Kinh tế New Zealand tăng trưởng kỷ lục sau hai quý suy giảm

13:29' - 17/12/2020
BNEWS Theo số liệu thống kê chính thức công bố ngày 17/12, kinh tế New Zealand đạt mức tăng trưởng kỷ lục 14% trong quý III/2020, phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn suy giảm do dịch COVID-19 .

Trước đó, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của New Zealand giảm 11% trong quý II/2020. Đây cũng là khoảng thời gian nước này thực hiện lệnh phong tỏa nhằm kiểm soát dịch bệnh.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính New Zealand Grant Robertson nhận định kết quả đạt được là "phần thưởng" cho những nỗ lực kiểm soát dịch bệnh "quyết liệt và kịp thời" của nước này, giúp kiềm chế số ca tử vong do COVID-19 ở mức thấp là 25 ca trong tổng dân số khoảng 5 triệu dân.

Phó Thủ tướng Robertson cho biết chính phủ đã hỗ trợ hơn 1,8 triệu người lao động thông qua gói trợ cấp lương trị giá 12,1 tỷ USD, cũng như đầu tư hàng tỷ USD cho cơ sở hạ tầng, đào tạo và tạo việc làm.

Cơ quan Thống kê New Zealand (SNZ) cho biết ngành dịch vụ nước này cũng có mức tăng trưởng ấn tượng.

Theo đó, các hoạt động bán lẻ, dịch vụ lưu trú và nhà hàng của "xứ sở Kiwi" đã tăng 42,8%, hoạt động xây dựng tăng 52,4%, khi nước này dần trở lại nhịp sống bình thường sau giai đoạn phong tỏa.

Quản lý cấp cao của SNZ Paul Pascoe nhận định những kết quả trên góp phần tạo nên mức tăng trưởng GDP theo quý cao nhất trong lịch sử New Zealand.

Tuy nhiên, bất chấp số liệu theo quý khả quan, kinh tế của New Zealand vẫn suy giảm 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Pascoe lý giải mặc dù các hoạt động kinh tế đã trở lại mức trước khi đại dịch bùng phát, nhưng nước này vẫn chưa bù đắp được toàn bộ thiệt hại do lệnh phong tỏa.

Đến nay, New Zealand có 1.744 ca mắc COVID-19, trong đó tất cả 43 ca mắc mới đều được phát hiện tại biên giới. Nước này hiện vẫn đóng cửa các biên giới, yêu cầu tất cả những người nhập cảnh phải thực hiện cách ly 2 tuần.

Giám đốc kinh tế ngân hàng Kiwibank Jarrod Kerr cho biết điều này đồng nghĩa các ngành phụ thuộc vào vận tải quốc tế như du lịch và giáo dục sẽ tiếp tục gặp trở ngại.

Theo ông Kerr, 95% nền kinh tế New Zealand đang hoạt động tốt, nhưng nước này vẫn cần có ý tưởng dự phòng cho 5% còn lại.

Tuần này, Thủ tướng Jacinda Ardern đã công bố các kế hoạch thiết lập "bong bóng du lịch" chung giữa New Zealand và Australia trong quý I/2021, nhằm phục hồi ngành du lịch.

Đợt suy thoái kéo dài trong quý I và quý II vừa qua là lần đầu tiên nền kinh tế New Zealand suy giảm, sau khi duy trì đà tăng trưởng kể từ năm 2010./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục