Nestlé hướng tới phát triển bền vững

08:02' - 10/02/2021
BNEWS Nestlé Việt Nam cam kết đến năm 2025 sẽ sử dụng 100% bao bì có khả năng tái chế hoặc tái sử dụng trên toàn cầu khi tham gia phong trào "Chống rác thải nhựa" do Thủ tướng phát động năm 2019.

Công ty Nestlé Việt Nam đã liên tục mở rộng đầu tư, đa dạng hóa các sản phẩm phục vụ nhu cầu thực phẩm, dinh dưỡng với mục tiêu tối ưu hóa chất lượng thực phẩm để nâng cao cuộc sống cho mọi người. Nestlé Việt Nam cũng là doanh nghiệp có nhiều đóng góp trong tạo cơ hội cho phụ nữ trong phát triển kinh tế và các hoạt động xã hội, đóng góp vào sự phát triển kinh tế toàn diện và bền vững của Việt Nam. 

Mới đây, Nestlé Việt Nam nhận hai giải thưởng Nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ (WEPs) ở hai hạng mục Bình đẳng giới thông qua tham gia vào cộng đồng và trong ngành và Bình đẳng giới tại nơi làm việc giải thưởng do Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women).

Đây là lần đầu tiên giải thưởng Nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ được tổ chức ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Giải thưởng khuyến khích và công nhận nỗ lực của các công ty có các chương trình và hành động nhằm tạo ra văn hóa doanh nghiệp hướng tới bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ; nâng cao nhận thức và thu hút ngày càng nhiều các công ty vận dụng các Nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ trong doanh nghiệp của mình. 

Bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam, đại diện Ban Tổ chức Giải thưởng cho biết, giải thưởng Nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ ghi nhận nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới của lãnh đạo và công ty đối với người lao động, khách hàng và đối tác của họ, đồng thời truyền cảm hứng cho các công ty và lãnh đạo khác cùng hành động nhằm mang lại tác động rộng lớn hơn.

Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam chia sẻ, nâng cao quyền năng phụ nữ và bình đẳng giới là một trong những ưu tiên hàng đầu của Nestlé. Từ năm 2013, Tập đoàn Nestlé đã ký cam kết khẳng định ủng hộ các nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ (Women’s Empowerment Principles - WEP) với cơ quan Liên Hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và UN Global Compact. Đến năm 2018, Công ty Nestlé Việt Nam cũng ký riêng một cam kết ủng hộ cụ thể tại Việt Nam.

Không chỉ đưa ra những cam kết về bình đẳng giới và nâng cao quyền năng phụ nữ, công ty đã hiện thực hóa các cam kết này thông qua việc xây dựng các chính sách và chiến lược phát triển nhân sự cụ thể. Đồng thời, xây dựng văn hóa và môi trường bình đẳng dựa trên giá trị về tôn trọng sự khác biệt và các nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ tại công ty và trong toàn chuỗi giá trị của mình. 

Bà Trương Bích Đào, Giám đốc Nhân sự, một trong những thành viên nữ của Ban Giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam cho biết, cam kết khẳng định bình đẳng giới, quyền của phụ nữ, giáo dục cho phụ nữ và trên hết là trao quyền cho phụ nữ là những đóng góp quan trọng trong thực thi tạo giá trị chung, nguyên tắc hoạt động nền tảng của doanh nghiệp, cũng như để nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ, gia đình và xã hội tại công ty và trong toàn chuỗi giá trị.

Một trong những ví dụ điển hình về đóng góp cân bằng giới và nâng cao quyền năng phụ nữ trong toàn chuỗi giá trị của Nestlé là dự án NESCAFÉ Plan. Dự án này đã góp phần nâng cao vai trò và vị thế của người phụ nữ, thông qua việc đào tạo đội ngũ nữ trưởng nhóm nông dân trồng cà phê. 

Họ là cầu nối truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm canh tác của dự án cho các hộ nông dân khác. Trong quản lý kinh tế nông hộ, hơn 80% phụ nữ tham gia vào các quyết định đầu tư và sản xuất, cũng như quản lý các báo về tài chính của nông hộ. Tỷ lệ nữ trưởng nhóm nông dân đến nay đạt 30% trên tổng số trưởng nhóm tham gia dự án. 

Từ khi triển khai vào năm 2011, dự án NESCAFÉ Plan đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể như: phân phối trên 46 triệu cây giống kháng bệnh năng suất cao tới người nông dân; tái canh 46.000 ha diện tích cà phê già cỗi tại khu vực Tây Nguyên thông qua hoạt động phân phát cây giống; tập huấn và đào tạo kỹ thuật canh tác bền vững cho hơn 260.000 lượt nông dân với sự tham gia của các kỹ sư nông nghiệp.

Bên cạnh những đóng góp về  mặt kinh tế và xã hội, vì một môi trường bền vững, NESCAFE Plan giúp bảo vệ môi trường thiên nhiên trong việc giảm 40% lượng nước tưới, giảm 20% sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu.

Đối với môi trường làm việc tại Nestlé, các nguyên tắc về bình đẳng giới được thể hiện rõ nét trong các hoạt động trong chiến lược phát triển nhân sự và trao quyền của công ty. Tỷ lệ nữ giới nắm giữ các vị trí quản lý cấp cao, lãnh đạo đã không ngừng tăng lên. Hiện nay, trong môi trường làm việc tại Nestlé, tỉ lệ nữ giới nắm các vị trí trong Ban giám đốc đạt 55%, cao hơn các nam đồng nghiệp. Ở các cấp quản lý khác, nữ giới giữ vị trí quản lý cũng xấp xỉ 50%. 

Thời gian tới, Nestlé Việt Nam tiếp tục thực hiện cam kết và triển khai hiệu quả các chính sách, chiến lược phát triển nhân sự đã xây dựng; đồng thời xây dựng văn hóa, môi trường bình đẳng dựa trên giá trị về tôn trọng sự khác biệt và các nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ tại công ty cũng như trong toàn chuỗi giá trị.

Trong đó, dự án NESCAFÉ Plan là một trong những ví dụ điển hình góp phàn nâng cao quyền năng phụ nữ trong toàn chuỗi giá trị. Dự án góp phần nâng cao vai trò, vị thế của người phụ nữ, thông qua việc đào tạo đội ngũ nữ trưởng nhóm nông dân trồng cà phê. Họ là cầu nối truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm canh tác của dự án cho các hộ nông dân khác. Trong thời gian tới Nestlé sẽ quan tâm hơn nữa đến các trưởng nhóm là nữ để họ phát huy khả năng vài trò của họ trong gia đình và xã hội. 

UN Women là một tổ chức chuyên môn của Liên Hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ. Là một tổ chức đi đầu toàn cầu vì phụ nữ và trẻ em gái. UN Women được thành lập để đẩy nhanh tiến độ đáp ứng nhu cầu của phụ nữ và trẻ em gái trên toàn thế giới. 

Giải thưởng WEPs của UN Women là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình tăng cường quyền năng kinh tế của phụ nữ tại châu Á gọi tắt là chương trình WeEmpowerAsia do Cơ quan Liên Hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và Liên minh châu Âu (EU) hợp tác cùng Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức.

Ở mục tiêu Xây dựng một Việt Nam xanh – sạch – đẹp, Nestlé Việt Nam cam kết đến năm 2025 sẽ sử dụng 100% bao bì có khả năng tái chế hoặc tái sử dụng trên toàn cầu khi tham gia phong trào "Chống rác thải nhựa" do Thủ tướng phát động năm 2019. Cùng với Công ty La Vie, Nestlé Việt Nam là một trong những thành viên sáng lập Tổ chức Tái chế bao bì Việt Nam (PRO), đặt mục tiêu đến năm 2030, tất cả bao bì đóng gói của các thành viên đưa ra tiêu thụ trên thị trường sẽ được thu gom và tái chế.

Cuối năm 2020, Công ty Nestlé Việt Nam được Bộ Tài nguyên và Môi trường vinh danh là doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường giai đoạn 2017-2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục