New Zealand tăng viện trợ tài chính chống biến đổi khí hậu

08:46' - 19/10/2021
BNEWS New Zealand sẽ dành một khoản tài chính trị giá 1,3 tỷ NZD (khoảng 920 triệu USD), để hỗ trợ các cộng đồng bị tổn thương, chống lại biến đổi khí hậu. 

Khoản tài chính này tăng gấp bốn lần so với cam kết trước đó và sẽ được lấy từ nguồn ngân sách viện trợ nước ngoài của New Zealand.

Trong tuyên bố ngày 18/10, Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết hơn một nửa kinh phí trên là dành cho các quốc gia thuộc khu vực Thái Bình Dương và được quản lý như một phần của chương trình viện trợ toàn cầu, trị giá 100 tỷ NZD (71 tỷ USD), mà New Zealand dành cho các quốc gia đang phát triển. 

Cam kết sẽ kéo dài bốn năm và là cam kết tài chính khí hậu thứ ba do Chính phủ New Zealand thực hiện, tính từ thời điểm ký kết Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu vào năm 2015.

Cam kết mới nhất của Chính phủ New Zealand được đưa ra ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu (COP26) sẽ diễn ra tại Glasgow (Anh) vào đầu tháng Mười Một.

Tuy nhiên, bà Ardern sẽ không tham dự hội nghị này vì New Zealand tổ chức Hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo APEC cũng diễn ra vào tháng tới. Bộ trưởng Biến đổi khí hậu James Shaw sẽ thay mặt Thủ tướng New Zealand tham dự COP26.

Cam kết viện trợ chống biến đổi khí hậu của New Zealand giống với một cam kết tương tự mà Chính phủ Anh đã công bố. Một báo cáo của Tổ chức Oxfam vào tháng 12/2020 đã xếp hạng New Zealand ở vị trí thứ 21 trong số 23 quốc gia phát triển có đóng góp nhiều nhất cho tài chính khí hậu nội bộ, dựa trên cơ sở bình quân đầu người./.

>>Mỹ xây dựng kế hoạch giải quyết rủi ro của biến đổi khí hậu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục