Nền tảng công nghệ đột phá giúp TikTok thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc
Sở hữu 1 tỷ người dùng, TikTok đã nhanh chóng trở thành một trong những nền tảng phổ biến nhất trong ngành công nghiệp âm nhạc giữa bối cảnh ngành này đang có một cuộc cách mạng về cách thức các nghệ sĩ được phát hiện và được trả thù lao.
Những câu chuyện thành công như Lil Nas X, người sở hữu ca khúc "Old Town Road" đã trở thành đĩa đơn bán chạy nhất mọi thời đại tại Mỹ sau khi được lan truyền trên TikTok, đã chứng tỏ sức mạnh của ứng dụng video dạng ngắn này.
Các hãng âm nhạc lớn, ban đầu tỏ ra lo lắng về việc những người dùng TikTok, hay gọi là TikToker, sử dụng nhạc của họ mà không xin phép, đã nhanh chóng nhận ra rằng họ cần phải tham gia vào lĩnh vực này. Hãng tin AFP dẫn lời người đứng đầu bộ phận âm nhạc của TikTok, Ole Obermann, cho hay khi một nền tảng công nghệ đột phá xuất hiện, việc những người sở hữu bản quyền cảm thấy khó chịu là điều có thể hiểu được. Ông Ole Obermann cho biết thêm sau chuyến đàm phán với hãng âm nhạc Warner Music hồi tháng 12/2019 rằng TikTok đã phải trả một số tiền đáng kể và đang tiếp tục thảo luận về những vấn đề mới chưa từng được thực hiện trước đây. Trong khi đó, TikTok đã liên tục tạo ra hiệu ứng lan truyền, mà đang định hình lại ngành âm nhạc. Những bài hát cũ được thổi một luồng sinh khí mới, chẳng hạn như những cơn sốt gần đây với "Dreams" của Fleetwood Mac hay "Rasputin" của Boney M.Hay như trường hợp của ngôi sao nhạc pop người Nigeria Ckay, dù đĩa đơn năm 2019 "Love Nwantiti" của anh là một bản hit lớn ở thị trường quê nhà, nhưng sau khi được người dùng TikTok phát hiện và sử dụng, đến tháng 11/2021, đĩa nhạc này đã vượt qua 15 tỷ lượt nghe và đứng đầu các bảng xếp hạng từ châu Á, châu Âu đến Bắc Mỹ. Có thể nói, TikTok giúp đẩy các bản nhạc lên một cấp độ mới.
TikTok đang suy nghĩ về các bước tiếp theo. Dịch vụ mới nhất của nền tảng này, SoundOn, cung cấp cho các nghệ sĩ chưa ký một cách đơn giản để tải bài hát lên, được trả tiền và tìm bản phân phối.Ông Obermann cho hay điều này có thể khiến TikTok trở nên giống một hãng thu âm hơn. Obermann cũng hy vọng sẽ có thể đổi mới cách sử dụng các bài hát để quảng cáo, một phần của hoạt động kinh doanh hiện có giá trị khoảng 500 triệu USD trên toàn cầu mỗi năm, tuy nhiên, con số còn có thể lớn hơn nhiều./.
Tin liên quan
-
Công nghệ
Cơ hội để các nhà sản xuất chip bán dẫn thu lời
09:00' - 18/02/2022
Ngành công nghiệp bán dẫn ngày càng gia tăng sức ảnh hưởng khi gia tăng các thiết bị điện tử với đòi hỏi về một nguồn cung cấp chất bán dẫn khổng lồ.
-
Công nghệ
Anh tăng đầu tư vào lĩnh vực an ninh mạng
07:30' - 18/02/2022
Các công ty an ninh mạng của Anh đã huy động được hơn 1 tỷ bảng Anh (1,36 tỷ USD) do các nhà đầu tư nước ngoài khai thác tăng trưởng năng lực an ninh mạng và giám sát các nguy cơ đe dọa.
-
Công nghệ
Cần công cụ kiểm soát kinh doanh công nghệ
21:08' - 17/02/2022
Theo ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông, Việt Nam cần có những biện pháp và công cụ kiểm soát ở một số ngành kinh doanh công nghệ.
-
Công nghệ
Châu Âu sẽ cần thêm thời gian để đưa ra tiêu chuẩn AI
14:50' - 17/02/2022
Nỗ lực của châu Âu để thiết lập tiêu chuẩn cho trí tuệ nhân tạo (AI) có thể sẽ mất hơn một năm khi cuộc tranh luận về việc liệu nhận dạng khuôn mặt có nên bị cấm và ai sẽ thực thi những quy định này.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
5G mở đường cho đô thị thông minh ở Vĩnh Long
18:01'
Theo kế hoạch, đến năm 2027, Vĩnh Long phấn đấu mở rộng vùng phủ sóng 5G trên toàn địa bàn, trong đó số trạm 5G phát sóng đến hết năm 2025 đạt trên 10% so với tổng số trạm 4G đang hoạt động.
-
Công nghệ
Bước tiến vượt bậc của trình tạo video AI Sora
13:30'
Sau khi ra mắt vào tháng 9/2025, Sora đã nhanh chóng vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng những ứng dụng được tải nhiều nhất từ cửa hàng trực tuyến App Store,
-
Công nghệ
Instacart ra mắt công cụ AI cho các cửa hàng tạp hóa
07:30'
Giám đốc điều hành (CEO) của Instacart, Chris Rogers, cho hay đây là một bước tiến lớn trong chiến lược doanh nghiệp của Instacart, vốn đã phát triển để hỗ trợ hàng trăm cửa hàng kỹ thuật số.
-
Công nghệ
Diễn đàn số Việt Nam – Hàn Quốc: Hợp tác thúc đẩy ứng dụng AI
13:30' - 04/11/2025
Ngày 29/10, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ Thông tin Hàn Quốc tổ chức Diễn đàn số Việt Nam – Hàn Quốc 2025.
-
Công nghệ
Thanh niên xung kích thực hiện đổi mới, sáng tạo chuyển đổi số
07:30' - 04/11/2025
Ngày 30/10, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2022 - 2025; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2025 - 2030.
-
Công nghệ
Việt Nam phát triển và làm chủ công nghệ số dựa trên chuẩn mở
21:26' - 03/11/2025
Chiều 3/11, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Diễn đàn Công nghệ mở năm 2025 tại Hà Nội.
-
Công nghệ
Hưng Yên đẩy mạnh lan tỏa “Bình dân học vụ số”
13:30' - 03/11/2025
Theo Bí thư Tỉnh đoàn Hưng Yên, mỗi tháng Tỉnh đoàn sẽ phối hợp với Trung tâm Chuyển đổi số (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức 2 chuyên đề trực tuyến lớp học “Bình dân học vụ số".
-
Công nghệ
Đột phá theo Nghị quyết 57: Chuyển đổi số bền vững trên mọi lĩnh vực
07:30' - 03/11/2025
Thống kê của Bộ Khoa học và Công nghệ, đến năm 2030 Việt Nam cần khoảng 1,3 - 1,5 triệu nhân lực số nhưng hiện mới đáp ứng chưa được một nửa.
-
Công nghệ
Xu hướng ứng dụng tài sản số diễn ra mạnh mẽ
15:30' - 02/11/2025
Nhiều nước như Nigeria, Kenya, Ai Cập đang thử nghiệm tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành và hoàn thiện khung pháp lý cho lĩnh vực này.

Biểu tượng TikTok trên một màn hình điện thoại. Ảnh: AFP/TTXVN