Nga: Các biện pháp trừng phạt của Mỹ với Venezuela là bất hợp pháp

18:10' - 29/01/2019
BNEWS Ngày 29/1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Tập đoàn dầu khí quốc doanh PDVSA của Venezuela là bất hợp pháp.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 29/1, Ngoại trưởng Nga tuyên bố các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Tập đoàn dầu khí quốc doanh PDVSA của Venezuela là bất hợp pháp và Nga sẽ thực hiện tất cả các bước đi cần thiết để ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Các hãng tin Nga dẫn lời Ngoại trưởng Lavrov cho rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào PDVSA là âm mưu của Washington hòng thâu tóm các tài sản nhà nước của Venezuela.

Cùng ngày, Điện Kremlin tuyên bố các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào PDVSA là sự can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của Venezuela.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga sẽ phân tích tác động của các biện pháp trừng phạt này đối với Nga và sử dụng tất cả cơ chế hợp pháp sẵn có để bảo vệ các lợi ích của Moskva ở Venezuela.

Trong khi đó, Trung Quốc cùng ngày khẳng định sự can thiệp của nước ngoài vào công việc nội bộ của nước khác "chỉ khiến tình hình trở nên phức tạp hơn".

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nêu rõ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Venezuela sẽ khiến các điều kiện sống của người dân quốc gia Nam Mỹ này trở nên tồi tệ hơn.

Người phát ngôn này nhấn mạnh Mỹ phải chịu trách nhiệm trước các hậu quả nghiêm trọng của các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela.

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố một số biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào PDVSA, theo đó mọi tài sản và lợi ích của tập đoàn này có liên quan tới quyền tài phán của Mỹ sẽ bị đóng băng và các cá nhân Mỹ cũng bị cấm giao dịch với PDVSA.

Đây là các biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ đối với Venezuela, động thái được cho là để gia tăng áp lực đối với chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro.

Chính trường Venezuela trở nên căng thẳng sau khi thủ lĩnh phe đối lập đồng thời là Chủ tịch của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát Juan Guaido đã tự phong là “tổng thống lâm thời” của quốc gia Nam Mỹ này cho tới khi lập ra một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức bầu cử ở nước này.

Một số nước ở khu vực như Mỹ, Canada, Colombia, Paraguay, Brazil, Chile, Argentina, Ecuador, Guatemala và Peru, cũng như Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) đã lên tiếng công nhận chức danh "tổng thống lâm thời" tự phong của ông Guaido.

Trong khi đó, nhiều nước khác như Cuba, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ của Tổng thống Maduro, đồng thời lên án âm mưu đảo chính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục