New York cấm chủ sử dụng lao động hỏi mức lương cũ của người tìm việc

11:15' - 01/11/2017
BNEWS Ngày 31/10 New York đã trở thành thành phố đầu tiên ở Mỹ cấm chủ sử dụng lao động hỏi người tìm việc về những mức lương của họ trong quá khứ.

Đây được xem là một phần trong nỗ lực giải quyết tình trạng phân biệt giới tính khi trả lương tồn tại nhiều năm qua ở "thành phố quả táo" nói riêng và nước Mỹ nói chung.

Công nhân làm việc tại nhà máy ở Dolgeveille, New York, Mỹ ngày 1/3. Ảnh: AFP/TTXVN

Các quan chức thành phố cho biết việc những câu hỏi về lương trong quá khứ có thể tiếp tay cho tình trạng phân biệt giới tính khi trả lương thay vì cho phép người xin việc tìm kiếm mức lương dựa trên năng lực và trình độ của mình.

Giới chức thành phố tin tưởng rằng bằng cách cấm đặt câu hỏi về lương trong quá khứ, họ có thể giải quyết được tình trạng phân biệt giới tính khi trả lương.

Theo luật mới của thành phố và cũng là điều luật đầu tiên dạng này có hiệu lực tại Mỹ, người lao động sẽ bị phạt tới 250.000 USD nếu hỏi người tìm việc về mức lương trong quá khứ hay tìm kiếm thông tin về lương của họ trên các hồ sơ công cộng.

Bà Carmelyn Malalis, Cao ủy của Ủy ban Nhân quyền thành phố New York, cho biết luật mới tạo điều kiện để người tìm việc có thể đàm phán được mức lương thỏa đáng dựa trên kỹ năng và sẽ góp phần phá vỡ vòng luẩn quẩn bất bình đẳng thu nhập đã phổ biến quá lâu trong lực lượng lao động.

Theo Cục Thống kê Mỹ, tính trung bình, lương trả cho phụ nữ tại Mỹ chỉ bằng 80% mức lương trả cho nam giới. Riêng tại New York, Viện Nghiên cứu Chính sách Phụ nữ có trụ sở ở Washington cho biết con số này là 87%.

Một số bang và thành phố khác ở Mỹ đã thông qua điều luật tương tự, song những luật đó chưa có hiệu lực.

>>>Một cảnh sát gốc Việt bị tấn công khi làm nhiệm vụ tại New York

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục