Nền kinh tế Nga sẽ chịu thiệt hại từ dự luật trừng phạt mới của Mỹ

20:13' - 30/07/2017
BNEWS Trong nhiều trường hợp, dự luật cho phép đóng băng những tài sản trên lãnh thổ Mỹ của những cá nhân phải chịu án phạt và bị hạn chế nhập cảnh vào nước này.
Nền kinh tế Nga sẽ chịu thiệt hại từ dự luật trừng phạt mới của Mỹ. Ảnh minh họa: AFP
Thượng viện Mỹ đã thông qua luật mở rộng biện pháp trừng phạt chống lại Nga. Nếu được Tổng thống Mỹ Donald Trump phê chuẩn, đây sẽ là gói biện pháp trừng phạt quy mô nhất và tổng thể nhất kể từ năm 2014.

Trước hết, án phạt được áp dụng chống lại các cá nhân có liên quan đến vụ tấn công mạng từ phía Nga và liên quan đến “sự can thiệp của Nga” vào cuộc bầu cử tại Mỹ. Luật cũng đề cập đến các cá nhân có hợp tác với tình báo Nga và lĩnh vực quốc phòng của nước này. Dự luật cũng luật hóa và siết chặt hơn nữa những biện pháp trừng phạt đã được áp dụng trước đó ở cấp sắc lệnh của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và những leo thang căng thẳng tại Donbass (Ukraine).

Trong nhiều trường hợp, dự luật cho phép đóng băng những tài sản trên lãnh thổ Mỹ của những cá nhân phải chịu án phạt và bị hạn chế nhập cảnh vào nước này.

Về nội dung tài chính, dự luật sẽ gia tăng các hạn chế trong việc cấp tín dụng cho những ngân hàng Nga phải chịu phạt: thời hạn tín dụng đối với các ngân hàng này bị thu hẹp từ 30 và 90 ngày xuống còn 14 và 60 ngày. Tổng thống Mỹ có thể yêu cầu các quản lý của Mỹ tại các định chế tài chính quốc tế bỏ phiếu phản đối cho vay đối với các cá nhân chịu án phạt.

Tổng thống Mỹ cũng có quyền cấm Cục Dữ trữ liên bang Mỹ bổ nhiệm hay gia hạn bổ nhiệm các định chế tài chính chịu án phạt làm các đại lý cấp một. Ngoài ra, những cơ quan tài chính này sẽ không được sử dụng để giữ tiền của chính phủ Mỹ.

Dự luật cũng nói rằng theo quyền tài phán của Mỹ, Tổng thống nước này có thể cấm bất kỳ giao dịch chuyển tiền tín dụng hoặc thanh toán nào giữa các định chế tài chính có liên quan đến các cá nhân chịu án phạt”.

Còn đối với các công ty năng lượng, Washington áp dụng lệnh cấm cấp tín dụng quá 1 tháng, cũng như cấm các khoản đầu tư lớn vào tuyến đường ống xuất khẩu năng lượng của Nga. Dự luật cũng cấm việc cung cấp thiết bị và dịch vụ cho các công ty Nga để khai thác dầu tại châu Phi, tại thềm lục địa nước sâu và các mỏ đá phiến. Giờ đây, dự luật không chỉ cấm các công ty thuộc các doanh nghiệp và cá nhân bị phạt, mà còn cấm cả những công ty mà cá nhân bị trừng phạt có tỷ lệ vốn đáng kể (từ 33% trở lên).

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ có nghĩa vụ áp dụng ít nhất ba kiểu án phạt đối với các công ty và cá nhân đầu tư vào các dự án dầu “đặc biệt” tại Nga. Tổng thống Mỹ cũng sẽ phải áp dụng biện pháp trừng phạt chống lại Gazprom, nếu thấy rằng công ty này cắt giảm hoạt động cung cấp khí đốt sang các nước thuộc Tổ chức Hợp tác Bắc Đại Tây Dương (NATO), Ukraine, Gruzia và Moldova.

Luật mới cũng áp dụng án phạt chống lại bất kỳ công ty nào, kể cả công ty của châu Âu, nếu công ty đó hỗ trợ phát triển, phục vụ, hiện đại hóa hay sửa chữa các đường ống được sử dụng để xuất khẩu năng lượng từ Nga.

Còn đối với nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài, nếu tham gia vào hoạt động cổ phần hóa tại Nga, sẽ phải đối mặt với khả năng bị Tổng thống Mỹ áp đặt ít nhất 5 loại hình phạt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục