New Zealand sẽ dừng xuất khẩu gia súc sống bằng đường biển

10:32' - 14/04/2021
BNEWS Bộ trưởng Nông nghiệp New Zealand Damien O’Connor ngày 14/4 cho biết nước này sẽ ngừng xuất khẩu gia súc sống bằng đường biển, sau một giai đoạn chuyển đổi kéo dài hai năm.
Phát biểu với báo giới địa phương, ông O’Connor chia sẻ mục đích chính của quyết định trên là nhằm nâng cao danh tiếng quốc gia về các tiêu chuẩn phúc lợi cao dành cho động vật, trong bối cảnh ngày càng có nhiều ý kiến phản đối liên quan tới quá trình vận chuyển gia súc xuất khẩu bằng đường biển, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe vật nuôi.
Do quyết định trên sẽ tác động tiêu cực đến một bộ phận các nhà nông, nhà xuất khẩu và nhập khẩu, sẽ có một giai đoạn chuyển đổi kéo dài hai năm để ngành nông nghiệp New Zealand có thể thích ứng.
Xuất khẩu gia súc bằng đường biển chỉ chiếm khoảng 0,2% doanh thu xuất khẩu toàn ngành của New Zealand kể từ năm 2015. Trong 13 năm qua, nước này ghi nhận duy nhất một chuyến hàng xuất khẩu cừu sống ra nước ngoài bằng đường biển.
Ông O’Connor cho biết các quan chức “Xứ Kiwi” đã thảo luận với những đối tác thương mại chính về quyết định nói trên. Kể từ đầu năm 2020, các nhà xuất khẩu nước này chuyển tổng cộng 118.000 con gia súc ra nước ngoài. Toàn bộ số gia súc này đều được phía Trung Quốc đặt hàng.
Không giống như Australia, New Zealand không xuất khẩu gia súc sống với mục đích để giết mổ mà chỉ để chăn nuôi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục