New Zealand tổ chức cuộc diễn tập lớn nhất thế giới về đối phó động đất

15:02' - 16/10/2019
BNEWS Cuộc diễn tập lớn nhất thế giới về đối phó động đất tại New Zealand mang tên "ShakeOut", dự kiến diễn ra vào ngày 17/10 theo giờ địa phương, với sự tham gia của hơn 250.000 người dân New Zealand.

Đây là cuộc diễn tập thường niên trang bị cho những người tham gia kỹ năng ứng phó phù hợp khi xảy ra động đất, cũng như kỹ năng sơ tán trong trường hợp xuất hiện sóng thần đối với cư dân sống tại các khu vực ven biển.

Bộ trưởng Phòng vệ Dân sự New Zealand Peeni Henare cho biết toàn bộ lãnh thổ New Zealand đều có nguy cơ hứng chịu các trận động đất và tất cả khu vực ven biển của quốc gia Thái Bình Dương này đều có nguy cơ sóng thần.

Ông nhấn mạnh tuy không thể dự báo trước khi nào và địa điểm nào xảy ra thiên tai, song người dân có thể tự bảo vệ chính mình và người thân bằng cách trang bị kỹ năng ứng phó trước mọi tình huống. Ông Henare nhấn mạnh các trận động đất gần đây đã củng cố thêm tầm quan trọng của việc nhận thức được những điều cần làm trong trường hợp động đất hoặc ở nơi có mối đe dọa sóng thần.

Giám đốc Cục quản lý phòng vệ dân sự khẩn cấp New Zealand Sarah Stuart-Black(Xa-ra Xtiu Blách) cho biết cuộc diễn tập được phát động từ ngày 28/4 và đã đặt mục tiêu có tổng cộng 1,5 triệu người đăng ký tham gia lần này.  Bộ trưởng Henare cũng sẽ tham gia cuộc diễn tập này cùng các sinh viên tại trường trung học Evans Bay ở Wellington.
Kể từ năm 2016, New Zealand đã hứng chịu một trận động đất nghiêm trọng cùng 2 đợt sóng thần gồm trận động đất Kaikoura và sóng thần hồi tháng 11/2016; trước đó 2 tháng là trận sóng thần ở cực Đông nước này.

New Zealand cũng từng đối diện nhiều nguy cơ động đất khác chẳng hạn như vết nứt gãy Alpe, vết nứt gãy Hikurangi... Do đó, cuộc diễn tập ShakeOut sẽ mang tới cho người dân cơ hội diễn tập các bước sơ tán khi có động đất và sóng thần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục