỹ. Số liệu ghi nhận trong tháng vừa qua mặc dù thấp hơn dự báo của giới phân tích, nhưng vẫn cao hơn 20,8% so với một năm trước đó.

Dù vậy, doanh số bán hàng ở Mỹ nhìn chung vẫn chịu tác động do giá cả tăng và thu nhập cá nhân giảm, kể cả khi lãi suất ngân hàng đang được áp dụng ở mức thấp kỷ lục.

Theo dữ liệu của Đại học Michigan công bố ngày 23/12, chỉ số tâm lý tiêu dùng ở Mỹ trong tháng 12 là 80,7%, thấp hơn mức dự báo 81,4% đưa ra hồi đầu tháng.

Trước đó một ngày, tổ chức nghiên cứu Conference Board báo cáo mức giảm mạnh chỉ số niềm tin tiêu dùng, chủ yếu do tâm lý lo ngại của người dân Mỹ về tình hình hiện tại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục